Làm thương hiệu kiểu Mcredit
Mấy năm nay, quanh sự lớn mạnh nhanh chóng của nhiều doanh nghiệp, tập đoàn kinh tế tư nhân trong nước, ta đều thấy có sự thay đổi rất đáng kể về cách làm thương hiệu: Từ cách xây dựng logo đến slogan. Xem trên tivi, báo mạng, không thiếu những cái tên có cách làm ấn tượng, thú vị.
Nhưng cũng phải thấy những doanh nghiệp biết cách làm đó không nhiều và thật ra, phần nhiều cũng phải thuê các doanh nghiệp nước ngoài họ làm cho, chứ các ông tự làm lấy nhiều khi vẫn thành trò cười, bị mạng xã hội lấy ra bôi bác. Nhiều doanh nghiệp lấy những cái tên dài ngoẵng ngoẵng ra, ông thì cho hết cả tên con cái vào kiểu như Vinaxuki (tên con trai và con gái: Xuân- Kiên), hay cho hết cả ngành nghề của ông vào thương hiệu: Xunhasaba (xuất nhập khẩu sách báo)...và một lô một lốc các loại Vina...
Nếu nhìn vài tên các thương hiệu nước ngoài nổi tiếng thì thấy nó rất là sang trọng, ngắn gọn, thường chỉ là 2 chữ như: Samsung, Sony...
Kèm theo đó các các slogan ngắn gọn, dễ hiểu, dễ gần, dễ nhớ và logo đơn giản mà sang trọng. Doanh nghiệp ta cái gì cũng muốn nhồi nhét vào, kiểu không sợ thừa, chỉ sợ thiếu.
Lấy ví dụ như Mcredit một thương hiệu nước ngoài, mới gia nhập thị trường tài chính Việt Nam có 5 năm (từ năm 2016) nhưng đã vào top 4, cách làm của họ rất đáng để doanh nghiệp Việt Nam học tập. Slogan mới của Mcredit rất đơn giản, chỉ 3 từ: “When in need - Khi bạn cần”. Có đã đủ ý thể hiện là doanh nghiệp này sẵn sàng trong mọi trường hợp khách hàng cần, không chỉ đơn giản là doanh nghiệp cung cấp giải pháp tài chính.
Mcredit cũng thay đổi thiết kế Logo rất hợp lý. Logo mới của Mcredit thiết kế bo góc giống với thiết kế của các ứng dụng trên điện thoại thông minh, cũng thể hiện tầm nhìn trở thành dịch vụ tài chính số thuận tiện, đáp ứng một cách nhanh chóng nhu cầu của khách hàng. Sự phân cấp 3 dải màu xanh lam thể hiện chuyển động trơn tru, mượt mà, nhấn mạnh đến sự dễ dàng, nhanh chóng khi khách hàng trải nghiệm dịch vụ tại Mcredit. Logo của Mcredit được thiết kế bởi NDC, đơn vị thiết kế logo cho hãng Xiaomi đã từng gây xôn xao dư luận một thời gian.
Các doanh nghiệp như Mcredit khi thay đổi logo, thương hiệu, họ xác định đó không chỉ là sự thay đổi về mặt hình ảnh, mà là sự thay đổi về định vị thương hiệu và hoạt động trong tương lai. Quan trọng là những thay đổi đó nó thể hiện họ lấy khách hàng làm trung tâm, và đảm bảo khách hàng sử dụng được dịch vụ tài chính thuận tiện, đơn giản.
Nói như thế nghe như quảng cáo nhưng không hẳn nhé, để đạt được nó là cả sự cam kết và cố gắng mà thường cái này doanh nghiệp nước ngoài họ tuyên bố là họ làm được. Còn nhiều doanh nghiệp ở ta thì chưa chắc: Tuyên bố một đằng, thực tế một nẻo.
Hôm trước, mình tải một cái app của một ngân hàng trong top 4 về mà sử dụng vô cùng rắc rối, làm đúng hướng dẫn của họ mà nửa tiếng không vào nổi. Nhân viên kỹ thuật vào trợ giúp thì bảo: Anh cứ đăng nhập liên tục, độ 4-5 lần sẽ được, bên em nó thế đấy ạ. Chán vãi ra. Dịch vụ thì làm sao phải thuận tiện, đăng nhập cái được ngay, đây ông lại bảo phải làm vài lần, dù đúng, nhưng không được, cứ làm lại là được thì phải là người kiên nhẫn lắm mới chịu dùng của ông.
Theo dõi người đăng bài
Tiếp cận các chuyên gia VIP/PRO hàng đầu của 24HMONEY
Nhận ngay bài viết tài chính chuyên sâu
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận