menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Thanh Phong Pro

Làm việc 20H/ngày?

Mình làm việc mỗi ngày 12 - 14 tiếng suốt 12 năm nay, số ngày thứ 7 & CN được nghỉ đếm trên đầu ngón tay nhưng lại rất e ngại những bài báo, những câu phát ngôn cổ súy "cày bừa cật lực" thế này. Chỉ hiểu một chiều, cắm đầu làm việc vì "thành tích giờ giấc" sẽ sớm lên bàn thờ gặp ông bà chứ không có tự hào hay vẻ vang gì hết.

Mình có thể làm việc với tần suất lớn vậy vì:

- Mình làm đúng thứ mình thích, không cảm thấy áp lực "tiêu cực". Đặc biệt thời gian ngồi nghĩ ý tưởng đối với mình không khác gì đang chơi Game, tỉ trọng lại nhiều hơn những việc "không thích nhưng phải làm" rất nhiều. Nghĩa là trong suốt 12 - 14h làm việc thì hết 10 tiếng mình "giải trí".

- Khi nào mệt mình cho phép bản thân nghỉ ngay, trừ những thời gian chạy nước rút hay tranh thủ bào tiền. Ví dụ như mình vừa cày bừa liên tục 20 ngày, mỗi ngày 12 tiếng không nghỉ ngơi nhưng sau đó tự nghỉ 3 ngày không làm gì hết.

Còn nhiều bạn:

- Làm việc chỉ là làm việc, không có đam mê gì hết mà làm với tần suất giống mình nghĩa là đang chịu áp lực gấp 3 lần mình vì 12 tiếng đó thuần làm việc chứ không "giải trí" gì hết. Vì không đam mê hay hứng thú, chỉ làm vì trách nhiệm là chính nên áp lực tiêu cực lại dồn hết xuống nữa.

- Mệt mà đang trong giờ làm việc, trong ngày làm việc thì cũng phải căng sức ra mà gồng.

Mà hiểu lời khuyên một chiều rồi làm bục mặt thì chỉ có chết thôi. 12 tiếng của các bạn có áp lực hoàn toàn khác với 12 tiếng làm việc của người ta. Nhưng thường những bài viết cổ súy thế này chỉ nói một nửa, không ai nói đến những thứ giúp giảm áp lực ở phía sau như "tự do thời gian, đam mê, sở thích".

Trên thực tế, nếu không phải vì "thích làm nhiều thế" nhưng vẫn "phải làm nhiều thế" mới đạt được kết quả thì đó là ngu chứ không phải là thứ đáng tự hào. Thứ cần cải thiện không phải là số giờ làm việc mà là "Làm việc thông minh hơn, ít thời gian hơn với kết quả tốt hơn".

- Một chương trình Training vài ngày nhưng có thể cải thiện hiệu suất làm việc ngay lập tức rõ ràng tốt hơn nhiều so với việc đào tạo suốt mấy năm mới ra kết quả (Người học ứng dụng như nhau). Một chương trình Training vài tháng nhưng giúp người học rút ngắn thời gian thăng tiến, tăng lương đến vài năm rõ ràng tốt hơn nhiều so với việc tham gia hàng chục chương trình nhưng không đâu ra đâu.

- Một chương trình Team Building đúng phương pháp, có thể khiến người ta nhận thức được vấn đề, thay đổi tư duy làm việc tốt hơn cả chục chương trình reo hò giải trí nhưng mèo vẫn hoàn mèo.

Một trong những cái tật của người thành công là hay phóng đại thách thức đã vượt qua của bản thân hay người khác để đánh bóng thêm thành tích của mình. Số khác dùng để thao túng nhân viên dưới vỏ bọc đạo lý, còn phía sau là gì thì đách ai biết. Cái này không khác gì chiêu của mấy đứa "đa cấp nửa mùa". Mấy tháng liền mới chốt được hợp đồng lớn nhưng lên sân khấu toàn khoe thành tích đó ra, còn mấy tháng đói meo ăn mì tôm thì giấu tịt. Chuyện ngủ 4 tiếng, làm việc 20 tiếng cũng vậy thôi. Về mặt sinh học cơ thể con người không thể nào chịu nổi, nhất là làm việc đầu óc. Thiếu ngủ thì có cái mốc xì nghĩ ra được cái gì cho hay ho.

Nhấn mạnh lần nữa:

Thứ chúng ta cần là phương pháp đúng và yêu thích điều mình làm chứ không phải bảng thành tích thời gian. Khi yêu thích rồi, tự động thời gian làm việc tăng lên lúc nào ko biết nhưng làm việc rất nhẹ nhàng. Sai phương pháp + cày bừa cật lực mà đòi kết quả mới = mù quáng. Đừng tự hào vì mù quáng bởi mù quáng sẽ bị thao túng.

Tái bút,

Thợ sửa ống nước kiêm tổ chức Team Building để xây dựng đội ngũ.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Thanh Phong Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả