menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Khánh Chi

Làn sóng nhà giàu Nga đổ xô đến Phuket

Từ phòng tắm hơi, các buổi hòa nhạc, nhà hàng hay biệt thự tại Phuket (Thái Lan) đang thu hút nhiều khách Nga đến du lịch và kinh doanh lâu dài. Thậm chí, nhiều quán ăn còn có biển hiệu bằng tiếng Nga và bán các món ăn truyền thống của quốc gia này.

Một trong số nhiều nhà giàu Nga phải kể đến doanh nhân Alexander Nakhapetov. Từ năm 2022, vị này thường xuyên đến Phuket từ khi một số phòng tắm hơi truyền thống mở cửa.

Tuy nhiên gần đây, thói quen của người đàn ông 41 tuổi này bị ảnh hưởng bởi dòng người đồng hương đổ đến hòn đảo lớn nhất của Thái Lan. Người Nga đông đúc khiến những nhà tắm hơi mới thường xuyên được đặt hết chỗ.

Làn sóng nhà giàu Nga đổ xô đến Phuket

Hòn đảo thu hút nhà giàu Nga

Phuket từ lâu đã thu hút những người Nga giàu có. Kể từ khi xung đột Nga - Ukraine nổ ra, dòng người này càng tăng nhanh khi họ khó tiếp cận đến những địa điểm khác ở châu Âu.

Trong đó, vào năm 2022 số lượng biệt thự được bán ra đã tăng 82% lên 338 căn. Khoảng một nửa trong số đó được mua bởi người Nga, theo công ty bất động sản Knight Frank Thái Lan. Các doanh nghiệp từ kinh doanh nhà hàng đến phòng tắm hơi, hòa nhạc đã mọc lên để thu hút nhóm khách hàng mới.

Tính đến nửa đầu năm nay, Thái Lan chào đón khoảng 791.574 công dân Nga, tăng hơn 1.000% so với cùng kỳ năm ngoái, theo Bộ Thể thao và Du lịch Thái Lan. Hơn một nửa trong số đó bay thẳng đến Phuket. Theo Hiệp hội Du lịch Phuket, Nga trở thành thị trường khách du lịch đứng đầu của hòn đảo trong năm nay.

Christian Steinbach, Giám đốc bán hàng của Tập đoàn bất động sản FazWa cho biết khách Nga là nhóm khách hàng lớn nhất của công ty. Năm ngoái, ông đã có một giao dịch với một người Nga mua cùng lúc 16 căn biệt thự để cho thuê.

Trong tháng này, Nga đã mở lãnh sự quán tại Phuket, đánh dấu tầm quan trọng của hòn đảo đối với việc mở rộng phạm vi ngoại giao của họ tại Đông Nam Á. Văn phòng nằm trong Royal Phuket Marina. Khu đô thị này có các bến du thuyền, căn hộ và biệt thự giá từ 300.000 USD đến vài triệu USD.

Trong khi các quốc gia ở châu Âu và Trung Đông từ lâu đã là nơi trú ẩn chính của người Nga, thì các bãi biển, cuộc sống về đêm và sự cởi mở ở những nơi như Phuket, Krabi và Pattaya của Thái Lan đã mang đến một giải pháp thay thế hợp lý ở châu Á ngay cả trước xung đột Ukraine.

Khi căng thẳng leo thang, người Nga đến châu Âu càng khó, do chiều đường bay trực tiếp bị hủy. Họ chuyển sang các quốc gia có thị thực nhập cảnh dễ dàng như UAE, Thổ Nhĩ Kỳ và Thái Lan. Trong khi đó, Thái Lan cung cấp một số chương trình thị thực mới trong năm qua, tạo điều kiện cho những người có tiền hoặc chuyên môn cao ở lại dài hạn.

Nhờ vậy, hòn đảo thu hút được nhiều nhà giàu và chuyên gia trong các ngành công nghệ thông tin, truyền thông điện tử, tài sản kỹ thuật số, người làm việc từ xa và các gia đình trẻ, theo Prakaipeth Meechoosarn, Trưởng thị trường Phuket của CBRE Thái Lan.

Theo Elena Marinicheva, Phó chủ tịch Russia Sotheby\'s International Realty, khách Nga điển hình ở Thái Lan là một doanh nhân độ tuổi giữa 30 đến từ phía đông của liên bang như Vladivostok. Nhưng các nhà đầu tư từ Moskva và St. Petersburg cũng càng thấy thị trường bất động sản Thái Lan hấp dẫn hơn.

Không chỉ mua sắm bất động sản, dòng người Nga đông đúc cũng giúp các ngành kinh doanh khác phục vụ cộng đồng này nở rộ. Alexander Nakhapetov cho biết công việc kinh doanh giải trí của ông đang bùng nổ. Vào tháng 12, ông sẽ tổ chức một buổi lưu diễn của Nhà hát Ba Lê Nhà nước St. Petersburg tại hòn đảo.

Cửa hàng, biển hiệu viết bằng tiếng Nga

Hàng loạt các lệnh trừng phạt của phương Tây khiến Visa và Mastercard đã đình chỉ hoạt động ở Nga. Tuy nhiên, giao dịch của khách Nga tại Phuket vẫn có thể diễn ra thông qua UnionPay, tiền kỹ thuật số, USD và euro tiền mặt.

Trước làn sóng du khách Nga, người Thái Lan cũng đang thích nghi dần với nhu cầu và thói quen của họ. Cụ thể, sân bay quốc tế Phuket đã có thông báo bằng tiếng Nga. Trong khi đó, nhiều tên cửa hàng và bảng hiệu đường phố được viết tiếng Nga.

Không những vậy, trên vỉa hè, những người bán hàng rong đã bày bán món borscht (một loại súp truyền thống vùng Đông Âu) và bliny (một loại bánh xốp Đông Âu), bên cạnh các món ăn địa phương như pad Thái và súp tom yum.

Gần đây, chuỗi nhà hàng Veranda (Nga) đã khai trương địa điểm thứ năm tại Thái Lan tại hòn đảo. Trong khi đó, Nikolay Batargin, chủ sở hữu của nhà hàng Chekhoff ở Phuket, hiện nay đã mở tới địa điểm thứ ba phục vụ các món ăn Nga.

"Việc kinh doanh đặc biệt này đang ‘phất lên như diều gặp gió’ trong mùa cao điểm của đảo từ tháng 11 đến tháng 4", ông nói.

Sức hấp dẫn của Thái Lan thu hút cả giới siêu giàu. Năm ngoái, du thuyền Cloudbreak dài 72m được cho là của ông trùm bất động sản người Nga Alexander Svetakov, đã được phát hiện ở Phuket. Trong khi, tỷ phú vật liệu xây dựng Igor Rybakov đã tổ chức các lớp huấn luyện kinh doanh cho một nhóm 20 người trên đảo vào tháng 1.

Ngoài ra, thương mại đã thúc đẩy nền kinh tế và cung cấp việc làm ở Phuket, nơi phụ thuộc vào du lịch và đầu tư, dòng người Nga cũng đã đẩy một số khách hàng tiềm năng từ Thái Lan và các quốc gia khác ra khỏi thị trường. Lao động địa phương cũng đang cảm thấy lạm phát và tiền thuê nhà tăng.

Nhưng sau đại dịch, hầu hết mọi người sẵn sàng chấp nhận các thách thức, miễn là Thái Lan vẫn yên ổn khỏi các biến động địa chính trị.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả