menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vũ Huyền Trang

Làn sóng 'thay máu' ở các công ty tiền số

Hàng loạt lãnh đạo công ty liên quan đến tiền số phải lẩn trốn, nghỉ việc hoặc thay đổi chức vụ, tạo nên sự bất ổn mới của ngành này.

Sự việc thu hút chú ý nhất là Do Kwon, nhà sáng lập Terraform Labs, phải bỏ trốn sau khi nhận "thông báo đỏ" từ Interpol cuối tháng 9. Ngoài Kwon, hàng loạt lãnh đạo C-level của nhiều công ty tiền điện tử cũng nghỉ việc hay thay đổi chức vụ trong thời gian ngắn, khiến Bloomberg gọi đây là cuộc "đại nghỉ việc" trong ngành tiền số.

Đại diện mới nhất tham gia làn sóng này là NYDIG - một công ty được "chống lưng" bởi nhiều ngân hàng tại phố Wall, ra đời với mục tiêu biến Bitcoin thành phương tiện tài chính toàn cầu. Hôm 3/10, NYDIG thông báo bổ nhiệm Tejas Shah và Nate Conrad vào vị trí CEO và Chủ tịch, thay thế cho hai lãnh đạo cũ Robert Gutmann và Yan Zhao.

Từng là chủ nợ lớn cho của nhiều mỏ đào Bitcoin trong làn sóng tăng giá cuối năm 2021, NYDIG vô tình hưởng lợi từ sự sụp đổ giá tiền điện tử, khiến các đối tác phải trả nợ bằng Bitcoin và giúp công ty có được số dư tiền điện tử cao gấp đôi năm ngoái. Việc thay hai lãnh đạo chủ chốt bằng những người mới có hàng chục năm kinh nghiệm tại Goldman Sachs, được kỳ vọng sẽ dẫn dắt công ty mở rộng quy mô các sản phẩm của họ ra toàn cầu.

Tuy nhiên, không phải sự "thay máu" nào cũng diễn ra tốt đẹp như vậy. Tuần trước, Alex Mashinsky, Giám đốc điều hành Celsius Network, tuyên bố từ chức sau khi thừa nhận "mất tập trung" trong việc điều hành, khiến dự án phá sản.

Từng là hãng cho vay tiền số lớn hàng đầu trên thế giới với tài sản chạm mốc 15 tỷ USD, Celsius dưới sự điều hành của Mashinsky đã trở thành nạn nhân của cú sập Luna, khiến tài sản của công ty giảm mạnh giữa năm nay và phải nộp đơn xin phá sản vào tháng 7. Trước đó, dự án đã ngừng cho phép rút và chuyển tiền với lý do điều kiện thị trường "khắc nghiệt", gây ảnh hưởng đến 1,7 triệu người dùng.

Cùng ngày với Alex Mashinsky, Brett Harrison - Chủ tịch sàn FTX tại Mỹ - cũng tuyên bố từ chức để chuyển sang vai trò cố vấn. Người đại diện thay thế cho Harrison là Zach Dexter, từng đứng đầu bộ phận thị trường phái sinh của FTX US. Sự rút lui của Harrison được cho là vì mục đích cải tổ ban lãnh đạo của sàn này.

"Đây đều là những đơn từ chức từ những người có vị trí cao trong lĩnh vực tiền điện tử", Ed Moya, nhà phân tích thị trường cấp cao tại Oanda, đánh giá. Theo Moya, những thay đổi diễn ở thượng tầng này thể hiện một bước lùi ngắn hạn và có thể gây nhiều bất ổn cho ngành. Tuy nhiên, chúng là những điều chỉnh cần thiết sau giai đoạn thị trường tăng trưởng nóng kéo theo việc tuyển dụng ồ ạt. Sau khi đạt mức kỷ lục 69.000 USD vào tháng 11 năm ngoái, giá Bitcoin hiện đã giảm hơn 60%.

Theo tổng kết của Bloomberg, danh sách biến động nhân sự cấp cao của các công ty tiền số còn nhiều cái tên đáng chú ý khác như: Jesse Powell, người đồng sáng lập của sàn giao dịch tiền điện tử Kraken từ chức CEO, chuyển sang vai trò chủ tịch. Giám đốc điều hành Michael Moro của sàn Genesis cũng ra đi khi công ty phải cắt giảm nhân sự.

Trước đó không lâu, Sam Trabucco, đồng giám đốc điều hành của quỹ Alameda Research, tuyên bố nghỉ việc vì áp lực công việc và muốn dành thời gian cho gia đình, bạn bè. "Cá mập" Michael Saylor của MicroStrategy cũng chuyển vai trò từ giám đốc điều hành sang chủ tịch, sau khi công ty ghi nhận khoản lỗ hơn một tỷ USD do sự mất giá của tiền điện tử.

Theo Alessio Quaglini, đồng sáng lập của dự án Hex Trust, các giám đốc điều hành của các công ty tiền số đang phải đối mặt với một số thách thức như dòng tiền thấp, chi phí tái cấp vốn tăng, trong khi các nhà đầu tư lại có tâm lý thận trọng hơn. "Điều này gây áp lực lên các CEO, những người đã quen đốt tiền vào năm 2021", Quaglini đánh giá.

Sự căng thẳng gia tăng trong bối cảnh CEO phải điều hành công ty khi thị trường suy thoái kéo dài. Điều này có thể sẽ tiếp tục góp phần vào làn sóng từ chức của các lãnh đạo công ty tiền số trong thời gian tới.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại