menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
My Lăng

Lazada lên tiếng về vụ việc khởi kiện của First News – Trí Việt

Sau khi First News – Trí Việt chính thức khởi kiện hành vi tiếp tay tiêu thụ hàng giả của Lazada, sàn thương mại điện tử (TMĐT) đã chính thức lên tiếng. Mặc dù còn nhiều điều chưa thỏa đáng.

Theo thông tin phóng viên Diễn đàn Doanh nghiệp nhận được từ nền tảng thương mại điện tử Lazada Việt Nam trả lời về vụ kiện của First News – Trí Việt, đại diện truyền thông Lazada cho biết:

“Lazada là nơi quy tụ lượng lớn các nhà xuất bản, đơn vị phát hành, phân phối sách hàng đầu Việt Nam trên môi trường trực tuyến. Chúng tôi luôn tôn trọng các quy định của pháp luật hiện hành, cũng như luôn thực thi những biện pháp quản lý nền tảng nghiêm ngặt để có thể mang đến những trải nghiệm tốt nhất cho các thương hiệu, nhà bán hàng và người tiêu dùng.

Chúng tôi đã, đang và sẽ tiếp tục nỗ lực nhiều hơn nữa để giải quyết những vướng mắc liên quan, từ đó xây dựng một nền tảng TMĐT đáng tin cậy – nơi các sản phẩm sách chính hãng có thể được phân phối đến cho người tiêu dùng Việt Nam. Với vai trò là một nền tảng TMĐT, chúng tôi luôn sẵn sàng hợp tác với các đơn vị sở hữu quyền Sở hữu trí tuệ (SHTT) và sẽ tiếp tục thực hiện biện pháp mạnh mẽ nhằm bảo vệ quyền SHTT trên nền tảng của mình”.

Đáng chú ý Lazada cho biết luôn áp dụng chính sách quản lý nền tảng nghiêm ngặt và tuân thủ các quy định pháp luật hiện hành. Vì vậy, nhà bán hàng trên Lazada cũng phải cam kết tuân thủ theo luật pháp và quy định của địa phương.

“Chúng tôi cũng có một hệ thống nghiêm ngặt để giám sát việc vận hành. Ngay khi nhận thấy các dấu hiệu vi phạm, chúng tôi sẽ lập tức tiến hành rà soát và gỡ bỏ các sản phẩm có liên quan trên nền tảng của mình. Tất cả các phản ánh liên quan tới hàng giả, hàng nhái trên sàn giao dịch thương mại điện tử Lazada được xử lý phù hợp theo quy định của pháp luật hiện hành” – đại diện truyền thông Lazada thông tin thêm.

Tuy nhiên, có thể thấy nếu như Lazada áp dụng đúng và hợp tác với First News – Trí Việt như đúng những gì đã nêu trên thì tại sao First News – Trí Việt lại phải khởi kiện đơn vị này?

First News – Trí Việt đã chính thức nộp đơn khởi kiện Lazada lên Tòa án Nhân dân Quận 1, TP.HCM, yêu cầu trang TMĐT Lazada thuộc công ty TNHH Recess – Tập đoàn Alibaba chấm dứt hành vi kinh doanh tiêu thụ sách giả.

Doanh nghiệp này cho biết, First News – Trí Việt và tất cả các NXB Việt Nam đề xuất việc sản xuất, in ấn và tiêu thụ sách giả không chỉ vi phạm Luật Bản quyền, Công ước Berne, Luật Xuất bản Việt Nam mà còn vi phạm quy định của Luật hình sự về tội sản xuất, tiêu thụ hàng giả - được quy định cụ thể tại Điều 192 Bộ luật Hình sự năm 2015 được Quốc hội khóa XIII ban hành vào ngày 27/11/2015.

Tiếp theo sự kiên định này, First News – Trí Việt và TriLaw đang chuẩn bị hồ sơ, chứng cứ, tài liệu cần thiết để tố cáo hành vi tiếp tay tiêu thụ, sản xuất sách giả - hàng giả theo quy định của Bộ luật Hình sự hiện hành.

Theo First News – Trí Việt, từ đầu năm 2019, công ty này đã nhận được nhiều phản hồi của bạn đọc về vấn đề sách kém chất lượng, in sai sót được mua trên Lazada với mức giá giảm từ 42-55% (cá biệt có trường hợp lên đến 72%) so với giá bìa.

Trong đó, có rất nhiều đầu sách có được phát hiện là sách giả, không được in ấn, phát hành hợp pháp và vi phạm nghiêm trọng bản quyền, quyền tác giả mà First News – Trí Việt đang sở hữu. Đó là những tác phẩm nổi tiếng nhận được sự mến mộ của bạn đọc trong nhiều năm như: Đắc Nhân Tâm, Hành Trình Về Phương Đông, Hạt Giống Tâm Hồn, Nghĩ Giàu Và Làm Giàu; Đánh Thức Con Người Phi Thường Trong Bạn; Vị tu sĩ bán chiếc Ferrari; Muôn Kiếp Nhân Sinh…

Để chấn chỉnh hành vi vi phạm này, First News – Trí Việt đã nhiều lần lên tiếng, kiến nghị các vi phạm của Lazada lần lượt trong các sự kiện “Công bố bằng chứng kinh doanh tiêu thụ sách giả vi phạm pháp luật của Shopee, Sendo, Lazada” tổ chức vào ngày 18/6/2019; Hội thảo Chống xuất bản phẩm lậu do Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam (NXB GDVN) phối hợp với Đại sứ quán Anh tổ chức tại Hà Nội ngày 20/6/2019. First News – Trí Việt cũng nhiều lần phản ánh hành vi tiếp tay cho sách giả của sàn TMĐT Lazada trên các cơ quan truyền thông, mạng xã hội.

Ngày 19/08/2019, First News – Trí Việt đã gửi công văn yêu cầu Lazada thúc đẩy kiểm tra, quản lý các tổ chức, cá nhân buôn bán sách giả trên sàn TMĐT này. Tuy vậy, Lazada vẫn ngang nhiên để cho nhiều tổ chức, cá nhân thực hiện hành vi kinh doanh sách giả. Để làm rõ vụ việc, First News – Trí Việt đã đặt mua các sách "Đi Tìm Lẽ Sống, Sức Mạnh Tiềm Thức", "Đánh Thức Con Người Phi Thường Trong Bạn" bị làm giả của gian hàng Nhà Sách Tuổi Trẻ trên Lazada (đây là ba trong số nhiều đầu sách mà First News – Trí Việt là bên duy nhất được quyền sử dụng quyền tác giả một cách hợp pháp để dịch, liên kết xuất bản và in ấn tại thị trường Việt Nam). Việc đặt mua các quyển sách này trên Lazada đã được Văn phòng Thừa phát lại quận 8 lập vi bằng số 4690/2019/VB-TPLQ8 ngày 07/12/2019 và vi bằng số 4865/2019/VB-TPLQ8 ngày 18/12/2019, ghi nhận việc đặt, nhận trực tiếp và khui kiện hàng từ nhân viên giao hàng của Lazada.

Dù đã lên tiếng nhiều lần, xác lập bằng chứng và gửi công văn, tuy nhiên, một năm trôi qua, Lazada vẫn không có bất cứ động thái nào để chấn chỉnh tình trạng buôn bán sách giả công khai, thậm chí không có phản hồi về việc xử lý các gian hàng bán sách giả bị First News – Trí Việt phát hiện và đã lập vi bằng làm bằng chứng trước đó. Theo ghi nhận từ First News – Trí Việt, tình trạng buôn bán sách giả trên Lazada không những không giảm mà còn có dấu hiệu bùng phát.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả