menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Khổng Kiên

Lan phi điệp đột biến bạc tỷ quay ngoắt giảm giá

Nhiều nhà vườn đầu tư vào lan phi điệp đột biến đang đua nhau bán cắt lỗ sau khoảng thời gian thị trường trầm lắng.

Giá giảm từ 3 - 4 lần

Ngày 2/12/2020, anh Nguyễn Trọng Kiên (35 tuổi, chủ một vườn lan trên địa bàn tỉnh Phú Thọ) cho biết:

"Giá lan Phi điệp đột biến 5ct HO, 5ct Phú Thọ, 5ct Hòa Bình... giảm từ 3 - 4 lần so với thời điểm giữa năm. Một phần do khó khăn kinh tế bởi ảnh hưởng của dịch bệnh, thiên tai, một phần cũng vì sức mua giảm đi rõ rệt sau khi có nhiều thông tin trái chiều về lan Phi điệp đột biến".

Lấy ví dụ cụ thể, anh Kiên dẫn chứng vụ việc cơ quan chức năng huyện Tân Sơn, Phú Thọ vừa bắt một nhóm 3 người lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua bán lan Phi điệp đột biến.

Các đối tượng bán 1 chậu lan 5ct HO với nhiều mầm gốc, tổng chiều dài hơn 100cm với giá 303 triệu đồng, giá này đã giảm hơn rất nhiều so với quãng thời gian cuối năm 2019. Tuy nhiên, chậu lan này lại bị gắn keo nối thân cây loại lan khác vào để lừa đảo.

Giò lan được quảng cáo là Phi điệp 5ct HO mà các đối tượng lừa bán 303 triệu đồng trên địa bàn huyện Tân Sơn, Phú Thọ.

"Nếu như vào thời điểm này năm ngoái, giá 5ct HO được giao dịch từ 7-10 triệu đồng/cm thì bây giờ chỉ vào khoảng 2 - 3 triệu đồng/cm. Những loại lan đột biến khác thì giá còn xuống thấp hơn, chỉ từ 800.000 - 1,5 triệu đồng/cm. Mặc dù vậy lượng giao dịch cũng không nhiều", anh Kiên chia sẻ.

Phú Thọ là một trong những tỉnh có nhiều người đầu tư vào lan Phi điệp đột biến, nhiều người dù không có nhiều kiến thức về lan nhưng chạy đua, đầu tư hàng tỷ đồng lan Phi điệp đột biến. Hiện nhiều người đang nhận lại trái đắng khi trở thành nạn nhân của những vụ lừa đảo hoặc bán cắt lỗ.

Theo tìm hiểu của Đất Việt từ nhiều nhóm mua bán lan Phi điệp đột biến, thời gian gần đây lượng giao dịch cũng giảm hẳn, không còn cảnh các chủ vườn lan quay video trực tiếp quảng cáo sản phẩm, bán hàng như trước đây. Các thông tin mua bán thanh lý vườn lan đột biến tại nhiều tỉnh thành cũng thường xuyên diễn ra.

Tháng 10/2020, Tổng cục Thuế - Bộ Tài chính cũng đã có yêu cầu cơ quan chuyên môn ở các tỉnh thành giám sát những cuộc giao dịch lan Phi điệp đột biến trên địa bàn, các chủ vườn kinh doanh lan phải kê khai theo định kỳ để phục vụ cho việc kiểm soát nguồn thu thuế từ các giao dịch mua bán.

Chứng minh sự thật

Ông Nguyễn Mạnh Đức - một nghệ nhân cây cảnh ở TP. Nam Định cho biết, giá lan Phi điệp đột biến trong thời gian qua đã chứng minh sự thật về nghi vấn có sự thổi giá với loại cây này hay không.

"Trước đây khi tôi đến vườn lan, các chủ vườn thường phân tích, một kie lan Phi điệp đột biến dù có giá lên tới cả tỷ đồng nhưng chỉ sau khoảng 1 năm là có thể thu hồi được vốn, thậm chí có lãi lớn.

Lý do mà các chủ vườn lan giải thích là tốc độ phát triển của cây lan rất nhanh, trong khi đó khả năng nhân giống của lan lại dễ dàng. Chỉ cần một người có chút kinh nghiệm là mỗi mắt trên thân cây lan có thể cho ra một cây con, mỗi cây con lại được bán với giá hàng chục triệu đồng.

Tuy nhiên, hiện tại giá lan giảm từ 3 - 4 lần, cộng với việc không nhiều người còn mặn mà đầu tư vào loại cây này khiến cho khả năng thu hồi vốn của người đầu tư khó khăn hơn rất nhiều. Đó là chưa kể có những người phải vay mượn để đầu tư vào lan và đang phải chịu lãi vay cao...", ông Đức bày tỏ.

Theo ông Đức, lan Phi điệp đột biến đang trở lại giá trị thực của mình. "Phải công nhận lan Phi điệp đột biến là loài cây quý hiếm nhưng với sự thông minh, khéo từ bàn tay con người nên việc nhân giống, bảo tồn nguồn gen quý của lan đột biến không còn quá khó, lâu dần thì loại lan đột biến sẽ không còn hiếm nữa", vị nghệ nhân này nhận định.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại