menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trịnh Vũ Tường

“Lật tẩy” đường dây lừa đảo XKLĐ “chui”: Sự trở về từ “địa ngục trần gian”

Ngôn ngữ bất đồng, không một xu dính túi, cũng không thể có được việc làm, nhóm lao động bị “lừa” xuất khẩu “chui” sang Bờ Biển Ngà đã phải trải qua những tháng ngày sống trong “hoảng loạn”…

Đó là chia sẻ của những lao động bị “lừa” xuất khẩu “chui” sang Bờ Biển Ngà. Sau khi thoát chết trở về, những lao động này (gồm anh Nguyễn Văn Thìn, Trương Xuân Bình, Nguyễn Cao Long tại tỉnh Nghệ An; Anh Nguyễn Văn Hoàn, Lê Đức Thọ tại tỉnh Hà Tĩnh) đã gửi đơn cầu cứu, đồng thời tố cáo những kẻ lừa đảo trong đường dây này tới Diễn đàn Doanh nghiệp…!

Theo nội dung lá đơn cầu cứu, ngày 16/3/2020 khi có mặt tại Bờ Biển Ngà, những lao động này mới biết là bị lừa, tất cả không được nhận vào làm việc. Điều đáng nói, họ đều bị giữ lại hộ chiếu và ngay sau đó bắt phải nộp tiền chuộc (?).

Đây là những ngày tháng khủng khiếp nhất mà chúng tôi phải trải qua, không công ăn việc làm, không có tiền và bất đồng về ngôn ngữ. Với chúng tôi, tại Bờ Biển Ngà lúc này dịch Covid chưa đáng sợ bằng dịch sốt rét, một căn bệnh đã gây ra rất nhiều cái chết ở đất nước này. Do bị tái phát nhiều lần nên chúng tôi ai cũng bị biến chứng, rất nguy kịch, thậm chí ảnh hưởng đến sức khoẻ và tính mạng. Những tháng ngày qua, tất cả chúng tôi phải sống trong sự hoảng loạn, sợ hãi đến tuyệt vọng, thậm chí tất cả đã xác định không thể sống sót để trở về” – Anh Trương Xuân Bình, một trong những nạn nhân chia sẻ.

Cũng theo anh Bình, khi được cứu giúp và đưa đến bệnh viện Quốc tế Cuba tại đất nước này, nhiều người suy nghĩ đã có phần may mắn. Nhưng không… tại đây, với chi phí điều trị hơn 11.000.000 đồng/1 ngày đêm, đã khiến các gia đình có thân nhân tại Việt Nam kiệt quệ, họ bị dồn đến đường cùng…

Gia đình tôi trước đó đã “lao đao” với món nợ “lãi mẹ đẻ lãi con” vì phải vay nóng để nộp cho nhóm người lừa đảo, đến lúc này tiếp tục phải cầm cố toàn bộ nhà cửa để gửi tiền sang chữa trị, mong người thân sống sót trở về…”, anh Bình ngậm ngùi chia sẻ.

Cũng theo nội dung đơn thư gửi Diễn đàn Doanh nghiệp, các nạn nhân cho biết, trước đó, vào khoảng 15/02/2020 qua giới thiệu, các nạn nhân biết bà Nguyễn Thị Hương đang tuyển dụng lao động đi nước ngoài tại các địa phương trên khắp cả nước. Theo đó, Hương giới thiệu có đơn hàng đi lao động tại Bờ Biển Ngà, thời gian từ 3 đến 5 năm với chi phí đi là 4.000 USD nhưng chỉ cần nộp trước 1000 USD, còn lại sẽ trừ vào lương hàng tháng.

“Lật tẩy” đường dây lừa đảo XKLĐ “chui”: Sự trở về từ “địa ngục trần gian”
Các nạn nhân bị bỏ rơi tại Bờ Biển Ngà (Hình ảnh do nạn nhân cung cấp)

Để các lao động tin tưởng làm hồ sơ đăng ký, đối tượng này cho biết cụ thể công việc là đi đổ bê tông, lắp cốt pha, những việc không yêu cầu về trình độ, mà chỉ tuyển dụng lao động phổ thông, mức lương được hưởng là 1.000 USD/1 tháng nên ai cũng có thể đăng ký.

Đến ngày 02/03/2020, những lao động này được Hương tiếp tục cho gặp Trần Văn Quỳnh và Nguyễn Thị Bảy là nhân sự của Công ty Cổ phần Phát triển nguồn nhân lực ABC tại Hà Nội. Hai đối tượng này tiếp tục đưa “nhóm nạn nhân” đến trụ sở Công ty cổ phần Giáo dục và Du lịch VIETKITE, tại đây các nạn nhân được gặp ông Nguyễn Phạm Đềm cùng hai đối tượng tên Quỳnh và Bảy, để thống nhất lại những nội dung đã được Hương tư vấn trước đó.

Sau khi đã thống nhất xong, các nạn nhân tiếp tục được Bảy đưa đi khám sức khoẻ, thời điểm này những ai chưa có hộ chiếu đều được “hỗ trợ” làm nhanh với kinh phí 3.900.000 đồng/người. Các nạn nhân cho biết chi tiết, quá trình khám sức khoẻ tại Bệnh viện Tràng An, Bảy tiếp tục thu của Thìn, Long, Bình mỗi người 9.000.000 đồng; Và thu của Thọ, Hoàn mỗi người 10.000.000 đồng. Sau đó, được thông báo về nhà chuẩn bị hành lý, tư trang để chuẩn bị lên đường với “giấc mơ” làm giàu nơi viễn xứ.

“Lật tẩy” đường dây lừa đảo XKLĐ “chui”: Sự trở về từ “địa ngục trần gian”
Một phiếu thu có đóng dấu treo của Công ty Cổ phần Giáo dục và Du lịch VIETKITE

Đến ngày 6/3/2020, Hương thông báo đã có lịch bay vào ngày 15/3/2020 tại Thành phố Hồ Chí Minh. Đồng thời yêu cầu mỗi người chuẩn bị thêm 1000 USD để sang Bờ Biển Ngà nộp cho công ty tuyển dụng.

Theo thông báo của các đối tượng, ngày 11/3/2020 tất cả nạn nhân có mặt tại thành phố Hồ Chí Minh và gặp Đềm tại một khách sạn ở quận Tân Bình. Lúc này Đềm thu mỗi người 13.000.000 đồng (Biên lai thu tiền có dấu của Công ty Cổ phần Giáo dục và Du lịch VIETKITE - PV). Đồng thời yêu cầu các nạn nhân nộp thêm 1.000 USD cho Nguyễn Thị Thuý Hồng cũng đang có mặt tại đây (thay vì nộp cho cho Công ty sử dụng lao động đã trao đổi trước đó – PV).

“Lật tẩy” đường dây lừa đảo XKLĐ “chui”: Sự trở về từ “địa ngục trần gian”
"Thư mời" mà các lao động nhận được

Cuối cùng, mỗi nạn nhân được nhận một tờ giấy được gọi là “thư mời”, đồng thời cũng được nhắc thêm là “đợi sang Bờ Biển Ngà, công ty sẽ ký hợp đồng trực tiếp..”. Theo đó, đến ngày 15/3/2020 các lao động được dẫn ra sân bay làm thủ tục xuất cảnh.

Chia sẻ với Diễn đàn Doanh nghiệp, anh Trương Xuân Bình cho biết, trong quá trình bị “bỏ rơi” tại Bờ Biển Ngà, bản thân các nạn nhân cùng gia đình tại Việt Nam đã nhiều lần liên hệ với Công ty Cổ phần Giáo dục và Du lịch VIETKITE để cầu cứu, đề nghị tìm cách cho về nước, thế nhưng đơn vị này vẫn im lặng, thậm chí chặn luôn số điện thoại liên hệ từ phía các nạn nhân (?).

Gia đình chúng tôi phải cầm cố nhà cửa, tiếp tục vay mượn hàng trăm triệu đồng, để có tiền mua vé máy bay đi từ Bờ Biển Ngà sang Pháp, từ Pháp về Việt Nam. Thật không ngờ, vì lợi nhuận, Công ty Cổ phần Giáo dục và Du lịch VIETKITE đã đánh đổi luôn cả tính mạng của chúng tôi” – Anh Trương Xuân Bình bức xúc.

Vậy, liệu Công ty VIETKIT có giấy phép đưa người lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài hay không? Hay núp bóng trá hình dưới vỏ bọc công ty du lịch để đưa người lao động đi nước ngoài trái phép? Vai trò cụ thể của từng cá nhân, tổ chức trong vụ việc này ra sao?

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại