menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Tâm lý trong chứng khoán Pro

Làm thế nào để phát hiện bong bóng đầu tư ?

Để hiểu bong bóng hiện tại tồn tại ở đâu, hãy hỏi : ở đâu có rất nhiều tiền được tạo ra rất nhanh ?

Hãy nhìn vào danh sách tỷ phú của tạp chí Forbes. Những tỷ phú mới là những tỷ phú đến từ đâu ? Ví dụ, vào đầu những năm 1980, danh sách của Forbes được tập trung chủ yếu bởi các cá nhân trong ngành dầu khí. Có phải các IPO đang tăng giá nhanh chóng tập trung trong một ngành nhất định, vì cổ phiếu Internet đã trong thời kỳ bùng nổ công nghệ từ năm 1998 đến năm 2000 ?

Khi nguồn vốn dồi dào, nó tìm kiếm các doanh nghiệp tương tự khác để nhân đôi thành công. IPO của các doanh nghiệp công nghệ khiến nhiều doanh nghiệp công nghệ khác trong ngành được "thơm lây". Dưới đây là một vài dấu hiệu của bong bóng:

• Rất nhiều vốn khả dụng. Mức đòn bẩy cao hơn.Giảm kỷ luật từ người cho vay khi họ cố gắng tăng cao hơn hạn mức tín dụng.

• Giảm trách nhiệm cho người đi vay, kết hợp các điều khoản cho vay cao và lỏng lẻo hơn.

Một trong những bài học từ sự bùng nổ / phá sản bất động sản những năm 1980 là có một giai đoạn ân sủng. Lúc đó, mọi người đều có tiền trong túi và họ không phải lo lắng về việc liệu 10-100 người sẽ chiếm giữ các tòa nhà hoặc số phận của nó trong tương lai. Các tòa nhà được xây dựng trên cơ sở đầu cơ, vì những người cho vay thực chất đã ném tiền vào các nhà phát triển để xây dựng các dự án mới và không lo lắng nếu các nhà xây dựng có người thuê để chiếm các tòa nhà này. Cuối cùng, có một nguồn cung dư thừa bất động sản, khiến giá bất động sản giảm. Người cho vay và nhà phát triển thấy mình có nhiều tài sản trống, và có nhiều vụ phá sản kéo dài trong giai đoạn này. Điều này cho thấy rằng các khu vực có nguồn vốn dồi dào đổ vào thường là nơi săn bắn kém cho các khoản đầu tư lớn. Các nhà đầu tư đã bị cuốn vào sự cường điệu của những năm 1980, sự bùng nổ bất động sản hoặc bong bóng công nghệ vào cuối những năm 1990 cuối cùng đã mất phần lớn vốn của họ.

Bây giờ bạn đã biết thêm về cách thường tìm kiếm ý tưởng đầu tư, các phần sau của chương này mô tả một vài cách chính thức hơn để bắt đầu tìm kiếm ý tưởng đầu tư.

Sử dụng màn hình chứng khoán

Màn hình chứng khoán là một công cụ mà các nhà đầu tư sử dụng để kiểm tra các cổ phiếu, sử dụng các tiêu chí được chọn trước. Ví dụ: nếu bạn là nhà đầu tư đang tìm kiếm cổ phiếu giá rẻ, bạn có thể nhập một nhóm các công cụ như: Các công ty có giá trị doanh nghiệp để thu nhập trước lãi suất, thuế, khấu hao và khấu hao (EBITDA) nhỏ hơn Đã có lần vốn hóa thị trường trên 100 triệu đô la.

Điều này tạo ra một danh sách các doanh nghiệp giới hạn các giới hạn mà bạn vừa đặt ra. Có nhiều loại công cụ sàng lọc khác nhau có sẵn. Các dịch vụ bao gồm từ dịch vụ miễn phí đến những dịch vụ có phí cao cấp, với các tính năng và phạm vi bảo hiểm khác nhau tùy theo dịch vụ. Các dịch vụ có mức phí cao hơn bao gồm số lượng doanh nghiệp lớn hơn, bao gồm cả cổ phiếu microcap và chứng khoán quốc tế và chúng thường đi kèm với một loạt các công cụ phân tích có thể giúp bạn tiếp tục tìm kiếm, chẳng hạn như tìm kiếm các doanh nghiệp có hơn 100 triệu đô la doanh thu có CEO trên 60 tuổi.

Một trong những hạn chế chính của màn hình chứng khoán là họ sử dụng các Nguyên tắc kế toán được chấp nhận chung (GAAP), hiếm khi đưa ra một bức tranh tài chính thực tế về kinh doanh. Ví dụ: nếu bạn đang xem xét nhiều khoản thu nhập của năm ngoái, điều này có thể gây hiểu lầm nếu công ty báo cáo một khoản lỗ lớn trong năm trước. Các nhà đầu tư thường cần điều chỉnh thu nhập GAAP để hiểu thu nhập thực tế của một doanh nghiệp.

Ví dụ: trong năm 2006 và 2007, tỷ lệ giá / thu nhập (P / E) trung bình kéo dài 12 tháng trung bình của nhà bán lẻ 99 Cent Only Stores là hơn 90 lần.Sau khi điều chỉnh thu nhập cho các khoản phí đặc biệt, 99 Cent Only Stores đã mua Hai năm, tôi được biết rằng P / E được điều chỉnh gần hơn 12 lần thay vì 90 lần được báo cáo.

Trên màn hình chứng khoán tiêu chuẩn, nhiều khoản đầu tư tốt nhất của tôi cho thấy có tỷ lệ P / E hơn 50 lần vì GAAP chiếm các yếu tố như chi phí tái cấu trúc làm giảm thu nhập. Sau khi tôi thực hiện điều chỉnh GAAP, tôi thấy rằng những điều này có vẻ cao. Nếu tôi chỉ dựa vào màn hình chứng khoán, tôi sẽ bỏ lỡ nhiều khoản đầu tư tốt nhất của mình.

Ví dụ, khi tôi đang nghiên cứu cổ phiếu của Four Seasons Hotels, đã giảm giá sau vụ tấn công khủng bố ngày 11 tháng 9, tỷ lệ P / E của nó là 85 lần thu nhập. Four Seasons vừa thực hiện một số chi phí tái cấu trúc, làm giảm thu nhập của doanh nghiệp. Sau khi điều chỉnh thu nhập của doanh nghiệp cho các khoản phí tái cơ cấu này (nguyên nhân là do các tiêu chuẩn GAAP chứ không phải là chi phí tiền mặt thực tế), tỷ lệ P / E gần gấp 10 lần thu nhập. Nếu tôi đã dựa vào màn hình chứng khoán, chúng tôi sẽ không bao giờ tìm thấy khoản đầu tư này, vốn đã tăng gấp đôi giá trong một khoảng thời gian ngắn.

Theo dõi, tìm kiếm cơ hội qua báo chí và phương tiện truyền thông.

Báo chí và trang web có thể cung cấp các nguồn ý tưởng khác như danh sách mới. Ví dụ, trang web trực tuyến của Tạp chí Phố Wall cung cấp danh sách các cổ phiếu giá thấp hàng ngày và lịch sử của các cổ phiếu Hoa Kỳ, tức là những cp đạt mức giá thấp 52 tuần trên NYSE, AMEX và NASDAQ.

Ngoài ra, Value Line thường xuyên xuất bản các danh sách chứng khoán, chẳng hạn như những danh sách có:

• Giảm giá lớn nhất từ ​​giá trị sổ sách

Phần trăm thay đổi giá lớn nhất so với trước

• 13 tuần

Tiềm năng tăng giá cao từ 3 đến 5 năm bội số P / E hiện tại và tỷ lệ vốn lưu động trên mạng nằm trong nhóm dưới cùng của thang giá trị.

Paul Sonkin, quản lý của Quỹ giá trị Hummingbird (một quỹ siêu nhỏ), sử dụng màn hình chứng khoán và danh sách mức thấp mới, nhưng ông tin rằng các công cụ này bị các nhà đầu tư lạm dụng 99% thời gian. Theo Sonkin, (người Bỉ), rất nhiều nhà đầu tư sẽ tập hợp một màn hình các cổ phiếu giá thấp để đặt giá nhưng có đến 90% các công ty trên màn hình là rẻ vì một lý do chính đáng. Nhiều người ở lại trong các danh sách này trong một thời gian dài. Sonkin cho rằng cách thích hợp để sử dụng màn hình hoặc danh sách giá thấp mới là kiểm tra chúng hàng tuần và tìm kiếm các công ty mới xuất hiện trong danh sách. Bằng cách này, bạn có thể tách các công ty xứng đáng ở đó khỏi những công ty chỉ có thể đang gặp vấn đề tạm thời.

Ví dụ, tôi đã bỏ lỡ một cơ hội đầu tư vào Tập đoàn Apollo, doanh nghiệp giáo dục đại học được gọi là Đại học Phoenix, vào năm 2001, khi giá cổ phiếu ở mức gần 20 đô la một cổ phiếu. Đến cuối năm 2001, giá cổ phiếu đã tăng lên hơn 30 đô la một cổ phiếu và đến giữa năm 2004, nó đã tăng lên 100 đô la một cổ phiếu.

Mặc dù tôi đã bỏ lỡ cơ hội đầu tư vào năm 2001, tôi vẫn tiếp tục nghiên cứu Tập đoàn Apollo bằng cách tham dự các hội nghị trong ngành, lắng nghe các cuộc gọi hội nghị và theo kịp các cuộc họp của SEC. Năm năm sau, tôi đã có thể hành động dứt khoát khi giá cổ phiếu giảm từ 60 đô la một cổ phiếu vào đầu năm 2006 xuống còn 35 đô la một cổ phiếu vào ngày 14 tháng 11 năm 2006 do một vụ bê bối ngược dòng. Tôi đã có thể khám phá cơ hội vì tôi liên tục theo dõi các danh sách mức thấp mới và thấy rằng giá cổ phiếu của Tập đoàn Apollo đã giảm. Ngoài ra, bởi vì tôi đã liên tục theo dõi doanh nghiệp trong một thời gian dài, tôi biết các nhà đầu tư đã phản ứng thái quá với vụ bê bối. Đến đầu tháng 1, cổ phiếu đã được giao dịch với giá hơn 40 đô la một cổ phiếu và đến tháng 7, nó đã tăng giá lên 60 đô la một cổ phiếu. Nếu tôi không được kiểm tra trước và theo dõi danh sách mức thấp mới, tôi sẽ bỏ lỡ cơ hội nhỏ để thực hiện khoản đầu tư này.

..p31

(To be continuous)

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Tâm lý trong chứng khoán Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

2 Yêu thích
1 Bình luận 1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại