menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Đỗ Văn Thái

Lãnh đạo Hong Kong kêu gọi người biểu tình "đầu hàng"

Trưởng đặc khu hành chính Hong Kong kêu gọi những người biểu tình đang chiếm một trường đại học nên “đầu hàng” để giải quyết hòa bình cuộc đụng độ với cảnh sát.

Trong tuyên bố đầu tiên kể từ khi Đại học Bách Khoa Hong Kong (PolyU) bị phong tỏa, Trưởng đặc khu hành chính Hong Kong Lâm Trịnh Nguyệt Nga cho biết, bà tin rằng vẫn còn khoảng 100 người cố thủ bên trong khuôn viên trường và họ đang bị lực lượng cảnh sát bao vây nhằm dập tắt cuộc nổi loạn bùng phát tại Hong Kong.

“Mục tiêu này chỉ có thể đạt được với sự hợp tác đầy đủ của người biểu tình, tất nhiên bao gồm cả những đối tượng nổi loạn, đó là họ phải chấm dứt bạo lực, từ bỏ vũ khí và bước ra ngoài một cách hòa bình và thực hiện theo chỉ dẫn của cảnh sát”, bà Lâm phát biểu trong cuộc họp báo ngày 19/11.

Theo bà Lâm, khoảng 200 người biểu tình rời khỏi khuôn viên trường PolyU đều chưa đủ 18 tuổi.

“Mặc dù cảnh sát nói rằng bất kỳ ai rời khỏi khuôn viên trường đều sẽ bị bắt giữ, tuy nhiên nhóm người thiểu số này cần được đối xử theo cách nhân đạo trong những tình huống đặc biệt”, bà Lâm cho biết thêm.

Các nhà chức trách Hong Kong đã sắp xếp để lãnh đạo trường và đại diện các nhóm tôn giáo vào trong khuôn viên trường PolyU, thuyết phục những người biểu tình còn đang ở trong trường bước ra ngoài và trở về nhà.

Trước đó, hàng chục người biểu tình ngày 18/11 đã tìm cách thoát khỏi vòng vây của cảnh sát tại Đại học PolyU bằng cách đu dây xuống đường, nơi có các xe chờ sẵn.

Một số sinh viên bên trong trường cho biết người biểu tình đang bị mắc kẹt vì nếu ra ngoài, họ có thể bị bắt vì tội bạo loạn và bị phạt tù. Tuy nhiên, nếu vẫn cố thủ trong trường, họ sẽ không còn lương thực và nước uống để cầm cự trong vài ngày tới.

Trong khi đó, hàng nghìn người biểu tình khác đã đổ về trường PolyU để phá vòng vây của cảnh sát. Các vụ đụng độ giữa người biểu tình và cảnh sát cũng xảy ra đồng thời tại khu vực Kowloon gần đó.

Lãnh đạo Hong Kong kêu gọi người biểu tình "đầu hàng"
Người biểu tình đu dây để thoát khỏi vòng vây của cảnh sát tại Đại học Bách khoa Hong Kong (Ảnh: AFP)

154 người bị bắt

Cảnh sát sử dụng vòi rồng, đạn cao su và hơi cay để đối phó với người biểu tình, trong khi người biểu tình cũng đáp trả cảnh sát bằng các loại vũ khí tự chế, thậm chí phóng hỏa. Đợt bạo loạn mới tại Hong Kong bắt đầu nổ ra từ tuần trước, khiến các trường học phải đóng cửa, các chuyến tàu phải dừng hoạt động và các tuyến đường lớn bị phong tỏa.

Cảnh sát Hong Kong cho biết tổng cộng 154 người đã bị bắt trong cuối tuần qua. Các đối tượng này bị bắt vì hành vi tụ tập trái phép, tham gia bạo loạn, sở hữu vũ khí và trộm cắp. Cảnh sát Hong Kong hôm qua cũng kêu gọi người biểu tình đừng “thử thách” sự kiên nhẫn của họ.

Đại sứ Trung Quốc tại Anh Liu Xiaoming hôm qua cho biết nếu tình hình trở nên “mất kiểm soát”, chính quyền trung ương Trung Quốc sẽ hành động.

“Chính quyền Hong Kong đang rất cố gắng để kiểm soát tình hình. Nhưng nếu tình hình trở nên mất kiểm soát, chính quyền trung ương sẽ không ngồi yên. Chúng tôi có đủ quyết tâm và quyền lực để chấm dứt bạo loạn”, Đại sứ Liu cảnh báo.

Tòa án Tối cao Hong Kong ngày 18/11 đã ra phán quyết, tuyên bố lệnh cấm người biểu tình đeo khẩu trang, mặt nạ hay vẽ sơn lên mặt do chính quyền Hong Kong đưa ra từ hồi tháng 10 là vi hiến.

Trong suốt 6 tháng diễn ra các cuộc biểu tình tại Hong Kong, người biểu tình thường đeo khẩu trang để tránh bị cảnh sát nhận diện. Sau khi lệnh cấm được đưa ra, những người vi phạm có thể đối mặt với án tù lên tới một năm hoặc bị phạt 25.000 đô la Hong Kong (khoảng 3.100 USD).

Từ tháng 6, người dân Hong Kong đã xuống đường biểu tình phản đối dự luật dẫn độ gây tranh cãi. Dự luật cho phép Hong Kong dẫn độ nghi phạm tới những nơi chưa ký hiệp ước dẫn độ, bao gồm Trung Quốc đại lục. Mặc dù chính quyền Hong Kong đã tuyên bố rút dự luật, song làn sóng biểu tình vẫn không lắng xuống và người biểu tình tiếp tục xuống đường đòi hỏi các yêu sách khác với chính quyền đặc khu.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại