menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
My Lăng

'Lãng phí khi cấp đổi 22 triệu giấy phép lái xe máy'

Thay vì cấp đổi hàng triệu giấy phép lái xe máy sang thẻ nhựa (PET), chỉ cần bổ sung thông tin vào căn cước công dân, ứng dụng VNeID.

Theo dự thảo mới của Luật trật tự an toàn giao thông đường bộ, những giấy phép lái xe môtô vật liệu bìa được cấp từ trước ngày 1/7/2012 sẽ phải làm thủ tục đổi mới sang thẻ nhựa PET. Mục đích của việc chuyển đổi này là vì loại giấy phép cũ thiếu các thông tin về dữ liệu cá nhân và chưa được đồng bộ hóa trên VNeID.

Tuy nhiên, tôi nghĩ rằng quá trình này là không cần thiết và sẽ khá tốn kém cho rất nhiều người dân đang sử dụng loại giấy phép bằng bìa. Sự ra đời của căn cước công dân cùng các thông tin đã được lưu trữ trong chip tích hợp đã là đủ để xác minh danh tính của người tham gia giao thông.

Hầu như mọi thông tin cá nhân, kể cả giấy phép lái xe hay giấy chứng nhận quyền sở hữu xe, của mỗi cá nhân đều có thể được kiểm tra dễ dàng thông qua mã QR ở mặt trước thẻ căn cước. Bất kỳ chiếc điện thoại thông minh nào hiện nay cũng đều có thể dùng để quét và truy cập thông tin có trong đó một cách nhanh chóng.

Bên cạnh đó, các thông tin trong thẻ căn cước đều có độ bảo mật ở mức rất cao và chỉ có cơ quan chức năng mới có thể truy xuất dữ liệu cá nhân. Một khi đã bổ sung hoàn thành những thông tin này thì nếu lỡ có quên cà vẹt hay giấy phép lái xe cũng không vấn đề gì khi được yêu cầu xuất trình giấy tờ để kiểm tra.

Chính vì thế, việc cấp mới giấy phép lái xe môtô cũng sẽ gây nên tình trạng lãng phí lớn khi có đến tận hơn 20 triệu giấy phép lái xe cũ với mức phí cấp mới là 135.000 đồng mỗi người. Đó là chưa kể đến thời gian phải bỏ ra để đến cơ quan có thẩm quyền với hàng tá các thủ tục phát sinh.

Quá rườm rà song chẳng mang lại lợi ích gì đáng kể đã cho thấy những bất cập tiềm tàng trong chính dự thảo này. Thay vào đó, có thể tiến hành sửa đổi, bổ sung thêm chi tiết những thông tin sẵn có trên căn cước công dân nếu thực sự cần thiết cho công tác quản lý của Cục Đường bộ Việt Nam.

Vì là dữ liệu điện tử nên có thể được cập nhật tức thì, đảm bảo chuẩn xác và có đủ căn cứ để đối chiếu khi cảnh sát giao thông kiểm tra giấy tờ hay xử phạt hành chính khi phạm lỗi.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả