menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vy Lam

Lãnh đạo Hồng Kông lo ngại vì bạo lực biểu tình gia tăng mạnh

Bà Lam nói sự leo thang bạo lực trong phong trào biểu tình ở Hồng Kông đang ngày càng trở nên nghiêm trọng...

Trưởng đặc khu hành chính Hồng Kông Carrie Lam ngày 27/8 nói rằng sự leo thang bạo lực trong phong trào biểu tình chống chính quyền ở vùng lãnh thổ này đang ngày càng trở nên nghiêm trọng.

Theo tin từ Reuters, đây là phát biểu trước công chúng đầu tiên của bà Lam kể từ khi biểu tình ở Hồng Kông trải qua một đợt leo thang mạnh vào cuối tuần vừa rồi. Hôm Chủ nhật, cảnh sát Hồng Kông phải dùng vòi rồng phun nước và ném hơi cay để trấn áp người biểu tình, trong khi người biểu tình ném gạch đá và bom xăng vào lực lượng cảnh sát.

Phong trào biểu tình đang diễn ra ở Hồng Kông bắt đầu từ tháng 6, ban đầu nhằm phản đối một dự luật lần đầu tiên cho phép dẫn độ tội phạm từ Hồng Kông sang Trung Quốc đại lục xét xử.

Đối mặt sức ép lớn, chính quyền Hồng Kông tuyên bố dự luật "đã chết", nhưng người biểu tình không hài lòng. Phong trào biểu tình vẫn tiếp diễn, đến nay đã được 12 tuần, đòi xóa hẳn dự luật dẫn độ, và đưa ra thêm một số yêu cầu như bà Lam phải từ chức.

Đây là cuộc khủng hoảng chính trị lớn nhất ở Hồng Kông kể từ khi vùng lãnh thổ này được Anh trao trả lại cho Trung Quốc đại lục vào năm 1997. Bắc Kinh đã phát tín hiệu cảnh báo có thể mạnh tay can thiệp để trấn áp biểu tình ở Hồng Kông, nhưng phong trào đến nay vẫn chưa có dấu hiệu lắng xuống.

Trong khi đó, nền kinh tế Hồng Kông đang đứng trước nguy cơ suy thoái sâu do những thiệt hại mà biểu tình gây ra. Ngoài ra, thiệt hại về uy tín của Hồng Kông - với vai trò trung tâm tài chính của châu Á - được cho là sẽ có tác động lâu dài đến nền kinh tế của vùng lãnh thổ này.

Lãnh đạo Hồng Kông lo ngại vì bạo lực biểu tình gia tăng mạnh

Đụng độ giữa người biểu tình và cảnh sát ở Hồng Kông hôm 25/8 - Ảnh: Reuters.

Bà Lam - nhà lãnh đạo được Bắc Kinh hậu thuẫn - nói rằng bày tin tưởng chính quyền Hồng Kông có thể tự giải quyết tình trạng bất ổn hiện nay và sẽ không từ bỏ nỗ lực tạo dựng một nền tảng cho đối thoại giữa chính quyền và người biểu tình.

Tuy nhiên, bà Lam nói giờ không phải là lúc phù hợp để mở một cuộc điều tra độc lập về cuộc khủng hoảng hiện nay ở Hồng Kông - một trong số những yêu cầu chính mà người biểu tình đưa ra đối với chính quyền của bà.

Trước đó, một tuyên bố ra ngày 26/8 của chính quyền Hồng Kông cảnh báo rằng bạo lực bất hợp pháp trong biểu tình đang đẩy Hồng Kông tới một bờ vực nguy hiểm. Trong các cuộc biểu tình vào cuối tuần, cảnh sát Hồng Kông đã lần đầu tiên phải nổ súng, đồng thời tiến hành bắt giữ 86 người.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại