menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Tâm Hợp Phát Pro

Lăng kính chứng khoán qua câu nói của Jack Ma

Hôm nay khó khăn!

Quả thật rất khó khăn khi thị trường chứng khoán rơi đến 300 điểm từ đỉnh 1500, cuốn trôi toàn bộ thành của của cơn sóng thần năm 2021 và đâu đó vẫn còn bóng ma lo sợ về 1000 điểm của nhà đầu tư hiện nay khi những số liệu kinh tế các quý tiếp theo đang dần hé mở.

Nền kinh tế toàn cầu đang đứng trước bờ vực suy thoái trước các động thái tăng lãi suất của FED nhằm hút tiền về khiến đồng USD tăng giá gây ảnh hưởng đến khả năng đầu tư và thanh toán toàn cầu, bên cạnh đó là cú sốc lạm phát tăng cao tại hầu hết các quốc gia mà nguyên nhân chính bắt nguồn từ khan hiếm dầu mỏ (thứ vàng đen tác động đến mọi mặt đời sống) trong đó Nga là chủ thể tác động trực tiếp vào câu chuyện này.

Ngày mai còn khó khăn hơn

Quả thực là khó khăn hơn đối với nền kinh tế Việt Nam, một quốc gia nhỏ đang phát triển theo các cường quốc lớn.

Khó khăn về chính sách tiền tệ, khi mà đồng USD tăng giá, tạo nên áp lực giảm giá đối với đồng nội tệ VND, trong khi nền kinh tế của chúng ta đi theo hướng ổn định tỷ giá, bắt buộc NHNN phải bán USD ra thị trường và thu VND về, điều đó cũng có nghĩa là VND trở nên khan hiếm và tạo áp lực tăng lãi suất tiền gửi cũng như tăng lãi suất liên ngân tại các ngân hàng thương mại.

Khó khăn đối với tài khóa khi phải tăng tốc đẩy cao đầu tư công, nhằm mục đích cứu lấy GDP Việt Nam và tránh khỏi suy thoái, nhưng thực tại chúng ta vẫn còn đang vướng mắc rất nhiều mặt đặc biệt là giá nguyên vật liệu đầu vào tăng cao chóng mặt gây ảnh hưởng đến nguồn nguyên liệu thi công.

Khó khăn đối với thị trường chứng khoán, khi các doanh nghiệp khó khăn, biên lợi nhuận sụt giảm làm mức định giá tương đối trên lợi nhuận tăng lên, mặt bằng giá cổ phiếu đứng trước đà sụt giảm mạnh mẽ, bên cạnh đó tác động từ vĩ mô khi NHNN hút tiền về góp phần làm khan hiếm dòng tiền tham gia thị trường khiến cho đà sụt giảm càng mạnh mẽ.

Ngày kia sẽ là ngày tuyệt vời

Câu nói đầy chất hi vọng, cho chúng ta thấy có một viễn cảnh tươi sáng trong tương lai, mặc dù viễn cảnh đó với hiện tại cũng chỉ có chút le lói. Vậy thì đối với thị trường chứng khoán và nền kinh tế chung liệu có một tia sáng le lói???

Theo góc nhìn cá nhân của tác giả, chúng ta dường như đang có một tia sáng nhỏ đâu đó cứu lấy nền kinh tế, nó không xuất phát từ doanh nghiệp, không xuất phát từ vĩ mô quốc gia, mà từ đâu đó ngoài thế giới, phía bên kia bán cầu.

Ngày 06/06 Mỹ đã chấp nhận cho Venezuela trả nợ bằng việc xuất khẩu dầu mỏ sang EU, đây là tín hiệu đáng mừng khi Venezuela một quốc gia thuộc top các nước có trữ lượng dầu mỏ hàng đầu thế giới được phép cung dầu, tạo nên một cơn song mới đáp ứng cơn khát năng lượng tạm thời trên thế giới, đặc biệt là các nước Đông Âu.

Bên cạnh đó 21/06 Mỹ công bố dự định áp giá trần với dầu Nga, điều này cũng có nghĩa là các quốc gia thứ 3 đang thay Nga cung dầu cho thế giới cũng gặp rào cản không thể bán dầu giá cao, điều này góp phần hạn chế tác động tăng giá dầu mỏ lôi theo lạm phát phi mã.

Tuy nhiên hai động thái trên mới chỉ là những động thái ban đầu, để có thể xử lý triệt để những tác động từ giá dầu tăng đối với thế giới, về phía Mỹ còn cần phải xử lý nỗi lo của nhóm OPEC trước động thái cần được bảo hộ trước dầu Nga, tránh những cú bơm sốc cung tràn dầu như năm 2018.

Trong tương lai, xét ở một khía cạnh tích cực, khi OPEC được bảo hộ trước dầu Nga, hoặc có một mức áp giá sàn bán dầu mà Mỹ sẽ quy định như trần giá hiện tại, có khi nào, chúng ta sẽ có một biên giá dầu ổn định, đủ để duy trì một mặt bằng kinh tế mới, an tâm cung dầu, ổn định lạm phát, tác động ngược lại đến chính sách tiền tệ, tài khóa, xóa bỏ bóng ma suy thoái đang cận kề. Và thị trường chứng khoán – hàn thử biểu của nền kinh tế - sẽ quay trở lại vòng quay vốn có của nó, đem lại phần thưởng cho nhà đầu tư còn trụ lại.

Dĩ nhiên để có một tương lai tích cực như thế, chúng ta còn cần phải xem xét động thái các bên đánh giá từng hành động cụ thể và cần thời gian để xác suất tương lai được vẽ ra. Do đó Jack Ma vẫn luôn kèm theo câu nói: Đừng bao giờ từ bỏ.

Lăng kính chứng khoán qua câu nói của Jack Ma
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Tâm Hợp Phát Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

13 Yêu thích
3 Bình luận 10 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại