menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Quang Sang

Làm thế nào để yêu công việc trở lại

Ngày càng nhiều người chán nản với công việc hiện tại, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe tinh thần và hạnh phúc của chính họ.

"Nghỉ việc âm thầm" (quiet quitting) là hiện tượng bắt đầu phổ biến từ năm 2022 khi người lao động công khai nói về tình trạng mất động lực, chỉ làm vừa đủ những bổn phận được giao.

Theo khảo sát của Gallup vào tháng 6/2022, ít nhất 50% người lao động tại Mỹ đang quiet quitting. Mức độ gắn bó của nhân viên của nhóm dưới 35 tuổi giảm từ 40% năm 2020 xuống 33% năm 2022, còn nhóm trên 35 tuổi giảm từ 35% xuống 32% trong cùng kỳ. Trong khi đó, các chuyên gia nhận xét gắn bó và tận hưởng thời gian tại nơi làm việc rất quan trọng trong duy trì hạnh phúc và sức khỏe tinh thần.

Làm thế nào để cải thiện tình trạng này, tìm được sự cân bằng giữa công việc – cuộc sống và thoát khỏi nguy cơ bị kiệt sức? Theo các cố vấn nghề nghiệp, nên tìm cách cấu trúc lại một ngày làm việc và tìm ra những cách thức khác nhau để đáp ứng yêu cầu công việc. Nó sẽ giúp họ hạnh phúc hơn, năng suất hơn và muốn cống hiến cho vị trí của mình.

Thiết lập lịch trình hàng ngày dựa trên ưu tiên công việc và cá nhân

Bridgitt Haarsgaard, nhà sáng lập kiêm CEO công ty đào tạo lãnh đạo The GAARD Group, khuyên với những việc quan trọng hay thực sự yêu thích, bạn nên sắp xếp làm chúng vào thời điểm bạn thấy sung sức nhất trong ngày.

Với luật sư Tay L, nếu có khoảng thời gian trống, không phải họp hay chạy deadline, cô sẽ ra ngoài đi dạo một đến hai tiếng hoặc tham gia lớp tập luyện. Cô viết vào lịch trình để có thể ưu tiên những thứ cần thiết cho bản thân. Làm điều này giúp sức khỏe tinh thần phấn chấn hơn và duy trì cảm hứng, hiệu quả làm việc.

Ưu tiên phát triển chuyên môn

Mắc kẹt một chỗ trong khi đồng nghiệp cũ dấn thân vào những cơ hội mới là trải nghiệm không mấy dễ chịu, tuy nhiên, điều này có thể dẫn đến sự thỏa mãn lớn hơn, theo Lupe Colangelo, cố vấn nghề nghiệp tại General Assembly.

Colangelo gợi ý, nếu cảm thấy không vui với vị trí hiện tại, bạn nên tham gia các khóa học hay workshop củng cố kỹ năng trong các lĩnh vực mình quan tâm. Bằng cách đó, bạn sẽ chuẩn bị sẵn sàng cho công việc phù hợp với mong muốn và sở trưởng hơn.

Lynn Luong, nhà sáng lập startup phát triển sự nghiệp, lại gợi ý mọi người làm tình nguyện hoặc tìm kiếm cơ hội phát triển chuyên môn bên ngoài. Chẳng hạn, một số công ty cho nhân viên cơ hội theo đuổi hoạt động cộng đồng như tình nguyện viên.

Theo đuổi các mục tiêu bên ngoài cũng giúp lấp đầy khoảng trống chuyên môn, theo Tay L. Vài người nghĩ rằng bản sắc của họ chỉ gói gọn trong công việc, nhưng với luật sư, bắt đầu một nghề tay trái giúp cô nhìn ra bức tranh lớn hơn và khám phá những đam mê khác. Cô thấy có mục đích hơn, thêm động lực để hoàn thành công việc hiệu quả rồi tập trung cho việc kinh doanh của mình.

Truyền đạt nhu cầu với cấp trên

"Mọi người không bỏ việc vì nó tệ mà vì sếp tồi", Arika Pierce, chuyên gia cố vấn sự nghiệp nhận xét.

Một ông chủ và môi trường làm việc độc hại là nguyên nhân khiến Danielle Farage nghỉ việc. Sau đó, cô tìm được một nơi tôn trọng mình, nhưng nó không xảy ra một cách ngẫu nhiên. Cô phác thảo danh sách các mục tiêu và đề nghị ông chủ mới xem xét cùng mình.

Ngoài các mục tiêu chuyên môn, chia sẻ nhu cầu cá nhân cũng rất cần thiết. Sống trong một căn hộ tại New York, Farage chia sẻ với quản lý về việc cô cảm thấy mắc kẹt ra sao khi làm việc ở nhà mỗi ngày. Cô đề nghị công ty hỗ trợ làm việc tại một không gian mới và được chấp thuận. Tại đây, cô có thể tìm thấy cộng đồng và động lực cho bản thân, giúp tăng năng suất lao động và niềm vui trong công việc.

Chủ động trong cả ưu tiên sự nghiệp lẫn cá nhân giúp Farage không rơi vào trạng thái "nghỉ việc trong im lặng" vì cô cảm thấy kiểm soát được tình hình.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Yêu thích
15 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại