menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Ngọc Mai

Làn sóng công ty cổ phần tư nhân bán mình cho chủ nợ

Đối mặt với tình hình kinh tế khó khăn, những tên tuổi lớn nhất của giới cổ phần tư nhân, bao gồm KKR và Bain Capital, đang chuyển giao các công ty gặp khó khăn cho chủ nợ.

Theo các nguồn thạo tin, chi nhánh châu Âu của Bain Capital gần đây đã nhượng lại quyền sở hữu nhà sản xuất Wittur của Đức cho công ty tín dụng của KKR.

Các nguồn tin khác cho biết nhà cung cấp mực in Flint, được Goldman hậu thuẫn, cũng đang đàm phán với các chủ nợ về việc chuyển giao quyền kiểm soát. Carlyle dự kiến giao quyền kiểm soát công ty bảo mật Praesidiad cho một nhóm công ty cho vay, bao gồm cả công ty tín dụng của Bain Capital.

Trong khi đó, công ty cổ phần tư nhân của KKR đã mất quyền kiểm soát công ty thanh toán Unzer của Đức vào tay một nhóm chủ nợ bao gồm Goldman Sachs, công ty cổ phần tư nhân Partners Group của Thụy Sĩ và nhà quản lý tín dụng Alcentra của châu Âu.

Tại Mỹ, khoản đầu tư của KKR vào công ty chăm sóc sức khỏe Envision cũng bị xóa sổ sau khi họ ký thoả thuận để một nhóm tổ chức cho vay, bao gồm Blackstone, tiếp quản công ty này, Financial Times đưa tin hồi tháng 5.

Việc vội vã chuyển giao công ty đang gặp khó cho các chủ nợ cho thấy những vấn đề mà nhiều công ty cổ phần tư nhân phải đối mặt. Các công ty trong danh mục đầu tư của họ phải đối mặt với lãi suất cao hơn, lạm phát dai dẳng và các vấn đề về chuỗi cung ứng.

Nó cũng cho thấy tầm ảnh hưởng ngày càng lớn của dòng tín dụng được cung cấp bởi công ty cho vay thuộc các công ty cổ phần tư nhân lớn. Trong những năm gần đây, tín dụng tư nhân là một lĩnh vực kinh doanh phát triển nhanh hơn cả lĩnh vực mua lại của nhiều tên tuổi lớn nhất trong ngành, bao gồm Apollo, Carlyle và KKR.

Jeanine Arnold - Giám đốc điều hành của cơ quan xếp hạng Moody's, cho biết: “Chúng ta trải qua nhiều năm kiếm tiền dễ dàng và lãi suất thấp. Mọi thứ đều ổn cho tới khi đại dịch COVID-19, xung đột Nga – Ukraine và chu kỳ lãi suất tăng xảy ra”.

Các doanh nghiệp thuộc sở hữu của giới cổ phần tư nhân đang gặp khó khăn, một phần vì khoản nợ dùng để tài trợ cho việc mua lại không được phòng ngừa rủi ro tăng lãi suất. Khi lãi suất tăng lên, số tiền trả nợ cũng tăng lên và các công ty phải chi nhiều tiền hơn để trả nợ.

Paul Goldschmid, đối tác tại công ty quản lý đầu tư King Street, cho biết: “Các công ty cổ phần tư nhân tương đối ít để ý đến việc phòng ngừa rủi ro lãi suất đối với khoản nợ có lãi suất thả nổi của họ và giờ đây lãi suất đã tăng lên, chi phí trả nợ đã tăng hơn gấp đôi trong một năm rưỡi qua”.

Một vấn đề đối với phía cho vay là nhiều khoản vay được sử dụng để tài trợ cho các giao dịch không có các cam kết chặt chẽ. Các điều khoản cho vay lỏng lẻo giúp các công ty cổ phần tư nhân linh hoạt hơn trong việc đưa ra các giải pháp nhằm duy trì hoạt động cho công ty của họ, bao gồm cả việc gánh thêm nợ.

Nếu một loạt công ty vỡ nợ, điều đó có thể khiến các chủ nợ thua lỗ cũng như đau đầu khi phải sở hữu những tài sản mà họ không có ý định sở hữu.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
3 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại