24HMoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
menu
Lê Nam
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMONEY đã kiểm duyệt

Lãnh đạo Tập đoàn Đèo Cả: Sẽ chọn thời điểm tốt nhất để đưa cổ phiếu lên sàn

Hoạt động kinh doanh của Tập đoàn Đèo Cả những năm gần đây khởi sắc, riêng năm 2023 lãi tăng 53%. Tập đoàn đặt mục tiêu năm nay lợi nhuận tiếp tục tăng lên mốc cao mới 733 tỷ đồng.

Lãnh đạo Tập đoàn Đèo Cả: Sẽ chọn thời điểm tốt nhất để đưa cổ phiếu lên sàn

Quang cảnh ĐHCĐ Tập đoàn Đèo Cả. Ảnh: Thế Sơn

Đã có lộ trình đưa cổ phiếu lên sàn trong 5 năm

Sáng ngày 26/6, Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024. Một trong những vấn đề cổ đông quan tâm chính là lộ trình đưa cổ phiếu lên sàn của tập đoàn.

Ông Nguyễn Hữu Hùng, Phó Chủ tịch HĐQT khẳng định lộ trình lên sàn là mục tiêu mà HĐQT và Ban điều hành đặt ra, nằm trong chiến lược phát triển 5 năm. Tuy nhiên, thời điểm triển khai là vấn đề cần xem xét kỹ lưỡng. Trong 2 đến 3 năm vừa qua không phải là thời điểm tốt cho hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp, đặc biệt trong lĩnh vực hạ tầng giao thông do các ảnh hưởng khách quan như dịch COVID, giá nguyên vật liệu, lãi suất tăng cao…

"HĐQT đã đặt ra lộ trình 5 năm đưa cổ phiếu lên sàn và sẽ chọn thời điểm tốt nhất để triển khai", ông Hùng cho biết.

Tập đoàn Đèo Cả là doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực hạ tầng giao thông, thương hiệu đã được khẳng định qua nhiều dự án quan trọng của đất nước như hầm Đèo Cả, hầm Cổ Mã, hầm Hải Vân, cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận, cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn…

Kết quả kinh doanh của tập đoàn ngày càng cải thiện trong những năm gần đây. Năm 2023, tập đoàn tiếp tục ghi nhận kết quả tích cực với tổng doanh thu hợp nhất đạt 6.622 tỷ đồng, tăng 51% so với năm 2022. Trong đó, doanh thu dịch vụ và xây lắp đạt 6.358 tỷ đồng, doanh thu hoạt động tài chính đạt 264 tỷ đồng, tăng lần lượt 52% và 22%. Lợi nhuận sau thuế đạt 642 tỷ đồng, tăng 53%. Với kết quả này, HĐQT trình phương án chia cổ tức tiền mặt tỷ lệ 4%, tương đương 168 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Hữu Hùng bày tỏ ban lãnh đạo hiểu được mong muốn của cổ đông về cổ tức cũng như sự phát triển trong tương lai của tập đoàn. Do vậy, HĐQT đưa ra mức chi trả cổ tức tiền mặt 4% năm nay và giữ lại nguồn lợi nhuận để đảm bảo vốn chủ sở hữu khi tham gia đấu thầu các dự án lớn như Vành đai 4 TP.HCM, cao tốc TP.HCM - Chơn Thành …

Lãnh đạo Tập đoàn Đèo Cả: Sẽ chọn thời điểm tốt nhất để đưa cổ phiếu lên sàn

Ông Nguyễn Hữu Hùng phát biểu tại đại hội. Ảnh: Thế Sơn

Kế hoạch tăng vốn lên 6.300 tỷ đồng

Theo lãnh đạo Đèo Cả, mục tiêu của Chính phủ Việt Nam đặt ra rất rõ ràng, đến năm 2030 hoàn thành 5.000 km đường bộ cao tốc và định hướng phát triển giao thông đường sắt Việt Nam; đến năm 2025 phấn đấu hoàn thành phê duyệt chủ trương đầu tư và hoàn thành toàn bộ tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam trước năm 2045. Trước dư địa phát triển hạ tầng giao thông rất lớn, Đèo Cả kiên định chiến lược tăng trưởng tập trung, xác định mục tiêu cụ thể cho từng giai đoạn ngắn hạn - trung hạn - dài hạn, phát triển mạnh cả về quy mô và số lượng dự án.

Đối với hoạt động đầu tư, tập đoàn tiếp tục nghiên cứu đầu tư các dự án Tân Phú - Bảo Lộc, TP.HCM - Chơn Thành, Vành đai 4 đoạn qua tỉnh Bình Dương, TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận (giai đoạn 2)… với tổng mức đầu tư gần 80.000 tỷ đồng; dự án đường sắt Việt - Lào đoạn Vũng Áng - Mụ Giạ, giá trị hơn 47.600 tỷ đồng.

Đối với hoạt động thi công, Đèo Cả tiếp tục thực hiện khối lượng công việc lớn trên đại công trường cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 2 như cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, với tổng mức đầu tư hơn 20.400 tỷ đồng. Cùng với đó là thi công tại các tuyến cao tốc Chí Thạnh - Vân Phong, Tuyên Quang - Hà Giang, Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hoà, Vành đai 3 TP. HCM, nút giao Tân Vạn, 2 tuyến đường kết nối sân bay Long Thành thuộc dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, hầm đường sắt Khe Nét thuộc tuyến đường sắt Hà Nội - TP.HCM… với tổng giá trị thực hiện gần 15.000 tỷ đồng.

Để có nguồn vốn cho chiến lược kinh doanh, Đèo Cả có kế hoạch phát hành hơn 210 triệu cổ phiếu để tăng vốn điều lệ lên 6.309 tỷ đồng, tỷ lệ tăng 50%. Thời điểm triển khai trong năm 2024 – 2025 theo tiến độ triển khai của các dự án.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng đa dạng hóa nguồn vốn huy động. Ông Hùng cho biết, trước đây Đèo Cả chủ yếu sử dụng vốn chủ sở hữu và vốn vay. Song, hiện nay công ty đã đa dạng hóa nguồn vốn như sử dụng vốn ngân sách, hợp tác kinh doanh, trái phiếu, tăng vốn chủ sở hữu… Việc này cũng giúp tập đoàn ứng phó với biến động lãi suất khó lường.

Đồng thời, Đèo Cả xem các tổ chức tín dụng như là đối tác cung cấp dịch vụ nên sẽ lựa đối tác có dịch vụ tốt nhất, phù hợp nhất. Ngoài ngân hàng thương mại, với các dự án quy mô lớn tập đoàn làm việc với ngân hàng chính sách như VDB với hạn mức tín dụng, lãi suất phù hợp với lĩnh vực hạ tầng.

Để tham gia đầu tư gần 400 km đường cao tốc và dự án đường sắt trong bối cảnh các nguồn lực có hạn, Đèo Cả đi đầu trong việc sáng tạo, sử dụng mô hình PPP++ để đa dạng các nguồn vốn, tăng hiệu quả huy động, giảm thiểu rủi ro trong suốt quá trình thực hiện dự án. Trong đó, P1++ là vốn ngân sách (bao gồm vốn ngân sách Trung ương và vốn ngân sách địa phương), P2++ là vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư chính danh và nhà đầu tư thứ cấp, P3++ là vốn huy động từ tổ chức tín dụng, hợp tác kinh doanh, trái phiếu,…

Mục tiêu lãi 733 tỷ đồng

Năm 2024, Đèo Cả đặt mục tiêu doanh thu hợp nhất 8.956 tỷ đồng, tăng 35%; lợi nhuận sau thuế 733 tỷ đồng, tăng 14% so với năm trước. Ngay trong quý I, doanh thu đã đạt 1.750 tỷ đồng, tăng 122% và lợi nhuận sau thuế 169 tỷ đồng, tăng 40% so với quý I/2023.

Trong hoạt động đầu tư, Đèo Cả vừa hoàn thành cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo có tổng mức đầu tư hơn 8.900 tỷ đồng, đưa vào vận hành vào cuối tháng 4 vừa qua. Tập đoàn đang tổ chức thực hiện hai dự án là cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh (giai đoạn 1) có tổng mức đầu tư hơn 14.300 tỷ đồng đã khởi công vào tháng 1, cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng có tổng mức đầu tư hơn 11.000 tỷ đồng, đã khởi công vào tháng 4.

Trong hoạt động thi công xây lắp, năm 2023, tập đoàn đã hoàn thành đúng hẹn nhiều dự án, gói thầu như hầm Thung Thi trên cao tốc Mai Sơn - Quốc Lộ 45, hầm Trường Vinh trên cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu, cầu Mỹ Thuận 2, cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, mở rộng đường đèo Prenn, … với tổng giá trị tham gia hơn 6.100 tỷ đồng.

Ở hoạt động quản lý vận hành, Đèo Cả đang quản lý vận hành, bảo dưỡng thường xuyên, đảm bảo an toàn, giao thông thông suốt cho gần 410km đường cao tốc và quốc lộ, hơn 30 km hầm đường bộ và quản lý 18 trạm thu phí BOT trên cả nước.

Trước diễn biến giá nguyên liệu ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh, ông Nguyễn Tấn Đông, Phó Chủ tịch HĐQT chia sẻ biến động giá nguyên vật liệu đi trước và chính sách đi sau nên rất khó khăn kiểm soát chi phí, giá cả. Ban lãnh đạo nhận ra và đã kiểm soát rất căn cơ, hạn chế ảnh hưởng của thị trường. Giá thép, nhựa biến động, Đèo Cả đã làm việc trước với các nhà cung cấp lớn để ký hợp đồng dài hạn, mức giá hợp lý. Tập đoàn cũng làm việc với chủ đầu tư, cơ quan Nhà nước, địa phương để điều chỉnh khi có biến động giá.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Mã chứng khoán liên quan bài viết
10.85 -0.05 (-0.46%)
prev
next

Từ khóa liên quan

Bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề

Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?

Liên hệ 24HMONEY ngay

Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
Cảnh báo
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả