menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phương Tùng

Lần đầu tiên xuất bản ấn phẩm độc quyền câu chuyện về hành trình phát triển của Vaccine AstraZeneca

​​​​​​​Ngày 13/10/2021, tại Văn phòng Alpha Books diễn ra buổi công bố xuất bản cuốn sách AstraZeneca: Câu chuyện về việc phát triển vắc-xin chống Covid-19 của các nhà khoa học Oxford của hai nhà khoa học hàng đầu. Sự kiện do Alpha Books và Công ty cổ phần trực tuyến 24h tổ chức.

Trong lễ công bố, ông Nguyễn Cảnh Bình – Người sáng lập Dự án xuất bản Tri thức Y học hiện đại Medinsights trao đổi về việc lựa chọn, kiếm tìm và mục đích xuất bản cuốn sách này và xa hơn là những kỳ vọng của dự án Medinsighs.

Trong cuộc chiến chống COVID-19, vắc-xin là vũ khí hiệu quả nhất của loài người. Toàn thế giới đang đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng để tăng độ phủ vắc-xin và sớm đưa cuộc sống trở lại bình thường, trong đó có Việt Nam. Trong chiến dịch tiêm chủng này, vắc-xin phòng COVID-19 do Đại học Oxford và hãng dược AstraZeneca (Vương quốc Anh) sản xuất đã đóng một vai trò lớn. Loại vắc-xin này, với giá thành rẻ và việc bảo quản dễ, đã góp phần lớn vào việc tăng độ phủ vắc-xin ở Việt Nam và nhiều quốc gia trên thế giới.

Tuy nhiên, nhiều người vẫn còn tâm lý lo ngại khi tiêm vắc-xin cũng như không hiểu rõ về các loại vắc-xin phòng COVID-19 đang được sử dụng. Vẫn còn những băn khoăn về hiệu quả của vắc-xin, nhất là trong bối cảnh các biến thể virus mới vẫn đang xuất hiện. Đây cũng chính là lý do mà Medinsights mua bản quyền và xuất bản cuốn sách Vaxxers: The Inside Story of the Oxford AstraZeneca Vaccine and the Race Against the Virus của hai nhà khoa học Sarah Gilbert, Catherine Green. Cuốn sách sẽ được phát hành vào tháng 11/2021. Phiên bản sách nói cũng sẽ được phát hành cùng lúc với phiên bản sách giấy với sự hợp tác của Voiz FM – Thương hiệu sách nói & podcast bản quyền hàng đầu tại Việt Nam.

Cuốn sách kể về sự phi thường của hành trình tạo ra loại vắc-xin chỉ trong 12 tháng – so với khoảng thời gian thông thường là vài năm cho đến vài chục năm trước đây. Đây là một dấu mốc lớn trong lịch sử điều chế vắc-xin có tác động lớn trong y học nói riêng và sự sống còn của nhân loại nói chung.. Đây là câu chuyện về một cuộc chạy đua - không phải để cạnh tranh với các loại vắc-xin khác hoặc các nhà khoa học khác, mà là chống lại một loại virus chết người và tàn khốc.

Ngày đầu tiên năm 2020, Sarah Gilbert, giáo sư ngành vắc-xin tại Đại học Oxford, đã đọc một bài báo về bốn người ở Trung Quốc mắc một chứng viêm phổi kỳ lạ. Chỉ trong hai tuần, bà và nhóm của mình đã thiết kế một loại vắc-xin chống lại mầm bệnh mà chưa ai từng thấy trước đây. Chưa đầy 12 tháng sau, việc tiêm chủng đã bắt đầu được triển khai trên toàn thế giới để cứu sống hàng triệu người khỏi COVID-19.

Vắc-xin giữ kỷ lục “từ phòng nghiên cứu đến khi ra thị trường” trước đó là vắc-xin quai bị, được phát triển trong bốn năm vào những năm 1960. Nhưng vì khó khăn trong việc gây quỹ cho nghiên cứu vắc-xin và các rào cản khác nhau trong quản lý, phải mất 10 năm để hầu hết các loại vắc-xin mới được cấp phép, và thậm chí sau đó, chỉ một thông cáo báo chí vội vã hoặc một nhận xét sai lầm của một chính trị gia có thể nhanh chóng khiến mọi công việc khó khăn trước đó bị đổ xuống sông xuống biển.

Trong cuốn sách này, Giáo sư Gilbert và đồng nghiệp của bà, Tiến sĩ Catherine Green kể về hành trình điều chế vắc-xin Oxford AstraZeneca. Các tác giả đã chỉ ra rằng họ không phải là “những hãng dược lớn” mà là hai người bình thường cố gắng đạt được một kỳ tích phi thường trong khi phải đối phó với những căng thẳng hằng ngày trong cuộc sống. Với cuốn sách này, tác giả sẽ đưa bạn vào phòng thí nghiệm để tìm hiểu xem khoa học sẽ cứu chúng ta như thế nào khỏi đại dịch này và cách chúng ta có thể chuẩn bị cho đại dịch không thể tránh khỏi tiếp theo.

Cuốn sách này là một trong những ấn phẩm quan trọng của dự án MedInsights được xuất bản với sự hợp tác giữa Alpha Books, Công ty CP trực tuyến 24h và Ứng dụng sách nói Voiz FM, dưới sự bảo trợ thông tin của 24h.com.vn và sẽ được giới thiệu tại tất cả các đơn vị phát hành sách trên toàn quốc.

Nhóm xuất bản mong muốn đóng góp phần nhỏ bé vào công cuộc chống đại dịch trên toàn thế giới bằng việc lan tỏa các kiến thức & câu chuyện đầy cảm hứng của các nhà khoa học, đặc biệt là Giáo sư Gilbert – người có tinh thần nhân văn đã có những đóng góp vào loại vắc xin với chi phí thấp đã được đông đảo người Việt Nam biết đến. Chúng tôi cũng mong muốn mang lại những bài học & ý chí cho các nhà khoa học và nền khoa học, y học, dược học ở Việt Nam.

Số liệu về các loại vắc xin được sử dụng trên thế giới (tham khảo):

Chủng loại/Ngày công bố/số lượng sử dụng trên thế giới/số lượng sử dụng ở Việt Nam/giá tham khảo/nhà khoa học/hãng sản xuất..

AstraZeneca

Pfizer

Moderna

Sputnik

VeroCell

Chủng loại

Vắc-xin vector adenovirus

mRNA

mRNA

Vắc-xin vector

Vắc-xin bất hoạt

Ngày phê duyệt của WHO

WHO phê duyệt khẩn cấp ngày 15/3/2021

WHO phê duyệt khẩn cấp ngày 21/12/2020

WHO phê duyệt khẩn cấp ngày 30/4/2021.

Chưa được WHO phê duyệt.

WHO phê duyệt khẩn cấp ngày 1/6/2021.

Ngày phê duyệt của FDA

Chưa được FDA phê duyệt.

FDA phê duyệt đầy đủ vào ngày 23/8/2021

FDA phê duyệt khẩn cấp ngày 18/12/2020

Chưa được FDA phê duyệt.

Chưa được FDA phê duyệt.

Giá tham khảo

49.000 VNĐ mỗi liều tại EU

68.000-91.000 VNĐ mỗi liều tại Anh và Mỹ

119.000 VNĐ mỗi liều ở Nam Phi

444.000 VNĐ mỗi liều đối với 100 triệu liều đầu tiên

569.000-842.000 VNĐ mỗi liều

228.000 VNĐ mỗi liều

1.365.600 VNĐ mỗi liều ở Trung Quốc

Hãng sản xuất

Đại học Oxford hợp tác với hãng dược phẩm AstraZeneca

Công ty BioNTech hợp tác với hãng dược phẩm

Pfizer

Công ty Moderna, hợp tác với Viện Dị ứng và bệnh truyền nhiễm Hoa Kỳ và Cơ quan nghiên cứu phát triển y sinh

Viện nghiên cứu Gamaleya

Công ty công nghệ sinh học Sinovac

VỀ CÁC TÁC GIẢ

Sarah Gilbert

Sarah Gilbert là Giáo sư về vắc xin tại Viện Jenner thuộc Đại học Oxford. Dành trọn sự nghiệp của mình để phát triển vắc-xin chống lại các bệnh truyền nhiễm, từ tháng 1/ 2020, bà là Trưởng Dự án Oxford về vắc-xin Oxford-AstraZeneca. Chuyên gia hàng đầu về vắc xin trên thế giới với nhiều giải thưởng khoa học.

Catherine Green

Tiến sĩ Cath Green là nhà khoa học Nhiễm sắc thể tại Viện Di truyền học Wellcome, Thành viên Nghiên cứu Cấp cao tại Đại học Exeter, và Giám đốc Cơ sở Sản xuất Sinh học Lâm sàng của Đại học Oxford. Là một chuyên gia sản xuất vắc xin cho các thử nghiệm lâm sàng, bà là một phần không thể thiếu của dự án Thuốc chủng ngừa Oxford.

ĐÁNH GIÁ/NHẬN XÉT CHUYÊN GIA

Đây là một trong những khoảnh khắc hoành tráng và tiên phong nhất trong lịch sử nhân loại, có thể so sánh với cuộc chạy đua đưa con người lên mặt trăng, việc phát hiện ra DNA hay lần đầu tiên đi lên đỉnh Everest. Vắc xin Oxford AstraZeneca là một chiến thắng và những người tạo ra nó là những người cứu rỗi nhân loại.

- Jeremy Farrar, Giám đốc Wellcome Trust

Xuất sắc và đáng đọc... Quá trình sản xuất vắc xin chưa bao giờ được giải thích rõ ràng như vậy. Cuốn sách Vaxxers hay đến nỗi sẽ còn được đọc rất lâu sau khi đại dịch kết thúc, như một câu chuyện sống động của nghiên cứu trong hành động và cách con người đối mặt với những thách thức lớn lao.

- Financial Times

Một trong những câu chuyện phi thường nhất trong lịch sử y học.

- Matt D'Ancona

---------------------------------

THÔNG TIN VỀ ĐƠN VỊ HỢP TÁC

  1. Dự án xuất bản Sách và Tri thức y học Medinsights thuộc Alpha Books

MedInsights là Dự án Xuất bản Tri thức Y học hiện đại do Alpha Books khởi xướng, với mục đích mang lại cho người Việt Nam các tri thức y học hiện đại, dưới các phương thức và hình thức xuất bản mới mẻ, đa dạng. Bao gồm các sách y học thường thức cho độc giả đại chúng; Sách chuyên ngành và Giáo trình Y khoa cho sinh viên và bác sĩ, Cổng thông tin Y học và các dữ liệu số; Medinsighs mong muốn đóng góp tích cực vào nâng cao nhận thức về sức khỏe cộng đồng và góp phần vào sự phát triển của nền y học nước nhà.

  1. Công ty CP quảng cáo trực tuyến 24h

Công ty Cổ phần Quảng cáo trực tuyến 24h là đơn vị sở hữu hai trang tin tức tổng hợp hàng đầu Việt Nam là 24h.com.vn và Eva.vn. Được thành lập từ năm 2004, 24h là trang thông tin điện tử có lượng người đọc lớn nhất cả nước với hơn 1 tỷ lượt xem một tháng và xuất bản 250 bài viết chất lượng mỗi ngày, đồng thời là website tiên phong về sở hữu bản quyền các giải đấu lớn trong nước và quốc tế.

  1. Voiz FM - Podcast & Sách nói Bản quyền

Voiz FM là ứng dụng tiên phong trong lĩnh vực Sách nói và Podcast 100% bản quyền hàng đầu tại Việt Nam, kết nối trải nghiệm âm thanh chất lượng mọi lúc mọi nơi. Ra mắt tháng 9/2019 và nhanh chóng đạt mốc 500.000 thành viên, 2.000+ nội dung phong phú, cập nhật mỗi ngày, Voiz FM nhanh chóng dẫn đầu thị trường tiềm năng này. Tôn chỉ của Voiz FM là tôn trọng bản quyền để phát triển bền vững, nhằm lan tỏa Văn Hoá Sách 4.0 đến cộng đồng và để phục vụ định hướng “Bạn cần gì, Voiz đều có” một cách tốt nhất”.

THÔNG TIN VỀ LỄ KÝ THỎA THUẬN HỢP TÁC GIỮA CÔNG TY CỔ PHẦN SÁCH ALPHA VÀ CÔNG TY CỔ PHẦN QUẢNG CÁO TRỰC TUYẾN 24H

Cũng trong ngày 13/10/2021, lễ ký kết biên bản thỏa thuận hợp tác giữa Công ty Cổ phần sách Alpha và Công ty Cổ phần quảng cáo trực tuyến 24h diễn ra tại Hà Nội.

Hợp tác xuất bản và khai thác nhằm đưa bộ sách Vaccine và Sức khỏe cộng đồng đến gần hơn với độc giả trên cả nước

Việc hợp tác nhằm phát huy khả năng, thế mạnh của hai bên về truyền thông, sản xuất, sự kiện, phát hành. Cùng nhau mang đến cho cộng đồng những sản phẩm tốt nhất, hữu ích nhất đồng thời phối hợp tìm kiếm và tăng cường cơ hội hợp tác trong truyền thông, sản xuất, sự kiện, phát hành nhằm đưa bộ sách Vaccine và dịch bệnh do Medinsights xuất bản và phát hành đến với đông đảo bạn đọc trong và ngoài nước.

Giới thiệu tủ sách Vaccine – Sức khỏe cộng đồng & kinh tế-xã hội

Medinsights và Alpha Books cũng sẽ xây dựng tủ sách Vaccine & Sức khỏe cộng đồng và kinh tế-xã hội dành riêng cho 24h và Ứng dụng sách nói Voiz FM bao gồm loạt sách vaccine lần đầu xuất bản tại VN và các cuốn khác đã xuất bản bám sát tình hình hiện nay về dịch bệnh, vaccine, sức khỏe và các tác động khác nhau tới kinh tế, giúp giới kinh doanh, đầu tư, tài chính có cái nhìn bao quát không chỉ VN mà quốc tế.

Điểm nhấn chính: bộ ba sách vaccine lần đầu xuất bản tại VN và hơn 20 cuốn khác đã xuất bản về dịch bệnh, lịch sử tài chính, các vấn đề khủng hoảng/tác động, hệ quả của dịch bệnh/khủng hoảng đối với kinh tế, kinh doanh; các biện pháp của chính phủ, doanh nghiệp trên thế giới từng thực hiện để ứng phó với dịch bệnh. Đều là những cuốn top của sách cùng chủ đề.

Bạn đọc có thể xem các phiên bản sách điện tử tại:

· Phiên bản Ebook trên 24hmoney.vn hoặc cài đặt App 24hmoney

· Phiên bản Sách nói trên voiz.vn hoặc cài đặt app voiz.vn/download

---------------------------------

Thông tin thêm, vui lòng liên hệ:

Medinsights - Dự án xuất bản tri thức y học hiện đại

Công ty cổ phần Sách Alpha (Alpha Books)

Ms. Nguyễn Thị Hồng, điện thoại 0948 611 508, email: hong.nguyen@alphabooks.vn

Trụ sở chính: Tầng 3, tòa nhà Dream Center Home, số 11A, ngõ 282 đường Nguyễn Huy Tưởng, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội.
Văn phòng TP. Hồ Chí Minh: 138C Nguyễn Đình Chiểu, phường 6, quận 3, TP. Hồ Chí Minh
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
18 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại