menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phượng Hồng

Lang thang tìm thuê nhà ở TP HCM

Lập gia đình được 5 năm, vợ chồng tôi chuyển nhà 3 lần. Và số lần chuyển nhà có thể chưa dừng lại.

Tôi và chồng đều là dân tỉnh lẻ, chọn TP HCM làm nơi lập nghiệp. Năm 2016, sau khi cưới, chúng tôi thuê một căn phòng nhỏ, diện tích chưa đầy 10 m2 trong ngôi nhà 5 tầng, khu vực quận Bình Thạnh. Giá thuê 1,5 triệu đồng mỗi tháng, cao hơn mặt bằng chung.

Căn nhà này nằm ở hẻm cụt, khá yên tĩnh và an ninh, đảm bảo không gian nghỉ ngơi sau mỗi ngày làm việc mệt mỏi bên ngoài. Từ căn nhà, chỉ cần đi qua cây cầu Hoàng Hoa Thám hoặc cầu Bông, chúng tôi đã sang tới quận 1 – nơi 2 vợ chồng làm việc. Thời gian di chuyển chỉ mất chừng 15 phút, nếu kẹt xe thì thêm chút thời gian. Gần nhà là chợ dân sinh, bệnh viện, khu ăn uống khá sầm uất… Nói chung, căn nhà trọ dù nhỏ nhưng thuận tiện nhiều thứ. Chúng tôi mong muốn nơi ở trọ đảm bảo 3 tiêu chí: gần trung tâm, yên tĩnh và giá thuê trong khả năng có thể chi trả.

3 năm sau, 10 m2 không thể tiếp tục là chốn đi về của tổ ấm nhỏ khi chúng tôi xác định có thêm em bé. Chúng tôi lên kế hoạch chuyển nhà. Tuy nhiên, giá thuê nhà khu vực Bình Thạnh khá cao. Để tìm thuê một phòng hoặc một căn hộ ưng ý, mức giá đều từ 5 đến 7 triệu đồng mỗi tháng, thậm chí 10 triệu đồng. Nhiều ngày trời, chúng tôi tìm kiếm thông tin trên các trang mạng xã hội, qua người quen… đều không có kết quả. Ý định ở gần trung tâm phá sản, vợ chồng tôi buộc phải đưa ra lựa chọn khác: ở xa.

Được người quen giới thiệu, một căn nhà 3 tầng ở quận 6 rơi vào tầm ngắm. Gia chủ định cư ở nước ngoài nên mong muốn tìm người tin tưởng để cho thuê với hi vọng căn nhà được giữ gìn sạch sẽ, tránh lộn xộn. Giá cho thuê cũng thấp hơn mặt bằng chung, khoảng 5 triệu đồng một tháng cho phần diện tích 27 m2/sàn. Chúng tôi quyết định dọn tới ở, dù từ nơi ở tới nơi làm việc cách nhau 12 km, di chuyển mất 40 phút.

Những bất tiện đó chưa đáng kể gì, khi tối tối chúng tôi được hàng xóm thiết đãi món…karaoke. Hẻm nhỏ, nhà nào cũng nhỏ, rồi đường đi trở thành sân khấu chung cho cả đám người ngồi nhậu nhẹt, hát hò. Những chiếc loa thùng, thường gọi là loa kéo, loa tự phát… được mang ra giữa đường, mở to âm lượng, rồi ầm ầm từ sẩm tối tới 11 – 12h đêm. Hẻm nhỏ, âm thanh vọng như rọi thẳng vào óc dù 2 vợ chồng đóng kín mọi cánh cửa. Tối nào cũng như tối nào, vợ chồng tôi vừa ăn cơm vừa hét vào tai nhau để nói chuyện. Có khi, vì quá mệt sau một ngày làm việc, chúng tôi chẳng còn hơi sức để hét nữa. Bữa cơm diễn ra trong yên lặng, cố ăn cho nhanh. Rồi đợi hàng xóm nghỉ hát để đi ngủ.Niềm vui được sống trong một ngôi nhà rộng rãi thật ngắn chẳng tày gang. Chúng tôi phải đối mặt với những bất tiện từ nho nhỏ tới to to. Nhà trong hẻm sâu, mà hẻm chỉ rộng chừng 1 mét. Việc vận chuyển đồ đạc vào nhà là thách thức với chúng tôi. Vợ chồng tôi đã phải thuê người cõng trên lưng tủ lạnh, máy giặt, đồ đạc… từ đầu hẻm vào nhà. Mua thêm chiếc máy rửa bát, tôi phải ra tận đầu hẻm để chỉ đường cho nhân viên siêu thị vào nhà, còn tôi thì… đứng trông xe giùm họ.

Nửa năm sau, Covid – 19 bùng phát. Chúng tôi làm việc tại nhà. Cuộc sống tù túng hơn, cộng với việc hàng xóm vẫn hát cho nghe hàng ngày khiến chúng tôi tiếp tục đi đến quyết định chuyển nhà. Vì dịch, chúng tôi thương lượng được giá thuê rẻ bất ngờ: 6 triệu đồng/tháng cho căn chung cư cũ với diện tích sử dụng 60 m2, 2 phòng ngủ, 1 nhà vệ sinh, có ban công rộng. Nơi ở ngay quận 10, thời gian di chuyển khoảng 20 phút qua đường Cách Mạng Tháng Tám là tới văn phòng làm việc. Vì ở vị trí trung tâm nên chúng tôi cũng dễ tiếp cận với chợ, trung tâm thương mại, bệnh viện, quán ăn…. Tôi khá hài lòng, thậm chí còn có ý định sẽ gom tiền mua một căn hộ ở đây.

Tuy nhiên, thức đêm mới biết đêm dài. Sống ở một căn hộ chung cư cũ đã xây dựng được khoảng 50 năm, tôi dập tắt ý định. Vì được xây dựng đã lâu, chung cư xuống cấp, hệ thống ống nước rò rỉ thấm tường. Tối tối, gián từ đâu bò ra khắp gian bếp, thi thoảng có cả chuột chạy lòng vòng trong nhà dù tôi đã cố gắng đóng chặt cửa. Vì chung cư đã cũ nên hệ thống cách âm kém, nhà bên trên nấu ăn, băm chặt… cũng vọng xuống dưới nhà tôi. Thậm chí, họ chạy bộ trong nhà, đánh rơi bát, kéo chiếc ghế, chúng tôi đều nghe rõ.

Mọi thứ bất tiện hơn nữa khi con tôi lớn hơn, chung cư không có chỗ chơi. Con bé chỉ được dắt tay đi ven ven dưới con đường nhỏ dưới chân chung cư, xe cộ vẫn đi lại rầm rầm. Thi thoảng, gia đình đưa cháu ra công viên chơi, còn lại ở trong nhà. Là một người mẹ, tôi mong muốn con có được không gian chơi có nhiều cây xanh, khu vui chơi, an toàn không khói bụi… Ý định chuyển hoặc mua nhà ở một chung cư khép kín nào đó có đủ tiện ích lại nhen nhóm trong đầu.

Tuy nhiên, khảo sát giá thị trường căn hộ, chúng tôi không khỏi giật mình. Chung cư tại TP HCM đều ở mức giá khoảng 2,5 – 3 tỷ đồng cho một căn 2 phòng ngủ. Thậm chí, giá có thể cao hơn, lên tới 3,5 tỷ đồng mỗi căn nếu chung cư đủ tiện ích. Bạn môi giới nói với chúng tôi, giá căn hộ tăng đều ít nhất 5% mỗi năm, căn hộ cho người thu nhập thấp không có. TP HCM không còn những căn hộ 1,5 – 2 tỷ đồng nữa.

Nhẩm tính với số tiền tích lũy được với mức lương không tăng suốt 5 năm qua, vợ chồng tôi nếu muốn mua nhà sẽ phải vay ngân hàng. Mỗi tháng, số tiền gốc và lãi phải trả có thể lên tới 15 – 20 triệu đồng. Tuy nhiên, để vay được cũng là chuyện chẳng dễ dàng gì, khi các ngân hàng đang siết tín dụng.

Chúng tôi – những người có thu nhập trung bình, có thể sẽ phải thực hiện một hoặc nhiều cuộc dịch chuyển nữa. Dịch chuyển cho tới khi nào, chúng tôi chưa thể có câu trả lời.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại