menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Lan Bercu

Làm sao để thuyết trình trôi chảy bằng tiếng Anh?

Đối với người Việt, tiếng Anh là ngoại ngữ, cho nên sử dụng tiếng Anh nhuần nhuyễn trong công việc là một thách thức không nhỏ. Vậy doanh nhân người Việt thường mắc những lỗi gì khi tham gia vào các buổi thuyết trình, đấu thầu/vận động bằng tiếng Anh?

Làm sao để thuyết trình trôi chảy bằng tiếng Anh? Một số vấn đề mà người Việt hay gặp phải khi đi thuyết trình, nối kết, vận động, đấu thầu bằng tiếng Anh. (Trả lời báo DOANH NHÂN)

Đối với người Việt, tiếng Anh là ngoại ngữ, cho nên sử dụng tiếng Anh nhuần nhuyễn trong công việc là một thách thức không nhỏ. Chuyên gia về đào tạo và quản lý Lan Bercu đưa ra những chỉ dẫn nhằm giúp doanh nhân vượt qua thách thức đó.

Doanh nhân người Việt thường mắc những lỗi gì khi tham gia vào các buổi thuyết trình, đấu thầu/vận động bằng tiếng Anh?

Qua hơn một thập niên là doanh nhân, và huấn luyện cho doanh nhân, tôi nhận thấy có một số vấn đề mà người Việt hay gặp phải khi đi thuyết trình, nối kết, vận động, đấu thầu bằng tiếng Anh:

1. Tâm lý thiếu tự tin: Đây là điều lớn nhất trong tất cả các vấn đề. Khi chúng ta giải tỏa được điền này thì mọi chuyện sẽ được giải phóng và nâng tầm. Tôi luôn nhắc đi nhắc lại điều này trong các bài giảng, buổi huấn luyện và các sách mà tôi viết. Vì đó chính là trải nghiệm của bản thân cùng với áp dụng khoa học não. Nó không những ảnh hưởng đến tâm lý, mà ảnh hưởng đến việc thể hiện kỷ năng và óc phán đoán vấn đề của bạn. Theo khoa học não mà tôi nghiên cứu, chúng ta nên trau dồi điều này vì nó là bệ phóng cho thành tích cao và tối ưu. Điều này cũng luôn được huấn luyện cho các nhà vận động viên, cầu thủ… khi họ bị nhiều áp lực, giúp họ vượt qua “suy nghĩ” hạn chế của bản thân và đạt thành tích tối ưu.
2. Phản xạ chậm: Cách học và suy nghĩ theo truyền thống làm bạn bị chậm khi phát biểu và phản xạ. Theo văn hóa Tây Âu, khi chúng ta chậm thì họ cho là chúng ta không tinh thông, không nhạy bén, không xuất sắc.
3. Thiếu điểm nhấn: Cách phát biểu ý tưởng còn dài dòng, thiếu trọng tâm, thiếu kỹ thuật ảnh hưởng… làm cho các đối tác nước ngoài (vốn dĩ đã rất ít thời gian) mất kiên nhẫn, không cảm thấy được thuyết phục.

Làm sao để người thuyết trình vượt qua được rào cản tâm lý?

Như tôi đã chia sẻ, chúng ta giải quyết vấn đề tâm lý trước, sự tự tin là vấn đề mấu chốt. Hoóc môn serotonin được các nhà khoa học đặt cho cái tên “Confidence Molecule” (phân tử tự tin), có nghĩa là serotonin đóng vai trò quan trọng trong quá trình hình thành cảm giác tự tin.

Bạn có thể “hack” serotonin, tức là học cách đánh lừa bộ não của mình bằng cách dùng suy nghĩ và năng lượng tích cực để giúp bạn tự tin. Ví dụ, trước một bài thuyết trình, buổi thương lượng, bạn cảm thấy căng thẳng, sợ thất bại và thiếu tự tin. Bạn nhắm mắt lại và:

1- Hồi tưởng lại một ký ức/ trải nghiệm/ thành quả rất cao hay tuyệt vời trong cuộc đời. Hồi tưởng như một đoạn phim chiếu chậm.
2- Tưởng tượng một điều bạn mơ ước trong đầu cũng thật sống động với màu sắc, âm thanh, hương vị… Hành động này sẽ giúp kích thích rất nhiều serotonin vì bộ não chúng ta không phân biệt được sự kiện thật hay tưởng tượng.
3- Hướng dẫn bài tập “feeling gratitude” (cảm thấy biết ơn). Bạn nhắm mắt lại , hãy nghĩ đến một điều mà bản thân vô cùng biết ơn (có thể một điều rất nhỏ, hay lớn tùy bạn). Hành vi này cũng giúp kích thích serotonin, đặc biệt khi bạn bị stress, buồn và thất vọng. Lượng serotonin sẽ đưa bạn trở lại trạng thái cân bằng.

Làm như thế nào để có thể thuyết trình tốt trong khi khả năng nói tiếng Anh chưa được nhuần nhuyễn?

Trong quyển sách “Nói sao để thành công: Trau dồi tiếng Anh trong kinh doanh”, tôi có hướng dẫn cách thiết kế một bài trình bày (presentation):

Mở bài: Bạn phải cho thấy mục tiêu và các ý chính bạn sẽ trình bày bằng cách dùng câu hỏi; một câu nói gây shock, gây chú ý; một lời trích từ nguồn nổi tiếng và đáng tin cậy; đưa ra một tình huống khó khăn; số liệu thống kê; kể một câu chuyện cô đọng

Thân bài: Nên có khoảng 3 ý chính trong thân bài (nếu nhiều hơn, người nghe sẽ có khuynh hướng mất thu hút và mất sự tập trung). Trong mỗi ý chính, bạn nên viết ra ý tưởng hùng biện, hỗ trợ cho ý chính của mình.
Kết luận: Bạn tóm tắt lại các ý chính. Luôn luôn nhớ kêu gọi, khơi gợi hành động, tạo ấn tượng sâu sắc nhất cho khán giả vào chính phút cuồi này.

Và đừng quên:

• Luyện tập trước khi bạn trình bày. Đọc qua nhiều lần một mình trước khi bạn trình bày trước nhóm, đám đông.

• Bạn nên nhớ nằm lòng phần mở bài và kết luận, điều này giúp bạn lưu loát, mạnh mẽ, tự tin.

• Dùng từ ngữ ngắn gọn, súc tích. Những từ vựng có một hoặc hai âm mà thôi. Từ vựng có nhiều âm gây trở ngại cho các cơ và lưỡi trong miệng làm cho bạn khó phát âm, líu lưỡi, người nghe khó hiểu. Ví dụ, thay chữ “utilize” bằng “use”; “simultaneously” thì dùng “at the same time”.

• Bạn có thể viết ra những ý chính của bài trình bày trên những tờ giấy nhỏ để chắc bạn không quên ý tưởng.

• Nên tập luyện trước gương nhiều lần.

• Dùng smartphone thu âm và nghe lại, bạn sẽ bắt được những phát âm sai, lúng túng, chần chừ hay từ ngữ không thích hợp.

Làm thế nào để trau dồi tiếng Anh đúng cách và phù hợp?

Vì doanh nhân không có nhiều thời gian, các bạn nên học theo kiểu Mỹ hiện đại. Tôi chia sẻ rất nhiều kỹ thuật học nói nhanh theo kiểu Mỹ trên kênh Youtube miễn phí LanBercu TV. Nếu nói tóm gọn thì doanh nhân nên:

• Học theo cụm từ, đừng học từng chữ

• Học theo cấu trúc câu, đừng học dịch từng chữ

• Học từ theo nhóm gia đình (word-family) để liên tưởng nhớ lâu

• Học từ theo ngữ cảnh, đừng học rời rạc

• Tập nói to ra khi đọc 1 bản tin 15 phút mỗi ngày để luyện cơ miệng. Gần 200 cơ miệng giúp ta nói một ngôn ngữ nào đó. Đó là lý do vì sao có nhiều bạn rất giỏi, đọc thì hiểu hết, nhưng không nói bật ra nhanh được.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Lan Bercu

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

11 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại