menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Văn Việt Pro

"Lập kế hoạch cho những điều tồi tệ nhất”

Hồi giữa năm ngoái mình có đọc bài viết này, với suy nghĩ còn non nớt của broker mới vào nghề vài năm , mình đã lướt qua xem như không phải việc của mình ( tôi có làm startup đâu, có cty riêng nhưng không cần burn tiền nên chả sợ). Và kết quả mọi người đều đã biết.

Nhưng những gì diễn ra, mới chỉ là bắt đầu cho một khoảng thời gian còn tồi tệ hơn rất nhiều. Đặc biệt ở VietNam, khi làn sóng sa thải còn chưa bắt đầu ( vì hiện tại Việt Nam hầu như không có công ty công nghệ như Mỹ).

Nhưng chưa bắt đầu không có nghĩa sẽ không diễn ra. Tôi cho rằng, sớm thôi , khủng hoảng sẽ len lỏi dần vào từng ngành nghề, từ tài chính qua dịch vụ, sản xuất... sẽ có rất nhiều bạn mất việc làm.

Hãy chuẩn bị cho những điều tồi tệ có thể sẽ xảy ra.

1, Đối với các bạn Broker !

Đây là lớp đang làm việc với tôi nhiều nhất, vì tôi hiện quản lý vài trăm broker ở VPS . "Nhờ" Covid, thu nhập và mức sống của broker đẩy lên cao đến mức khó tin. Nhiều bạn 9x thậm chí 2k đạt mức thu nhập thời đỉnh cao 500 -1 tỷ/1 tháng. "Nhờ" Covid, các bạn có cơ hội mua nhà mua xe mua đồ hiệu, mà trước đó chỉ 1-2 năm anh em còn phải ăn cơm bụi với nhau.

Tuy nhiên, mức sống hiện tại là không còn phù hợp với phần lớn các bạn. Khi thị trường bước vào giai đoạn khắc nghiệt nhất, tôi cho rằng thu nhập của các bạn phần lớn vẫn sẽ giảm ít nhất 3 lần so với hiện tại ( mặc dù hiện đã giảm 2-3 lần so với 1-2 năm trước.

Lại ăn cơm bụi cũng không sao, mua đồ Zara, Uniqlo thay vì LV, Gucci ( mà không mua nữa mặc đồ cũ cũng được). Làm mọi cách để tối thiểu hóa chi phí, Miễn là tồn tại được trong thị trường.

10 năm nữa các bạn đều sẽ là triệu phú.

2, Đối với nhà đầu tư!

Sẽ là rất khó để khuyên mọi người rời bỏ thị trường thời điểm này, đặc biệt khi phần lớn những người còn ở lại đều đang lỗ 60-80% . Nhưng 2023, thậm chí cả 2024 là thực sự không tốt cho đầu tư, dù là chứng khoán, bds, coin hay bất kỳ thứ gì ngoại trừ con người.

- Tối giản hóa danh mục đầu tư, hạn chế tối đa việc sử dụng đòn bẩy tài chính.

- Tập trung vào doanh nghiệp lớn, những doanh nghiệp chỉ tập trung cho core business, không lan man đầu tư ngoài ngành (giờ doanh nghiệp nào còn danh mục đầu tư ck trăm tỷ thì toang cùng tt luôn).

- Tránh xa cổ phiếu nghe nói có game, nghe nói chủ tịch đánh lên: 2020- 2021 có, 2025 - 2026 có thể có. Nhưng 2023- 2024 chắc chắn không. Doanh nghiệp còn vật lộn với sống còn chưa xong thời gian đâu mà làm game.

- Giữ tối đa tiền mặt có thể trong cùng thời điểm. Khi cổ phiếu giảm càng sâu, có hội mở ra càng lớn. Dù là downtrend nhưng khi cổ phiếu rẻ đến mức vô lý thì cơ hội nhân đôi tài khoản không kém gì uptrend.

- Đầu tư cho con người, nếu có thể hãy tránh xa hội nhóm Facebook, Zalo. Nếu đi học đầu tư hãy chọn thầy dạy kỹ lưỡng (đặc biệt thầy có đầu tư không, hay đi dạy thu phí thôi, thầy có biết tiếng anh không, có biết về toán không?.

- Đảm bảo khoản tiền đầu tư, nếu mất.

"Lập kế hoạch cho những điều tồi tệ nhất”
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
5 Yêu thích
2 Bình luận 2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại