menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phi Điệp

Lãng phí trong sử dụng hàng trăm nhà chuyên dùng

Tại thành phố Hà Nội, hàng loạt cơ sở nhà, đất công (thuộc quỹ nhà chuyên dùng) bị sử dụng sai quy định, sai mục đích, thậm chí bị chiếm dụng, không xác định được người thuê. Thực trạng này gây thất thoát, lãng phí tài sản nhà nước nghiêm trọng.

Rạp chiếu phim Mê Linh (88 Lò Đúc) và Rạp Dân Chủ (211 Khâm Thiên) vốn là địa chỉ văn hóa quen thuộc của nhiều người dân Hà Nội.

Tại địa chỉ 88 Lò Đúc, một người dân cho biết “từ vài chục năm nay, ở đây đã không chiếu phim nữa rồi”. Người này chia sẻ địa chỉ này hiện kinh doanh quán bar, vũ trường. Ghi nhận thực tế của phóng viên cho thấy, phía bên ngoài ngôi nhà vẫn ghi tên Mê Linh Cinema, tuy nhiên, trên gần nóc toà nhà là biểu tượng khá to của vũ trường. Một địa chỉ văn hoá khác, vốn là Rạp chiếu phim mang tên Dân chủ ở số 211 Khâm Thiên, cách đây vài năm có hoạt động cải tạo, sau đó trở thành nơi buôn bán của một siêu thị điện máy khá lớn. Cũng vốn là một địa chỉ văn hoá, Rạp chiếu phim Bạch Mai, địa chỉ 437 Bạch Mai, hiện là cửa hàng kinh doanh đồ ăn nhanh, kinh doanh hoạt động bi-a…

Đáng chú ý, 3 địa điểm nêu trên được xác định là của Cty TNHH MTV Điện ảnh Hà Nội (Cty Điện ảnh Hà Nội). Công ty này được UBND thành phố cho thuê nhà, đất để sử dụng làm cơ sở chiếu phim và các dịch vụ văn hoá. Mới đây, Đoàn giám sát của HĐND thành phố chỉ rõ, các địa điểm này đều bị cho thuê lại và sử dụng sai mục đích. Theo đó, Cty Điện ảnh Hà Nội, đơn vị được giao quản lý, sử dụng 3 cơ sở nhà đất. Hai cơ sở nhà đất Công ty thuê của Nhà nước, phải trả tiền thuê nhà và thuê đất hằng năm gồm: Trụ sở Cty và cụm Rạp Tháng 8 tại số 45 Hàng Bài (quận Hoàn Kiếm); Cơ sở nhà, đất tại 57 Cửa Nam (rạp Kinh Đô, quận Hoàn Kiếm). Ba cơ sở nhà đất Công ty được giao đất đến năm 2034, trả tiền thuê đất hằng năm, gồm: Cơ sở nhà, đất tại 437 Bạch Mai (rạp Bạch Mai, quận Hai Bà Trưng); Nhà, đất tại 211 Khâm Thiên (quận Đống Đa); Nhà, đất tại 88 Lò Đúc (quận Hai Bà Trưng). Đáng chú ý, đến cuối năm 2021, theo báo cáo, Cty Điện ảnh Hà Nội đã nợ Cty Quản lý và phát triển nhà Hà Nội hơn 67,7 tỷ đồng và nợ nhà nước gần 8,9 tỷ đồng.

Nhiều vi phạm nghiêm trọng

Theo cơ quan chức năng của Hà Nội, qua giám sát cho thấy, việc thiết lập và ký kết, gia hạn hợp đồng thuê nhà còn nhiều bất cập. Nhiều đơn vị thuê nhà của thành phố nhưng chưa ký hợp đồng thuê nhà theo quy định. Cty TNHH MTV Quản lý và phát triển nhà Hà Nội (Cty Quản lý nhà Hà Nội) đã cho Công ty Điện ảnh Hà Nội thuê 2 cơ sở nhà đất. Hợp đồng đã ký hơn 7 năm qua nhưng vẫn chưa được gia hạn.

Trong khoảng gần 400 địa điểm nhà chuyên dùng thuộc phân loại quản lý cho thuê vẫn thực hiện thu nộp tiền thuê nhà do Cty Quản lý nhà Hà Nội quản lý, thực tế chỉ có 1 địa điểm tại 41 Trần Hưng Đạo (Hoàn Kiếm) còn hạn hợp đồng thuê nhà, đất và 5 địa điểm được UBND thành phố chấp thuận cho thuê không phải trả tiền thuê nhà, đất - hiện đang thiết lập hợp đồng thuê nhà, đất theo chỉ đạo của UBND thành phố, ngoài ra toàn bộ các địa điểm đã hết thời hạn thuê, đến nay vẫn chưa thực hiện gia hạn cho thuê.

Cơ quan chức năng thành phố Hà Nội cho biết, Cty Ðiện ảnh Hà Nội đang nợ nghĩa vụ tài chính lên tới hơn 76 tỷ đồng nhiều năm nay. Ðặc biệt, 5 cơ sở nhà đất Công ty này đang quản lý, thuê lại của Nhà nước đều nằm trên “đất vàng” nhưng được sử dụng không hiệu quả, trong khi thành phố đang rất thiếu quỹ đất để xây dựng các công trình, thiết chế văn hóa.

Qua khảo sát thực địa, tại tòa N01, ngõ 84 phố Chùa Láng, toàn bộ khu vực kinh doanh dịch vụ tòa nhà này đã bị các hộ dân chiếm dụng kinh doanh từ năm 2016. Cty Quản lý nhà Hà Nội không xác định được đối tượng thuê và không thu được tiền thuê từ diện tích này. Số nhà 36 Bà Triệu thuộc quỹ nhà chuyên dùng đã được Cty Xuất nhập khẩu tạp phẩm thuê nhưng sau đó đã cải tạo, xây dựng trái phép. Hiện có 3 cửa hàng kinh doanh trên mặt tiền phố Bà Triệu, phía sau cửa hàng là nhà của các hộ dân sinh sống. Hợp đồng thuê nhà ký với Cty XNK Tạp phẩm đã hết hiệu lực, Cty đang nợ tiền thuê… Khá nhiều địa điểm nhà đất có vị trí, lợi thế thương mại giá trị cao không đưa vào khai thác sử dụng phát huy hiệu quả lại đóng cửa, không kinh doanh khai thác, trong đó có nhiều địa điểm nhà riêng lẻ và nhiều địa điểm thuộc diện tích kinh doanh dịch vụ tầng 1 tại các toà nhà chung cư tái định cư, gây lãng phí tài nguyên và nguồn lực xã hội…

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại