menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nhật Anh

Lãnh đạo HoSE nói gì về quyết định nâng lô chẵn tối thiểu lên 100 cổ phiếu?

Việc sử dụng lô 10 có khá nhiều bất cập, chiếm nhiều năng lực hệ thống?

“Có thể thấy thanh khoản thị trường trong một vài năm trở lại đây đã tăng trưởng đáng kể, do đó đã có đủ điều kiện để quay về áp dụng lô giao dịch chẵn 100”, ông Lê Hải Trà, Thành viên phụ trách Hội đồng quản trị HoSE cho biết.

Trả lời trên Thời báo Tài chính Việt Nam liên quan đến thông tin Uỷ ban Chứng khoán nhà nước chấp thuận cho Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE) triển khai tăng đơn vị giao dịch lô chẵn từ 10 cổ phiếu lên 100 cổ phiếu, ông Lê Hải Trà, Thành viên phụ trách HĐQT HoSE cho biết, việc áp dụng lô 10 hay 100 đều có những điểm tích cực và hạn chế riêng, cần được đánh giá toàn diện để áp dụng theo từng thời kỳ phát triển thị trường.

Theo ông Trà, đến giai đoạn hiện nay, việc sử dụng lô 10 có khá nhiều bất cập, trong đó nổi lên vấn đề chiếm nhiều năng lực hệ thống, nhất là trường hợp một số nhà đầu tư sử dụng các chương trình chia lệnh lớn thành các lệnh nhỏ, khiến hiệu quả hệ thống bị giảm thiểu. Có thể thấy thanh khoản thị trường trong một vài năm trở lại đây đã tăng trưởng đáng kể, do đó đã có đủ điều kiện để quay về áp dụng lô giao dịch chẵn 100. Điều này cũng phù hợp với thông lệ quốc tế; đồng thời sẽ hạn chế được việc sử dụng lô nhỏ làm biến động giá chứng khoán, nhất là các chứng khoán thanh khoản kém.

Cũng theo ông Trà, việc HOSE triển khai áp dụng lô 100 là cũng theo thông lệ quốc tế và phù hợp với điều kiện, bối cảnh của thị trường trong giai đoạn hiện nay và thời gian tới.

Ông Trà dẫn chứng, nhiều thị trường chứng khoán (TTCK) trong khu vực đang áp dụng đơn vị giao dịch lô chẵn 100 như SET (Thái Lan), BM (Malaysia), SGX (Singapore), SSE (Thượng Hải… Cùng với đó, hệ thống giao dịch mới mà sở chuẩn bị triển khai trong thời gian tới cũng áp dụng đơn vị giao dịch lô chẵn là 100 chứng khoán. Hệ thống mới sẽ có bảng giao dịch lô lẻ, khắc phục tình trạng nhà đầu tư phải thực hiện giao dịch lô lẻ với Công ty Chứng khoán.

“TTCK Việt Nam có đặc thù đại đa số là nhà đầu tư cá nhân. Một số không nhỏ nhà đầu tư nhỏ lẻ còn bị ảnh hưởng của tâm lý đám đông khi ra quyết định đầu tư. Chứng khoán là kênh đầu tư đòi hỏi cao về chuyên môn, cũng như kinh nghiệm, tâm lý. Do đó, việc trang bị nền tảng kiến thức tài chính, tâm lý vững vàng luôn cần với bất kỳ nhà đầu tư nào”, ông Trà nói.

Tháng 1/2021 dự kiến triển khai chính thức việc nâng lô giao dịch tối thiểu

Trước đó, từ 1/12 đến 15/12 công ty chứng khoán đã có thời gian chỉnh sửa hệ thống giao dịch. Theo kế hoạch, HoSE mở hệ thống giao dịch cho các công ty chứng khoán kết nối và thử nghiệm từ 16/12 đến 22/12. Thời gian triển khai chính thức trong tháng 1/2021.

Gần như ngay sau khi HoSE có thông tin gửi các công ty chứng khoán, Hiệp hội các nhà đầu tư tài chính Việt Nam (VAFI) cũng có văn bản gửi Uỷ ban chứng khoán, HoSE phản đối kế hoạch này.

Một trong lý do được VAFI đưa ra là chủ trương tăng lô giao dịch tối thiểu lên 100 cổ phiếu/lệnh từ HoSE không chỉ đơn thuần là kỹ thuật đặt lệnh giao dịch mà nó gây cản trở cho sự phát triển thị trường, gây thua lỗ cho nhà đầu tư mới chưa có kinh nghiệm về đầu tư chứng khoán.

Cũng theo VAFI việc nâng lô giao dịch tối thiểu lên 100 cổ phiếu sẽ ngăn cản sự phát triển thị trường chứng khoán, loại bỏ 10 lần cơ hội được thử nghiệm đào tạo đầu tư chứng khoán thành công, đồng thời đẩy các nhà đầu tư nhỏ lẻ vào các cổ phiếu kém chất lượng do cổ phiếu Bluechip trở nên "rất đắt đỏ".

Thị trường chứng khoán Việt Nam đang trải qua giai đoạn sôi động nhất từ trước đến nay với dòng tiền “ồ ạt” đổ vào cả 3 sàn đẩy thanh khoản thường xuyên vượt trên 10.000 tỷ đồng mỗi phiên. Thanh khoản bùng nổ phần nào đến từ làn sóng nhà đầu tư “F0” tham gia vào thị trường minh chứng là số tài khoản mở mới đạt kỷ lục.

Cụ thể, lượng tài khoản mở mới của nhà đầu tư trong nước ở tháng 11/2020 đạt 41.203 tài khoản, tăng 13% so với tháng 10. Đây cũng là con số kỷ lục, vượt qua cả mức 40.554 hồi tháng 3/2018. Tổng số lượng tài khoản của nhà đầu tư trong nước tính đến hết 30/11 là hơn 2,67 triệu.

Rõ ràng, số lượng tài khoản chứng khoán ngày càng nhiều với tốc độ gia tăng ngày càng nhanh đang cho thấy niềm tin của nhà đầu tư vào thị trường chứng khoán đang dần được cải thiện. Tuy nhiên, kèm theo đó là áp lực ngày lớn hơn đối với hạ tầng công nghệ nhằm đảm bảo hệ thống giao dịch vân hành trơn tru.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả