menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hoài Thơ

Laptop bán chạy như tôm tươi ở Mỹ nhờ nhu cầu làm việc từ xa

Nhiều cửa hàng điện tử laptop (máy tính xách tay) ở Mỹ đã bán hết sạch hàng do dịch bệnh Covid-19 buộc hàng triệu người lao động phải làm việc từ xa tại nhà. Nhiều công ty ở châu Âu đang cuống cuồng đặt mua laptop với số lượng lớn.

Nhu cầu tăng vọt nhưng các nhà sản xuất không thể tận dụng được cơ hội do chuỗi cung ứng đang tắc nghẽn.

Cơn sốt mua laptop do nhu cầu làm việc từ xa

Vào một ngày cuối tuần hồi giữa tháng 3, Brad Sutton, một mục sư và một nhiếp ảnh gia ở TP. Dallas, bang Texas, đến một cửa hàng điện tử địa phương để mua chiếc laptop mới, thay chiếc cũ ở nhà đang bị hỏng. Nhưng nhân viên cửa hàng thông báo mẫu laptop mà ông đang tìm mua đã bán hết sạch vì nhu cầu mua laptop tăng đột biến để làm việc từ xa trong thời kỳ dịch bệnh Covid-19 hoành hành.

Sutton cần laptop mới để viết các bài giảng Kinh Thánh và chỉnh sửa ảnh, rốt cục ông phải chấp nhận mua một laptop cũ được tân trang.

Nhu cầu laptop ở Mỹ dự kiến tiếp tục tăng khi ngày càng có nhiều doanh nghiệp buộc chuyển sang mô hình làm việc linh động tại nhà, theo nhận định của Paul Bay, Chủ tịch phụ trách mảng giải pháp công nghệ toàn cầu của Công ty phân phối sản phẩm công nghệ thông tin Ingram Micro ở Irvine, bang California.

Cơn sốt mua sắm laptop diễn ra khi các nhà sản xuất vẫn chưa hồi phục hoàn toàn sau khi cơn bùng phát dịch bệnh Covid-19 làm gián đoạn hoạt động của một số nhà sản xuất linh kiện và thiết bị máy tính ở Trung Quốc, nước đóng vai trò trung tâm trong chuỗi cung ứng hàng điện tử toàn cầu.

HP, một trong những hãng sản xuất máy tính lớn nhất thế giới, cho biết các nhà máy của hãng này ở Trung Quốc đang dần nối loại hoạt động. Trước đó, HP cảnh báo tình trạng chuỗi cung ứng ở Trung Quốc có thể tác động xấu đến kết quả kinh doanh của HP trong quí hiện tại.

Hãng công nghệ Dell Technologies, một nhà sản xuất máy tính khác ở Mỹ, cũng đang tìm các nguồn cung thay thế để giải quyết tình trạng tắc nghẽn chuỗi cung ứng. Một nguồn tin cho biết Dell đang chứng kiến lượng đơn đặt hàng tăng nhanh nhờ nhu cầu làm việc tại nhà.

Tương tự, hãng Lenovo, có trụ sở tại Hồng Kông, ghi nhận số lượng đơn hàng đặt mua các gói thiết bị hỗ trợ làm việc tại nhà tăng lên, chẳng hạn laptop kèm với bộ tai nghe và một màn hình riêng rẻ.

Matt Canon, nhân viên kinh doanh của một cửa hàng thuộc chuỗi bán lẻ hàng điện tử lớn nhất Mỹ, Best Buy, ở TP. Chicago, cho biết cửa hàng của anh đã bán gần hết laptop, bàn phím và cáp truyền video.

Hoạt động mua bán đang diễn ra rất sôi động trên HUBX, nền tảng bán hàng trực tuyến kết nối các nhà phân phối phần cứng với các nhà bán lẻ hàng điện tử. Derek Wall, Giám đốc điều hành HUBX, tiết lộ doanh số máy tính và điện thoại di động được thực hiện qua nền tảng HUBX vào thời điểm hiện nay tăng cao gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái.

Ngay bản thân vị giám đốc điều hành này cũng phải làm việc từ xa và tự cách ly trong tuần qua tại nhà riêng của ông ở TP. Miami, bang Florida vì ông có các triệu chứng tương tự như ở những bệnh nhân Covid-19 nhưng chưa thể xét nghiệm.

Không chỉ các doanh nghiệp mà các cơ quan nhà nước, trường học ở Mỹ cũng đang cần một lượng laptop khổng lồ để phục vụ nhu cầu làm việc và học hành từ xa.

Chẳng hạn, Bộ Cựu chiến binh Mỹ đang đề xuất quốc hội Mỹ chi bổ sung ngân sách để mua 180.000 thiết bị bao gồm 100.000 laptop để giúp các nhân viên của bộ này làm việc từ xa và thực hiện các hoạt động khám sức khỏe từ xa cho hàng trăm ngàn cựu chiến binh.

Các công ty châu Âu cuống cuồng mua laptop tích trữ

Tại châu Âu, từ hồi đầu tháng 3, các công ty bắt đầu mua laptop tích trữ để chuẩn bị cho tình huống toàn bộ nhân viên của họ phải làm việc tại nhà trong thời kỳ dịch bệnh.

Các công ty bán lẻ máy tính ở châu Âu cho biết họ chứng kiến đơn hàng tăng mạnh từ các công ty lớn nhỏ đang sốt sắng mua laptop càng nhiều càng tốt. Một nhà cung cấp laptop ở Ý, nơi đang xảy ra cơn bùng phát dịch bệnh Covid-19 nghiêm trọng nhất châu Âu, cho biết nhu cầu laptop tăng cao hơn 20 lần so với mức bình thường sau khi chính phủ ra lệnh phong tỏa toàn quốc hồi đầu tháng 3.

Nhà cung cấp này cho hay, lượng laptop mà công ty ông bán trong một ngày cao hơn tổng doanh số laptop bán trong tháng 2. Ông nói: “Nếu tôi có thêm lượng laptop cao gấp 10 lần, tôi có thể bán hết chúng ngay lập tức”.

Mike Norris, Giám đốc điều hành Computacenter, nhà bán lẻ máy tính lớn nhất Anh, cho biết trong những ngày gần đây, công ty ông bắt đầu nhận được đơn hàng từ các doanh nghiệp lớn bao gồm các ngân hàng. Ông cho biết vì muốn mua đủ số lượng laptop, các doanh nghiệp lớn không còn quan tâm nhiều đến thương hiệu của chúng.

Trong khi đó, một số công ty vừa và nhỏ bắt đầu cuống cuồng mua laptop vì trước đó, họ chưa từng bao giờ đầu tư mua laptop cho nhân viên.

Hãng buôn xe cũ Vertu Motors (Anh) đã mua 100 laptop để sẵn sàng cung cấp cho những nhân viên tổng đài nếu họ phải làm việc ở nhà.

Steve Brazier, Giám đốc điều hành của hãng nghiên cứu thị trường Canalys, cho biết cơn sốt mua tích trữ laptop xảy ra đúng vào lúc nguồn cung laptop đang thiếu hụt vì tình trạng thiếu hụt chip của Intel và tác động của dịch bệnh Covid-19 đối với ngành sản xuất linh kiện và lắp ráp ở Trung Quốc.

Ngay trước khi cuộc khủng hoảng dịch bệnh Covid-19 xảy ra, các nhà sản xuất máy tính trên toàn cầu đã đau đầu với vấn đề nguồn cung. Trong hơn một năm qua, hãng chip Intel không sản xuất kịp các bộ vi xử lý để cung cấp cho khách hàng.

Nguồn cung bế tắc nghĩa là nhu cầu laptop tăng vọt hiện nay chỉ giúp các nhà bán lẻ được hưởng lợi, chứ không thực sự cải thiện doanh thu cho các nhà sản xuất. Hồi tháng trước, hãng nghiên cứu thị trường IDC ước tính doanh số máy tính toàn cầu bao gồm cả laptop và máy tính bảng sẽ giảm 9% trong năm nay.

IDC cho rằng cơn sốt mua sắm laptop để làm việc từ xa sẽ không thay đổi dự báo đó vì các nhà bán lẻ không thể bổ sung nguồn hàng đủ nhanh để đón bắt nhu cầu.

Theo WSJ, Financial Times

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại