menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Quyền Pro

Làm thế nào để kiểm tra tính pháp lý nhà ở riêng lẻ?

Tính pháp lý của Tài sản BĐS là một trong những yếu tố quan trọng nhất quyết định việc mua bán. Tuy nhiên, nhiều người mua nhà hiện nay luôn gặp khó khăn hoặc chưa biết cách kiểm tra tính pháp lý. Dưới đây là một số lưu ý sẽ rất hữu ích cho những khách hàng tương lai chuẩn bị có ý định mua nhà trong thời gian tới.

Thứ nhất, trước khi muốn mua đất hay nhà, bên mua cần xem bản chính giấy tờ chứng minh quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở, cụ thể như sau:

-Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (thường gọi là sổ đỏ nếu được cấp trước năm 2005) hay Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (còn gọi là sổ hồng, được cấp sau năm 2005).

-Trường hợp là nhà ở thì phải kèm theo những giấy tờ khác: Thông báo và biên lai nộp lệ phí trước bạ, bản vẽ hiện trạng.

-Bạn phải kiểm tra xem giữa hiện trạng và thực tế có khớp nhau không? Nhà xây dựng xong đã hoàn công hay chưa?

-Bên cạnh đó, bên mua cần phải xem Chứng minh nhân dân, căn cước công dân của bên bán để xem họ có phải là chủ sở hữu hay không nhằm tránh trường hợp giao dịch với chủ thể không có thẩm quyền. Trường hợp này giao dịch sẽ vô hiệu.

Thứ hai, bên mua nên kiểm tra tình trạng pháp lý của bất động sản ở các cơ quan nhà nước có thẩm quyền như: Phòng tài nguyên và môi trường cấp huyện, Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất để biết tình trạng: có đang tranh chấp, thế chấp hay không? Có thuộc diện bị thu hồi hoặc quy hoạch dự án nào không?

Thứ ba, về hình thức của hợp đồng nhà đất pháp luật quy định hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất, hợp đồng mua bán nhà ở phải được lập thành văn bản, có công chứng, chứng thực. Theo đó, việc mua bán nhà đất chỉ bằng giấy viết tay hoặc vi bằng đều không phù hợp về hình thức, không được pháp luật công nhận và thường chứa đựng nhiều rủi ro (nhất là đối với bên mua).

Nội dung bài viết mang tính chất tham khảo chung, không phải là nội dung tư vấn nhằm giải quyết các nhu cầu pháp lý cụ thể của từng khách hàng. Nếu có nhu cầu tư vấn cụ thể, vui lòng liên hệ với chúng tôi để được tư vấn và hỗ trợ.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Quyền Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

1 Yêu thích
7 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại