Làm thế nào để không rơi vào bẫy quản lý thời gian?
Nếu chúng ta hình thành thói quen làm mọi thứ hiệu quả hơn, chúng ta có thể tạo ra không gian để chứa tất cả những việc cần làm của mình một cách thoải mái. Quản lý thời gian giống như việc bạn đào một cái lỗ ở bãi biển, lỗ hổng càng lớn, thì càng có nhiều nước tràn vào để lấp đầy nó.
Cứ như vậy, chúng ta luôn cố gắng nhồi nhét càng nhiều việc càng tốt, cảm giác nếu dừng lại thì chúng ta sẽ bị tụt lại và mọi việc lại càng chồng chất hơn.
Vậy thì, làm thế nào chúng ta có thể tránh được bẫy quản lý thời gian?
Nếu bạn đang bơi lội trong bão công việc và mãi chưa thấy bờ, bạn có thể thử hai chiến lược sau:
Thay thế các "quyết định" bằng các "nguyên tắc"
Quá nhiều quyết định có thể dẫn đến quá tải về nhận thức. Kết quả là bạn sẽ cảm thấy stress và có nhiều khả năng mắc lỗi. Để ngăn chặn điều này, hãy thiết lập các nguyên tắc như "Không họp vào các ngày thứ Tư" hoặc mặc cùng một bộ trang phục hàng ngày như Steve Jobs.
Sử dụng quy ước để giảm thiểu sự phân tâm
Chúng ta lãng phí rất nhiều thời gian vào những thứ gây xao nhãng như email hoặc mạng xã hội. Sử dụng quy ước hợp lý liên tục trong một khoản thời gian sẽ giúp bạn hình thành thói quen tốt và hành động của bạn sẽ dần theo một quy luật nhất định, bạn sẽ không dễ bị xao nhãng bởi những thông tin gây phân tâm hoặc những hành động “lười biếng” trong vô thức như cầm điện thoại lướt Facebook.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận