menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Võ Văn Trường - Trường Money

Làm thế nào để giàu có?

Làm thế nào mà không làm thì vẫn có ăn? Đó là đầu tư, bài viết gửi cho các bạn trẻ tất niên. Chúc các bạn mùa Xuân ấm áp.

(1) Đây là giàn năng lượng mặt trời vốn đầu tư 600 triệu, đã trừ lượng điện tiêu thụ (3-5 triệu/tháng)

EIB PGD BEN NGHE TK 14001484911xxxx 19-01-2023 08:11:34 CONG TY DIEN LUC THU DUC TIEN NLMT T12 +14,034,482 VND SD 124,166,198 VND

(2) Gần đây chúng ta thấy thuật toán của TikTok bị ám chỉ là phá hoại giới trẻ. Trên thực tế đây là một sự tàn phá con người rất khủng khiếp. Bản thân mình chưa một lần cài TikTok lên điện thoại. TikTok của học viện cổ phiếu thì do các bạn IT làm.

(3) Mình nhớ 2005 mình có chiếc xe máy và cái điện thoại O2 đắt tiền. Lúc đó cũng có kha khá tài sản (15 lên 500 triệu).

Một lần “phân tích lại bản thân” giật mình là mình đã sai. Nên chọn phương án bán hết.

Bản chất của con người là “Làm người + Làm ăn” chỉ vậy thôi. Làm người có thể cả đời mới làm được. Nhưng làm ăn phải bắt đầu ngay từ đầu. Càng sớm càng tốt.

Xuất phát bán hai món đó đi là vì công thức làm giàu: (tiết kiệm + Đầu tư)*lãi kép*thời gian = giàu có. Như vậy mình đã vi phạm ở từ tiết kiệm.

Thuở nhỏ ban đầu, tiết kiệm là mấu chốt quan trọng trong quá trình làm giàu. Bạn hiểu mỗi cá nhân luôn có “tài nguyên rất hạn hẹp” việc khai thác tài nguyên bản thân một cách hiệu quả nhất. Thì tiết kiệm là một thành tố tạo nên giàu có sau này.

Một chầu nước, nhậu, chiếc xe mới đẹp, chiếc iPhone đắt tiền… ở ngay tại bây giờ là mất đi tiền tỷ trong 10-20 năm tới. Rất đơn giản bởi công thức lãi kép.

(4) Vì sao thời gian là mấu chốt tiếp theo của giàu có

Giàu có đến từ khá nhiều nguyên nhân: (1) Thừa kế, (2) sáng tạo khởi nghiệp thành công (3) sản xuất kinh doanh (4) đầu tư. Mình thì chỉ biết về đầu tư thôi. Còn mấy cái khác không biết.

Lãi kép cần thời gian, cái gì cũng cần thời gian. Lấy một ví dụ rất đơn giản. Để có mức sinh lời 66.666 lần của mình trong 23 năm. Thì thời gian quan trọng cực kỳ thế nào?

Bạn không thể bỏ 100 triệu đồng hôm nay mà có ngay ngày mai tiền tỷ được. Nếu có thời gian tiếp theo là gì?.

Như vậy một ly nước hiện tại 50.000 đồng thi có nghĩa là 23 năm sau số tiền đó là 3.333.300.000 đồng. Nghe có vẻ vô lý quá. Nhưng đó là sự thật. Con số biết nói chứng minh thời gian mà mình không cần nói thêm.

(5) Làm thế nào để duy trì nó trong đầu tư?

Đó chính là lợi tức. Ở giàn năng lượng mặt trời ở trên chúng ta thấy. Một năm chỉ 25%. Nhưng nếu bạn tiếp tục tái đầu tư (tức là tiết kiệm liên tục) bạn nhân lên 30-50 năm thì con số mình để các bạn tính. Nhưng chắc chắn bạn sẽ không tưởng tượng nổi.

Vậy trong đầu tư. Các công ty bạn bỏ tiền vô. Nó phải sinh ra LNST càng cao càng tốt. LNST này phải tăng trưởng cực cao. Từ đó bạn sẽ có lợi nhuận thông qua 2 nguồn. Giá trị cổ phiếu + Lợi tức cổ phần.

Rủi thay con người đến với TTCK thì cá nhân phần lớn lại đánh bạc. Điểm tiếp theo là sử dụng tiền vay quá mức. Hai thứ này giết chết bạn với nguyên lý chân lý 100-1=0.

Con người ta thường đâm đầu vào những thứ không có ăn. Nghĩa là công ty đó không hề sinh ra lợi nhuận để chia cho bạn. Nó chẵn khác nào bạn bỏ tiền thật đi mua cục cứt đưa lên mũi và gửi rồi khen nó sao mà thơm quá. CỨT Ở đây là công cụ kiếm tiền của chính ông chủ công ty hay nhóm cổ đông.

Bản chất con người là lòng tham, nên 80% công ty trên TTCK không đáng để đầu tư là vậy. Một bầy châu chấu khi đi qua cánh đồng xanh mơn mởn thì sau đó là màu vàng nâu chết chóc. Khi hết không còn gì để ăn thì chúng ăn thịt lẫn nhau. Tức là kiếm ăn từ cổ đông con bạc.

Muốn có 66.666 lần thì phải có lợi tức. Có người nói lợi tức, Lợi nhuận sao bằng giá cổ phiếu tăng?. Chỉ có một loại duy nhất là giá CP tăng kèm tương ứng với lợi nhuận tăng.

(6) Tiếp tục giải tiếp là từ đầu tư.

Như vậy trong công thức làm giàu. Tiết kiệm có, thời gian có, lợi tức có. Cuối cùng là đầu tư vào cái gì? Sẽ hoàn toàn “Con đường của cuộc đời bạn”. Khai minh, khai sáng là đây.

Hầu hết những thằng dạy bạn làm giàu đều “Chém gió”. Đơn giản lắm. Bạn chỉ cần “Ê mày cho tao xem mày đã làm giàu như thế nào? Bằng chứng?”. Kết quả bạn sẽ rất kinh ngạt ngay. Như trong đầu tư cổ phiếu thì xem tài khoản người dạy bạn. Thực tế chỉ ra rằng: rất ít người cho bạn thấy được “Con đường dẫn đến thành công” nói cách khác bạn có thể nói giờ bạn có 1 đồng và đầu tư gì? Câu hỏi chết người. Và rất nhiều người tan nhà nát cửa vì nó đó.

Vậy “đầu tư là phải có phương pháp không có phương pháp không đầu tư”

Phương pháp đó là gì? Đó là tầm soát cổ phiếu. Xây dựng năng lực đầu tư thông qua thực hành qua nhiều chu kỳ thị trường. Cuốn sách tầm soát cổ phiếu là đáp ứng nhu cầu đó.

Có phương pháp rồi thì phải ứng dụng. Đó là công việc còn gian nan hơn nhiều.

(7) Sau khi ứng dụng rồi. Thành công qua nhiều công ty rồi. Lúc đó sẽ có đam mê. Lúc này bạn mới bước vào cuộc đời mà không làm thì vẫn có ăn.

Vì sao không làm mà vẫn có ăn? Đó là tất cả công ty họ làm ăn rồi. Có lãnh đạo tốt nhất rồi. Lợi tức tự auto đến phải không? Vì đã tầm soát rồi.

Từ đây bạn hoàn toàn có thể tiêu sản. Tiêu sản này là một phần rất nhỏ bé so với tài sản sinh ra lợi tức.

(Cuối cùng là bạn bước vào được con đường giàu có.

Hãy bắt đầu từ 15 tuổi thay vì 30. Vì bạn có thời gian, thời gian là thành tố quan trọng của giàu có. Vậy bước vào sớm có phải là một lợi thế rất lớn không?

Và đây cũng là lý do rất nhiều người “cực lớn” gửi con cho mình dẫn dắt. Họ làm sao để tin tưởng khi giao “gia tài con cái của họ?”

~~~~~~~~~~~

Đây là bài viết mình gửi đến các bạn trẻ trước khi qua năm mới. Hãy bắt đầu từ từ năm mới để đi con đường thời gian này.

Một chia sẻ của bạn sẽ giúp ích rất nhiều cho các bạn trẻ. Xin cảm ơn bạn đã đọc

Chúc mừng năm mới

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Võ Văn Trường - Trường Money

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.
29 Yêu thích
6 Bình luận 34 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại