menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Sơn Tuấn

Lành mạnh hóa thị trường bất động sản

TP.HCM liên tục có những động thái nhằm "siết" lại việc quản lý các dự án bất động sản trên địa bàn thành phố. UBND TPHCM đã ra hàng loạt công văn giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp Sở Tài nguyên - Môi trường cùng các đơn vị liên quan, UBND quận, huyện và

Thậm chí, UBND TP.HCM cũng giao Công an thành phố phối hợp với UBND quận, huyện kiểm tra, rà soát, sàng lọc các đối tượng cung cấp thông tin sai lệch về các dự án bất động sản, dự án hạ tầng kỹ thuật đô thị… hoặc có dấu hiệu lừa đảo trong việc môi giới, giao dịch bất động sản để xử lý theo quy định.

Tính đến thời điểm hiện nay, theo Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA), thành phố có khoảng 1.000 chung cư, trong đó khoảng hơn 100 chung cư có phát sinh tranh chấp. Có 34 chung cư có tranh chấp đến mức Sở Xây dựng phải thụ lý giải quyết, trong đó, có hơn 10 chung cư có tranh chấp gay gắt.

Đơn cử, như trường hợp dự án chung cư Khang Gia, Q. Tân Phú, TP.HCM do Công ty Khang Gia làm chủ đầu tư đã xây dựng sai phép khi thay đổi kiến trúc bên trong công trình, ảnh hưởng đến công năng sử dụng (thương mại, dịch vụ, giữ xe dịch vụ chuyển sang kiốt, nhà ở) ảnh hưởng đến kiến trúc mặt ngoài công trình. Cuối năm 2019, để cưỡng chế sai phạm của đơn vị này, cơ quan chức năng TP.HCM và quận Tân Phú phải tính toán tạm cư để ổn định cư dân và hỗ trợ cho cư dân bị cưỡng chế ổn định cuộc sống và hướng dẫn người dân khởi kiện chủ đầu tư tại tòa án.

Tại TP.HCM, từ tháng 10/2015 đến hết năm 2018, có đến 126 dự án nhà ở thương mại có quỹ đất hỗn hợp bị ách tắc thủ tục đầu tư xây dựng và 158 dự án bất động sản có nguồn gốc quỹ đất thuộc Nhà nước quản lý phải rà soát lại thủ tục pháp lý, cá biệt có một số trường hợp thuộc diện phải thanh tra, điều tra. Tháng 3/2019, Lãnh đạo thành phố và cơ quan có thẩm quyền của Trung ương đã quyết định cho 124 dự án được vận hành trở lại bình thường, nhưng trên thực tế hầu hết các dự án này vẫn chưa hoạt động trở lại bình thường.

HoREA cho biết, tranh chấp chủ yếu xoay quanh các như: việc bàn giao, quản lý, sử dụng quỹ bảo trì chung cư, quỹ thu phí quản lý vận hành chung cư; Về sở hữu chung, sở hữu riêng; Về chất lượng công trình; Về quản lý, khai thác, kinh doanh bãi giữ xe, các không gian có thể sinh lợi, phòng sinh hoạt cộng đồng; Về an toàn phòng cháy chữa cháy; Về đại hội chung cư, hội nghị chung cư bầu ban quản trị chung cư và chất lượng hoạt động của ban quản trị...

“Hiệp hội nhận thấy việc rà soát, chấn chỉnh lại các quy trình, thủ tục về đầu tư xây dựng đối với các dự án bất động sản, nhà ở thương mại là rất cần thiết, nhằm mục tiêu phát triển thị trường bất động sản minh bạch, lành mạnh và bền vững. Đây cũng là đợt sàng lọc để loại bỏ những doanh nghiệp bất động sản bất lương, làm ăn chụp giật, thậm chí lừa đảo”, ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch HoREA khẳng định.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả