menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Cao Đức Giang

Làn sóng Covid-19 mới tại Ấn Độ đe dọa ngành vận tải biển toàn cầu

Làn sóng lây nhiễm Covid-19 mới của Ấn Độ đang tấn công ngành vận tải biển quốc tế, vốn phụ thuộc vào lực lượng thuyền viên khổng lồ ở đất nước Nam Á này giữa lúc các cảng biển trên thế giới từ chối tiếp nhận các tàu chở hàng có thuyền viên gần đây có ghé Ấn Độ.

Các cơ quan quản lý cảng ở Singapore và cảng Fujairah thuộc Các Tiểu vương quốc Ả rập thống nhất (UAE) vừa ra thông báo cấm các tàu vận tải biển cập cảng để thay đổi những thuyền viên gần đây có ghé Ấn Độ.

Cảng Ninh Ba và Chu San (Trung Quốc), cảng biển lớn thứ 4 thế giới cũng đã cấm nhập cảnh đối với bất kỳ tàu hoặc thuyền viên nào có ghé Ấn Độ hoặc Bangladesh trong vòng 3 tháng qua, theo Wilhelmsen Ship Management, một công ty cung cấp thuyền viên, có trụ sở ở Na Uy.

Làn sóng lây nhiễm Covid-19 thứ hai vẫn đang hoành hành dữ dội tại Ấn Độ. Hôm 7-5, Bộ Y tế Ấn Độ ghi nhận có 414.188 ca nhiễm mới và 3.915 ca tử vong vì Covid-19 trong vòng 24 giờ qua. Trong thời gian gần đây, nhiều thuyền viên đến từ Ấn Độ có kết quả xét nghiệm nghiệm dương tính với Covid-19 dù họ đã được cách ly và có kết quả xét nghiệm âm tính trước khi lên tàu.

Rajesh Unni, Giám đốc điều hành Tập đoàn Synergy Marine, (Singapore), chuyên cung cấp dịch vụ thuyền viên, cho biết: “Trước đó, chúng tôi phát hiện một số tàu có 1 hoặc 2 người nhiễm virus SARS-CoV-2. Hiện nay, chúng tôi đối mặt với viễn cảnh toàn bộ thuyền viên trên tàu bị nhiễm bệnh rất nhanh. Điều này có nghĩa là bản thân các con tàu không thể hoạt động nữa”.

Cơ quan quản lý cảng của Nam Phi cho biết trong tuần này, một tàu hàng đi từ Ấn Độ đã bị cách ly sau khi ghé cảng Durban, cảng lớn nhất Nam Phi vì 14 thuyền viên người Philippines trên tàu này có kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19.

Cùng với Philippines và Trung Quốc, Ấn Độ là một trong những nước cung cấp thuyền viên lớn nhất cho thế giới.

Khoảng 240.000 trong số khoảng 1,6 triệu thuyền viên trên toàn cầu đến từ nước này, theo cơ Văn phòng Vận tải biển quốc tế (ICS).

Hôm 3-5, Cơ quan quản lý cảng và hàng hải Singapore (MPA) thông báo cấm các tàu đến Singapore để thay đổi thuyền viền gân đây có ghé các nước bao gồm Pakistan, Bangladesh, Nepal và Sri Lanka do lo ngại làn sóng Covid-19 thứ hai ở Ấn Độ có thể đã lan sang các nước láng giềng này.

Trước đó hôm 23-4, MPA đã cấm các tàu thay đổi thuyền viên gần đây có ghé Ấn Độ. Các lãnh đạo ngành vận tải biển cảnh báo những hạn chế thay đổi thuyền viên này thể gây ra những cú sốc cho ngành vận tải biển, vốn vận chuyển 80% giá trị thương mại toàn cầu.

Mark O’Neil, Chủ tịch InterManager, một tổ chức quản lý thuyền viên toàn cầu, nói: “Sự cố tắc nghẽn của kênh đào Suez ở Ai Cập hồi tháng 3 chẳng thấm tháp gì so với với nguy cơ gián đoạn chuỗi cung ứng do không thể thay đổi thuyền viên”.

Mùa hè năm ngoái, khoảng 400.000 thuyền viên đã bị mắc kẹt trên biển và phải làm việc quá thời hạn hợp đồng vì đại dịch Covid-19. Dù con số này đã giảm nhưng các mối lo ngại về nguồn cung thuyền viên đang gia tăng do số ca nhiễm virus SARS-CoV-2 trên toàn cầu tăng mạnh kể từ tháng 3.

Niels Bruus, người đứng đầu bộ phận nhân sự hàng hải của Maersk, hãng vận tải biển lớn nhất thế giới, nói: “Nếu các hạn chế đi lại đối với thuyền viên tiếp tục kéo dài, chúng ta có thể rơi vào tình huống tương tự như cuộc khủng hoảng thay đổi thuyền viên toàn cầu mà chúng ta đã chứng kiến vào năm 2020”.

“Tình hình đã trở nên tồi tệ hơn đối với hoạt động thay đổi thuyền viên”, Carl Schou, Giám đốc điều hành Công ty Wilhelmsen Ship Management, đang quản lý 10.000 thuyền viên, trong đó 15% đến từ Ấn Độ, nói. Wilhelmsen Ship Management dừng thay đổi thuyền viên ở Ấn Độ từ ngày 24-4 cho đến ít nhất là cuối tháng 5.

Schou nói thêm rằng kết quả xét nghiệm Covid-19 đối với các thuyền viên Ấn Độ đã không được thông báo kịp thời trước khi tàu của họ khởi hành vì “toàn bộ hệ thống y tế của Ấn Độ về cơ bản đã sụp đổ”. Bernhard Schulte Shipmanagement, một công ty quản lý thuyên viên ở Đức, cho biết công ty đang tạm thời huy động thuyền viên từ các các nước để thay thế những thuyền viên người Ấn Độ.

Các lãnh đạo ngành vận tải biển cho rằng thuyền viên cần được ưu tiên tiêm vaccine Covid-19 vì nhiều nước đang yêu cầu người nhập cảnh phải có giấy chứng nhận đã tiêm vaccine Covid-19. Họ cảm thấy thất vọng vì tốc độ chậm chạp trong các nỗ lực cung cấp các liều tiêm vaccine Covid-19 cho thuyền viên thông qua Tổ chức hàng hải quốc tế (IMO) thuộc Liên Hợp Quốc.

O’Neil, Chủ tịch InterManager, nói: “Chúng tôi lo ngại với tình trạng quan liêu và các giằng co chính trị về vấn đề tiêm chủng vaccine cho thuyền viên”. Abdulgani Serang, Tổng thư ký của Hiệp hội thuyền viên quốc gia của Ấn Độ, nói ông cảm thấy chính quyền Ấn Độ đã không nỗ lực đầy đủ để tiêm vaccine cho các thuyền viên Ấn Độ.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại