menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Ngọc Diễm Pro

Làm thế nào để sống sót trong suy thoái kinh tế?

Nhắc đến suy thoái mọi người thường cho rằng đây là một tín hiệu không mấy tích cực cho nền kinh tế. Warren Buffett từng ước rằng ông có thể chứng kiến nhiều đợt suy thoái kinh tế hơn nữa trong cuộc đời của mình - rồi để làm gì vậy? Bạn có đang suy ngẫm về điều này?

Có lẽ chúng ta nên đi từ khái niệm suy thoái kinh tế để hiểu cụ thể hơn.

Một nền kinh tế luôn có 3 chu kỳ: suy thoái - phục hồi - hưng thịnh. Giai đoạn suy thoái có nghĩa là nền kinh tế đang đi xuống.

Rồi vậy khi nào biết nền kinh tế đang trong giai đoạn hưng thịnh và khi nào thì bước vào suy thoái?

Dấu hiệu có rất nhiều, nhưng có thể nhìn thấy rõ rệt: tỷ lệ thất nghiệp tăng cao, tiền lương trì trệ hoặc giảm đi, nợ xấu nhiều lên... và cách đơn giản nhất là nhìn vào GDP (tổng sản phẩm quốc nội). Chỉ số này dùng để đo lường tổng khối lượng thị trường và tất cả các hàng hóa, dịch vụ cuối cùng được sản xuất trong phạm vi một lãnh thổ, một quốc gia, trong một khoảng thời gian nhất định. GDP tăng trưởng mạnh là dấu hiệu tích cực với nền kinh tế, GDP giảm cho thấy nền kinh tế đang yếu dần, khi theo dõi GDP 6 tháng liên tiếp liên tục giảm là dấu hiệu xác nhận một đợt suy thoái kinh tế sắp xảy ra.

NÊN LÀM GÌ ĐỂ CHUẨN BỊ CHO SUY THOÁI KINH TẾ SẼ XẢY RA?

Một số quy tắc cần hiểu và ghi nhớ:

1. Các diễn biến trên thị trường rất khó đoán, bạn biết đó, nó gọi là "bước đi ngẫu nhiên của thị trường", ảnh hưởng đến nhà đầu tư, dẫn đến tâm lý bất ổn, hoang mang, dễ đưa ra quyết định sai lầm.

2. Thị trường có tăng, có giảm và có đi ngang

Thị trường luôn tăng trở lại và sau mỗi đợt suy thoái kinh tế nó sẽ còn tăng mạnh mẽ hơn, đặc biệt đối với các thị trường lâu đời như BĐS, Chứng khoán, Vàng. Suy thoái là điều tất yếu, không có gì là tăng mãi, không có gì là giảm mãi. Có tăng thì phải có giảm và ngược lại.

Sau những lần "chao đảo, rung lắc" của thị trường sẽ sàng lọc, loại bỏ nhà đầu tư yếu về kiến thức, kém về tâm lý đầu tư. Ở khía cạnh tích cực, thời điểm suy thoái sẽ là cơ hội rất tốt để đầu tư và sinh lời với mức giá khá rẻ.

3. Chuẩn bị cho suy thoái kinh tế

Khi biết rằng khủng hoảng hay suy thoái là điều hiển nhiên không thể tránh khỏi, sự chuẩn bị sẵn sàng chưa bao giờ là dư thừa. Để có tâm lý vững vàng cũng như tối ưu tỷ lệ sinh lời khi bước qua giai đoạn này, bạn cần:

- Xử lý bớt các khoản nợ: tâm thế và vị thế khi vay nợ đầu tư khác hoàn toàn khi bạn tự đầu tư bằng tiền của mình.

- Làm việc chăm chỉ - theo dõi chi tiêu hợp lý: tiết kiệm nhiều hơn và luôn có khoản tiền dự phòng khẩn cấp.

- Đầu tư: giai đoạn suy thoái vẫn có những cơ hội đầu tư tốt, khoản đầu tư của bạn nên tách biệt với khoản tiết kiệm ở trên. Bởi vì trong đầu tư thì lợi nhuận kỳ vọng luôn đi kèm với rủi ro. Đầu tư như thế nào còn tùy thuộc vào khẩu vị và vị thế của mỗi người.

NGUYÊN TẮC TUYỆT ĐỐI không được để hết sạch tiền.

Còn tiền bạn sẽ dễ dàng xoay sở hơn trong các tình huống khó khăn, thậm chí giúp bạn tận dụng tốt các cơ hội sinh lời trong suy thoái.

"Suy thoái kinh tế là cơ hội cho người có sự chuẩn bị trước." (chuẩn bị càng kỹ càng tốt).

Lưu ý: Mọi thông tin đều mang tính chất tham khảo. 24HMoney không chịu trách nhiệm về kết quả đầu tư khi sử dụng những thông tin này.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Ngọc Diễm Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả