menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trịnh Công Hòa

Làm thế nào để xây dựng tài sản dòng tiền là trái phiếu doanh nghiệp

Thực sự khi càng tìm hiểu về đầu tư nhiều hơn mình mới vỡ lẽ ra có rất nhiều kênh đầu tư với các khoản vốn nhỏ mà tốt hơn cả tiết kiệm Ngân hàng nhiều. Mà thực sự nó cũng rất gần gũi với bản thân mình mà mình không có biết.

Xin chào Anh/chị và các bạn thân mến (Bạn)

Hoà cũng giống như các bạn, ban đầu cũng chỉ có một thói quen là tiết kiệm tiền ở Ngân hàng. Với khoản tiền từ 50 triệu thì nhiều khi cũng bỏ công ra ngoài quầy giao dịch Ngân hàng để làm cuốn sổ tiết kiệm.

Sau rồi có gửi tiết kiệm online thì mình cũng chủ yếu gửi qua website. Nhưng nói thực là với một vài triệu đồng thì nhiều khi cứ nghĩ nó chẳng đáng là bao nhiêu để gửi. Lãi suất Ngân hàng đợt này quả thật là thấp quá các bạn ạ. Công việc bận rộn làm mình cứ quên hoài trên tài khoản thanh toán thôi.

Có lẽ không dính một cú sốc về tài chính khi mà đầu tư như đánh bạc của mình đã làm mình mất tất cả thì mình đã không tỉnh ngộ để chịu khó học hỏi và tìm hiểu các kiến thức đầu tư. Thực sự khi càng tìm hiểu về đầu tư nhiều hơn mình mới vỡ lẽ ra có rất nhiều kênh đầu tư với các khoản vốn nhỏ mà tốt hơn cả tiết kiệm Ngân hàng nhiều. Mà thực sự nó cũng rất gần gũi với bản thân mình mà mình không có biết.

Bạn có biết khi bạn gửi tiết kiệm Ngân hàng là bạn đang cho Ngân hàng vay vốn đó. Ngân hàng sẽ dùng tiền tiết kiệm của bạn để cho vay cá nhân hay doanh nghiệp và kiếm lời trên phần chênh đó.

Bản chất của giao dịch gửi tiết kiệm là cho vay. Đối tượng vay ở đây là Ngân hàng – Một tổ chức trong mắt người dân bình thường như mình là rất rất uy tín.

Nhìn rộng ra hơn nữa thì thay vì cho Ngân hàng vay vốn mình có thể cho doanh nghiệp vay vốn cũng được phải không? Chắc chắn được chứ vì luật cho phép việc đó.

Có nhiều doanh nghiệp có lẽ lớn hơn cả Ngân hàng mà bạn không để ý. Ví dụ như Tập đoàn Vingroup – Bạn so với một số Ngân hàng tư nhân ở Việt Nam như Bắc Á bank, Kiên Long Bank, Vietcapital Bank, Bảo việt bank… Mình xét ở góc độ quy mô vốn, tổng tài sản, lợi nhuận… Còn các yếu tố khác về bảo hộ của nhà nước thì mình không nói đến. Nhưng xét về góc độ hoạt động kinh doanh thì Ngân hàng hay doanh nghiệp đều bình đẳng như nhau.

Vậy thì chúng ta hãy nhìn qua một góc nhìn khác về tiết kiệm các bạn nhé. Bạn có thể dùng tiền của mình để gửi tiết kiệm vào doanh nghiệp hay cho vay doanh nghiệp xem sự khác biệt như thế nào?

Cách bạn cho doanh nghiệp vay vốn sẽ có 2 hình thức:

Cho vay dân sự theo dạng hợp đồng cho vay

Mua trái phiếu do doanh nghiệp phát hành.

Trong một post trước đây thì Hoà cũng đã chia sẻ khá nhiều về vấn đề đầu tư cho vay ngang hàng, chính vì vậy mà trong post này Hoà sẽ chỉ tập trung nói về trái phiếu doanh nghiệp thôi các bạn nhé.

Trái phiếu doanh nghiệp là một giấy tờ xác nhận nghĩa vụ nợ của doanh nghiệp với các nhà đầu tư cá nhân, tổ chức. Mỗi trái phiếu sẽ quy định rất cụ thể số tiền, kỳ hạn và lãi suất Coupon trái phiếu.

Quy định của pháp luật hiện cũng khá rõ ràng trong việc doanh nghiệp được phát hành trái phiếu phải đảm bảo các tiêu chuẩn và quy định. Bạn có thể tham khảo thêm luật chứng khoán 2010, nghị định 163 và Nghị định 81 về phát hành trái phiếu doanh nghiệp.

Trước đây các trái phiếu được thể hiện bằng giấy như đồng tiền. Tuy nhiên hiện nay với sự phát triển của công nghệ 4.0, các trái phiếu được số hoá online giống tương đương như cổ phiếu. Nhưng vẫn đảm bảo toàn bộ tính pháp lý trên các hợp đồng giao dịch.

Làm thế nào để xây dựng tài sản dòng tiền là trái phiếu doanh nghiệp
Trái phiếu doanh nghiệp

Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về trái phiếu doanh nghiệp cụ thể như sau:

1.Tại sao trái phiếu lại là một tài sản dòng tiền mà mỗi người nên có.

Mỗi trái phiếu sẽ bao gồm 4 yếu tố rất quan trọng như sau:

Mệnh giá trái phiếu: Thường là 100 ngàn đồng/trái phiếu.

Kỳ hạn trái phiếu: Thường từ 1 năm đến 5 năm.

Lãi suất trái phiếu: Thường tính theo năm

Lợi tức trái phiếu (Coupon).

Lợi tức trái phiếu = Mệnh giá * Kỳ hạn trái phiếu* Lãi suất trái phiếu.

Phần lợi tức trái phiếu này chính là dòng tiền của tài sản. Và trái phiếu sinh ra lợi nhuận này chính là tài sản dòng tiền của nhà đầu tư.

Trong cuốn sách ” Bí quyết sở hữu tài sản dòng tiền online” Hoà có định nghĩa khá là rõ ràng về tài sản dòng tiền online này, bạn có thể tham khảo thêm.

Dưới đây là một ví dụ minh hoạ về Trái phiếu của Công ty cổ phần Tập đoàn Masan bạn có thể tham khảo nhé.

Làm thế nào để xây dựng tài sản dòng tiền là trái phiếu doanh nghiệp
Thông tin chào bán trái phiếu doanh nghiệp

2 .Phân loại trái phiếu.

Hiện tại trên thị trường có công bố rất nhiều trái phiếu doanh nghiệp nhưng về cơ bản chỉ có 1 loại duy nhất và điểm khác nhau đó là ở kỳ hạn và lãi suất.

Mỗi công ty chứng khoán hay Ngân hàng khi phân phối trái phiếu đều thiết kế ra các cái tên sản phẩm khác nhau và cấu trúc theo mức thanh khoản khác nhau.

Nếu nhà đầu tư mua trái phiếu với mục đích dài hạn và hưởng Coupon thì hầu hết cấu trúc các trái phiếu doanh nghiệp là giống nhau.

3. Các rủi ro thường gặp khi đầu tư trái phiếu doanh nghiệp.

3.1. Rủi ro mất vốn đầu tư

Khi đầu tư trái phiếu vào một doanh nghiệp thì thời gian vay này khoảng từ 2 -5 năm. Khả năng trả gốc của doanh nghiệp vào cuối kì đáo hạn phụ thuộc vào hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp mà nhà đầu tư khó có thể lường trước được.

Nếu doanh nghiệp kinh doanh không tốt hoặc tệ hại hơn nữa là phá sản thì khả năng trả gốc cho nhà đầu tư là khó có thể xảy ra.

Rủi ro này cũng thường gặp giống như các hình thức đầu tư khác như đầu tư cho vay ngang hàng, đầu tư cổ phiếu, đầu tư bảo hiểm….

3.2. Rủi ro chậm thanh toán lợi tức hàng tháng.

Khoản lợi tức trái phiếu thông thường được doanh nghiệp trả 3 tháng – 6 tháng/lần. Nếu hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp không tốt trong những khoảng thời gian này thì khả năng doanh nghiệp không thanh toán lợi tức cho nhà đầu tư là rất dễ xảy ra.

3.3. Rủi ro về tính thanh khoản của trái phiếu.

Mình ví dụ cho bạn dễ hiểu như sau:

Bạn đầu tư 100 triệu đồng mua 100 trái phiếu Vingroup do công ty chứng khoán Techcombank phân phối. Thời gian đáo hạn trái phiếu là 3 năm. Giả sử sau 1 năm bạn cần tiền vốn gốc, Vingroup sẽ không mua lại của bạn, vậy thì bạn sẽ phải bán trái phiếu đó như thế nào để có được tiền? Nếu bạn không tìm được nhà đầu tư mua lại cho bạn thì sẽ khó mà bạn có thể lấy lại được vốn gốc ngay.

Đó là một rủi ro rất lớn nếu bạn mua bán trái phiếu. Hiện nay một số công ty chứng khoán phân phối trái phiếu đã tạo tính thanh khoản cho nhà đầu tư bằng cách công ty chứng khoán sẽ mua lại khoản đầu tư đó.

3.4. Rủi ro về lãi suất

Hiện tại lãi suất các khoản trái phiếu có 2 loại là lãi suất cố định và lãi suất thả nổi.

Lãi suất cố định: Đây là lãi suất áp dụng trong suốt kì hạn trái phiếu, ví dụ bạn mua trái phiếu Đất Xanh, lãi suất 11%/năm, thời hạn trái phiếu 3 năm thì lãi suất sẽ không thay đổi là 11%/năm ở 3 năm đó.

Lãi suất thả nổi: Đây là lãi suất thay đổi theo lãi suất thị trường. Thông thường các doanh nghiệp đang lấy lãi suất bình quân của 4 ngân hàng lớn là VCB, Vietinbank, BIDV, Nông nghiệp cộng với biện độ cố định.

Như ví dụ dưới đây là lãi suất trái phiếu Đất Xanh do Vndirect phân phối.

Làm thế nào để xây dựng tài sản dòng tiền là trái phiếu doanh nghiệp

Rủi ro xảy ra đối với trái phiếu áp dụng lãi suất cố định khi lạm phát xảy ra, lãi suất Ngân hàng tăng lên, nhưng lãi suất trái phiếu cố định không thay đổi. Vậy là trái phiếu của bạn đang mất dần đi giá trị.

4. Các nguyên tắc lựa chọn trái phiếu doanh nghiệp khi đầu tư.

Khi tham gia bất kỳ kênh đầu tư nào thì Hoà cũng luôn xây dựng cho mình các nguyên tắc để thực hiện đầu tư. Đó là một kim chỉ nam cho mọi hành động đầu tư. Chính vì vậy mà Hoà viết trong bài viết này cũng là để nhắc nhở mình luôn nhớ tới các nguyên tắc này đồng thời cũng là để chia sẻ lại với các bạn đang tìm hiểu đầu tư trái phiếu có thêm góc nhìn mới khi tham gia đầu tư.

Hoà có 5 nguyên tắc khi đầu tư trái phiếu doanh nghiệp như sau:

Nguyên tắc thứ nhất: Bảo toàn vốn gốc.

Giảm thiểu khả năng mất tiền gốc đến mức tối thiểu nhất trong bất kì rủi ro nào xảy ra. Đó là một trong những cách để bạn luôn sống một cách vui vẻ và hạnh phúc nhất khi tham gia đầu tư trái phiếu doanh nghiệp.

Nguyên tắc thứ 2: Minh bạch.

Minh bạch ở đây được thể hiện ở việc thẩm định, quản lý mục đích sử dụng vốn, quản lý thu hồi nợ và quản trị dòng tiền đầu tư, dòng tiền thu hồi gốc lãi.

Đây là một nguyên tắc mà có lẽ ít người quan tâm nhưng đối với Hoà sự minh bạch nó rất quan trọng. Đây là một yếu tố thể hiện sự nghiêm túc và chuyên nghiệp của doanh nghiệp phát hành, đơn vị phân phối đối với nhà đầu tư.

Yếu tố minh bạch này làm cơ sở để xây dựng lòng tin của nhà đầu tư với doanh nghiệp và công ty phân phối trái phiếu.

Nguyên tắc 3: Đảm bảo kỳ vọng lợi nhuận

Với lĩnh vực trái phiếu doanh nghiệp, Hoà luôn tuân theo một mục tiêu kỳ vọng lợi nhuận khoảng từ 8% -12%/năm. Chính vì vậy mà trái phiếu doanh nghiệp nào đáp ứng kỳ vọng này thì Hoà sẽ xem xét giải ngân đầu tư.

Nguyên tắc 4: Thuận tiện trong giao dịch.

Thời gian đối với Hoà rất quý giá, chính vì vậy mà Hoà luôn đặt một tiêu chí hàng đầu là giao dịch online 100% khi tham gia đầu tư.

Ngoài ra việc giao dịch online cũng tiết kiệm khá nhiều chi phí và thực hiện rất nhanh chóng với các giao dịch đầu tư nhỏ với vài triệu đồng.

Do đó mà Hoà chỉ xem xét giao dịch đầu tư với các nền tảng đã tự động hoá giao dịch online 100%.

Đặc biệt với các nền tảng có thể giúp Hoà tái đầu tư trái tức thì quả là rất tuyệt vời.

Nguyên tắc 5: Phân bổ danh mục đầu tư.

Đây là một nguyên tắc bất di bất dịch trong việc đầu tư. Ngoài việc phân bổ tỷ lệ trên các kênh đầu tư thì Hoà còn tiếp tục phân bổ trên danh mục đầu tư.

Tức là Hoà sẽ mua nhiều trái phiếu chứ không chỉ 1 trái phiếu các bạn nhé.

Với 100 triệu đầu tư có thể sẽ mua từ 3- 5 doanh nghiệp với tỷ trọng phân bổ theo nguyên tắc rủi ro thấp phân bổ nhiều, rủi ro cao phân bổ ít.

5. Làm thế nào để sở hữu tài sản dòng tiền là trái phiếu doanh nghiệp.

Để sở hữu các tài sản dòng tiền trái phiếu doanh nghiệp như trên thì bạn cần phải có một tài khoản mở tại một công ty chứng khoán/ hoặc Ngân hàng mà phân phối trái phiếu doanh nghiệp. Việc mở tài khoản này hiện nay rất đơn giản, bạn chỉ cần mang chứng minh nhân dân/căn cước công dân đến công ty chứng khoán/Ngân hàng hoặc mở tài khoản online tại nhà đều được.

Tuy nhiên để tiết kiệm chi phí một cách tối ưu nhất thì Hoà có một số nguyên tắc và kinh nghiệm như sau:

5.1. Tiết kiệm về thời gian: Thời gian bạn tiết kiệm được cũng sẽ tạo ra tiền cho bạn được, chính vì vậy mà việc tiết kiệm thời gian trở nên cực kì quan trọng với mình hơn bao giờ hết.

Bạn thử so sánh việc mất thời gian 4h đồng hồ để đi đến công ty Chứng khoán/Ngân hàng, xếp hàng và đợi thực hiện thủ tục mở tài khoản cho bạn. Đặc biệt với đường tắc như ở Hà Nội hoặc ở Hồ Chí Minh thì quá bất tiện. Ngoài ra với các tỉnh ở xa trung tâm thì việc đi lại cũng càng trở lên khó khăn hơn bao giờ hết.

Để tiết kiệm được thời gian thì từ khâu mở tài khoản, giao dịch, nạp tiền, rút tiền, sao kê, hỗ trợ giao dịch … thì phải phải chọn được công ty chứng khoán 0nline 100%. Như vậy bạn có thể ngồi bất kỳ đâu cũng có thể giao dịch được.

Bạn chắc chắn sẽ tiết kiệm được rất nhiều thời gian khi giao dịch online.

Câu hỏi đặt ra là liệu việc giao dịch online này có an toàn và đảm bảo quy định pháp luật hay không?

Hiện tại đã có luật giao dịch điện tử 2005 , mọi phương thức hợp đồng giao dịch được xác nhận giữa các bên có bằng chứng rõ ràng như lời nói, video, chữ ký điện tử đều được công nhận như chữ ký sống. Do đó mà bạn hoàn toàn có thể yên tâm về tính pháp lý về các hợp đồng điện tử.

5.2.Tiết kiệm chi phí:

Thông thường thì nhà đầu tư sẽ không quan tâm nhiều đến các khoản phí giao dịch nhưng Hoà thì lại nghĩ khác, bất kì một đồng chi phí nào dù nhỏ nhất sẽ ảnh hưởng đến hiệu quả đầu tư. Do đó mà các loại chi phí như Chi phí giao dịch, phí quản lý tài khoản, phí SMS, Phí vay Margin… đều phải tối ưu nhất. Nếu bạn chọn được Công ty chứng khoán có mức phí tốt nhất là bạn đã gia tăng được hiệu quả đầu tư cho mình nhiều hơn rồi đó.

5.3. Giao dịch trái phiếu tại Công ty chứng khoán hàng đầu việt Nam – Techcom Securities.

Hoà cũng đã giao dịch trái phiếu tại một số công ty chứng khoán thì hầu hết là đều phải thực hiện offline tại công ty chứng khoán từ khâu mở tài khoản đến việc ký hợp đồng giao dịch. Nói chung khá mất thời gian các bạn ơi. Tính chi phí đi lại của mình so với tiền lãi của mình thì cũng nhiều đó.

Mình đã tìm hiểu rất nhiều thì đã có một công ty chứng khoán đáp ứng cho mình về yếu tố tiết kiệm thời gian, minh bạch và thực sự là ít rủi ro trong mục tiêu bảo toàn gốc. Đó là Công ty chứng khoán Techcom Securities.

Chúng ta cùng xem quy trình giao dịch của Techcom Securities từ khâu mở tài khoản đến khâu kết thúc giao dịch trái phiếu.

Quy trình giao dịch từ khâu mở tài khoản đến khâu kết thúc giao dịch 100% online như sau:

Làm thế nào để xây dựng tài sản dòng tiền là trái phiếu doanh nghiệp

Với 7 bước giao dịch 100 % online này sẽ giúp cho các nhà đầu tư trẻ và luôn bận rộn như mình tiết kiệm được rất nhiều chi phí.

Để sở hữu một trái phiếu tại Techcom Securities thì bạn cần phải mở một tài khoản đầu tư chứng khoán tại Công ty chứng khoán Tecchom Securities. Cách thức mở đương nhiên là hoàn toàn online 100% và chỉ cần thực hiện trong 3 phút. Mọi chứng từ hợp đồng giao dịch đều có giá trị pháp lý theo luật giao dịch điện tử các bạn nhé.

Có lẽ đọc tới đây là bạn mới chỉ hiểu được cơ bản về trái phiếu doanh nghiệp. Mình muốn các bạn hiểu rõ hơn trái phiếu doanh nghiệp nên đã làm một bộ tài liệu 26 bài học rất chi tiết về đầu tư trái phiếu doanh nghiệp tại Techcom Securities để các bạn tham khảo trước khi đầu tư.

Yên tâm là các bạn sẽ luôn cảm thấy an tâm và vui vẻ khi đầu tư tại đây nhé.

Chúc các bạn luôn mạnh khoẻ và gặp nhiều niềm vui trong cuộc sống.

Cảm ơn các bạn đã luôn yêu mến và dõi theo Blog TienCuaToi.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Trịnh Công Hòa

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

8 Yêu thích
2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại