menu
24HMoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phạm Thu Hiền
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMONEY đã kiểm duyệt

Lăng kính chứng khoán 26/8: Cẩn trọng trước kỳ nghỉ lễ

Theo chuyên gia chứng khoán, VN-Index đang đối diện với kháng cự mạnh tại vùng 1.290 - 1.300 điểm. Nhà đầu tư nên hạn chế giải ngân mới, duy trì danh mục cổ phiếu ở mức vừa phải và hạn chế sử dụng đòn bẩy cao để quản trị rủi ro.

Thị trường chứng khoán tiếp đà hồi phục mạnh mẽ trong tuần qua khi ghi nhận 4/5 phiên tăng điểm. VN-Index thành công vượt cản 1.280 điểm trong bối cảnh các nhóm cổ phiếu thay phiên toả sáng.

Tuần qua, VCB tăng 4,9%, BID tăng 6,3% và CTG tăng 7,5% là các nhân tố chính hỗ trợ thị trường. Ngược lại, PLX giảm 3,2%, PGV giảm 2% và GEE giảm 4,6% là các mã gây áp lực lên chỉ số.

Kết tuần, VN-Index tăng 33,09 điểm so với tuần trước, tương ứng 2,6% lên 1.285,3 điểm. HNX tăng 2,1% lên 240,1 điểm. Dù thanh khoản có chững lại vào 2 phiên cuối tuần nhưng thanh khoản bình quânvẫn tăng 19% lên 17.756 tỷ đồng/phiên.

Chỉ sau 1 tuần mua ròng, khối ngoại đã quay đầu bán ròng 963,9 tỷ đồng trên cả 3 sàn trong tuần, trong đó bán ròng 750,7 tỷ đồng trên HoSE, bán ròng 254,9 tỷ đồng trên HNX và mua ròng 41,7 tỷ đồng trên UPCoM.

Trong đó, khối ngoại xả bán ròng mạnh nhất ở mã VHM với 409 tỷ đồng, HSG 302 tỷ đồng, TCB 165 tỷ đồng.

Lăng kính chứng khoán 26/8: Cẩn trọng trước kỳ nghỉ lễ

Diễn biến chỉ số VN-Index tuần qua (Nguồn: TradingView).

Về diễn biến thị trường chứng khoán tuần qua, ông Đinh Quang Hinh - Trưởng Bộ phận vĩ mô và chiến lược thị trường, Khối Phân tích CTCK VNDirect nhận định, thị trường duy trì xu hướng tăng điểm ấn tượng và đã tiến sát vùng kháng cự mạnh 1.290 - 1.300 điểm.

Thị trường chứng khoán đã có dấu hiệu chững lại trong 2 phiên cuối tuần trước ngưỡng kháng cự mạnh kể trên cũng như chờ đợi những thông tin cập nhật của Chủ tịch Fed Jerome Powell về chính sách tiền tệ trong giai đoạn tới từ hội nghị thường niên Jacksonville diễn ra vào cuối tuần này.

Điều đáng mừng là Fed cho biết "Đã đến lúc phải điều chỉnh chính sách". Mối quan tâm lớn hiện nay của thị trường chứng khoán là mức độ và cường độ cắt giảm của Fed trong giai đoạn cuối năm nay.

Hiện thị trường đang kỳ vọng Fed có thể cắt giảm khoảng 0,75-1 điểm % lãi suất điều hành từ nay tới cuối năm. Tuy vậy, nếu Fed đưa ra một kế hoạch thận trọng hơn thì có thể sẽ có những tác động làm điều chỉnh kỳ vọng của nhà đầu tư và thị trường.

Trong bối cảnh đó, các nhà đầu tư trong nước nên thận trọng hơn khi những thông tin tích cực phần nào đã được phản ánh vào đà tăng ấn tượng vừa qua của thị trường và VN-Index đang đối diện với kháng cự mạnh tại vùng 1.290 - 1.300 điểm.

Nhà đầu tư nên hạn chế giải ngân mới với các cổ phiếu đã phục hồi mạnh tại vùng này, duy trì danh mục cổ phiếu ở mức vừa phải và hạn chế sử dụng đòn bẩy cao để quản trị rủi ro.

Nếu thị trường xuất hiện nhịp điều chỉnh về vùng hỗ trợ quanh 1.255 - 1.260 điểm sẽ mở ra cơ hội tích lũy thêm cổ phiếu, ưu tiên những ngành có triển vọng cải thiện trong nửa cuối năm 2024 như ngân hàng, xuất khẩu (dệt may, thủy sản, đồ gỗ) và một vài doanh nghiệp bất động sản cụ thể đang có mức chiết khấu sâu vừa qua.

Đồng quan điểm, chuyên gia từ Phòng Chiến lược thị trường – CTCK Asean (Aseansc) cho rằng, thị trường chứng khoán Việt Nam được hưởng lợi trong trung và dài hạn khi chính sách tiền tệ của Mỹ chính thức bước sang chu kỳ nới lỏng.

Tuy nhiên nhà đầu tư vẫn cần cẩn trọng với các rung lắc trong ngắn và trung hạn trước bối cảnh suy thoái Mỹ có khả năng xảy ra trong thời gian tới.

Diễn biến thị trường chứng khoán hiện tại đang dần đi vào vùng dễ xảy ra rung lắc trong ngắn và trung hạn, tuy nhiên triển vọng trong dài hạn vẫn là tích cực trong bối cảnh VN-Index đang dần tiếp cận lại vùng đỉnh 1 năm.

Điểm tích cực là chỉ số vận động trên các đường trung bình 20, 50 phiên. Trong đó các đường này dốc lên thể hiện xu hướng tăng duy trì tốt đi kèm với dòng tiền nhập cuộc, hấp thụ lực bán tốt

Tuy nhiên, chỉ số tiếp cận vùng đỉnh cũ và chưa cho thấy lực bán được giảm đáng kể và quá trình tích lũy lại sau đà tăng có những xác nhận rõ ràng. Rủi ro tiềm tàng từ thị trường thế giới, đặc biệt là khả năng suy yếu của nền kinh tế Mỹ có thể tác động đến tâm lý nhà đầu tư trước bối cảnh DowJones đang đi vào vùng đỉnh lịch sử.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews

Từ khóa liên quan

Bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề

Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?

Liên hệ 24HMONEY ngay

Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
Cảnh báo
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả