menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trịnh Công Hòa Pro

Làm sao để có thể cân bằng cuộc sống?

Mình đã từng mỗi buổi sáng đến cơ quan luôn trong tình trạng thiếu ngủ, vội vàng và mệt mỏi mà mình cũng không hiểu vì sao. Thực ra nếu chỉ làm mỗi công việc ở cơ quan và chỉ chăm chỉ làm một việc đó thôi thì có lẽ cũng không quá căng thẳng và tress đến vậy.

Nhưng có lẽ kỳ vọng và những mong muốn của bản thân có hơi cao so với khả năng của mình mà đã đẩy mình vào những trạng thái mất cân bằng trong cuộc sống. Biểu hiện rõ ràng nhất đó chính là trạng thái luôn mệt mỏi căng thẳng, đặc biệt hơn nữa đó chính là khó kiểm soát bản thân hơn khi gặp những tình huống bức xúc trong cuộc sống. Dễ nóng giận, dễ cáu gắt, dễ tranh cãi để chứng tỏ mình đúng…. cũng thường xuyên xảy ra.

Những buổi sáng sớm đi bộ đã cho mình nhìn lại bản thân nhiều hơn, nhìn lại những vấn đề đang xảy ra với bản thân mình mà chưa hề có lối thoát. Tại sao đi làm đã đủ ăn rồi mà cuộc sống lại càng trở nên mất cân bằng và chênh vênh hơn ? Tại sao thu nhập có đủ rồi và có dư rồi mà luôn sợ hãi với rất nhiều thứ có thể xảy đến với mình như sợ người này người nọ nhìn mình, sợ mất việc, sợ khách hàng trách mắng, sợ sếp quát, sợ bạn bè, đồng nghiệp rời xa… Tại sao càng trưởng thành hơn thì mình lại càng sợ nhiều hơn và càng kém chủ động hơn trong cuộc sống ?

Mình tự hỏi đây có phải là cuộc sống mà mình muốn không? Mình đang sai ở chỗ nào? Mình phải thay đổi nó ra sao?

Đầu tiên phải nói đến đó chính là mục tiêu: Mình đã chọn tiền chứ không phải chọn cuộc sống. Vì sinh ra trong gia đình khó khăn về tài chính nên buộc mình phải vượt lên kiếm tiền để có một cuộc sống an toàn và ổn định. Nhưng khi có được nó rồi thì mình lại muốn nhiều hơn, nhiều hơn nữa và không hề có điểm dừng. Chính sự ham muốn không giới hạn của bản thân về những phương tiện vật chất này đã đẩy bản thân đến sự mất cân bằng cuộc sống. Mình đã tìm hiểu về bản thân nhiều hơn, về năng lực của mình.

MÌNH NHÌN THẤY HÌNH NHƯ MÌNH ĐANG VẮT KIỆT SỨC LỰC CỦA BẢN THÂN ĐỂ LÀM RA TIỀN.

Hiện tại thì với năng lực này thì mình chỉ làm ra 4o triệu thôi, mình nên chấp nhận và bằng lòng với kết quả này. Nếu mình mình làm nhiều hơn mình sẽ phải trả giá và đánh mất cho nhiều thứ khác như sức khỏe, tinh thần, gia đình,… Không thể bắt một con gà đang đẻ 1 quả trứng một ngày để biến nó đẻ 3 quả một ngày hoặc giết nó để lấy hết trứng ở trong bụng nó ra. Chính việc làm quá nhiều thứ vượt xa so với năng lực hiện tại của mình để có nhiều tiền hơn đã đẩy bản thân đến trạng thái mất cân bằng cuộc sống.

- Vậy thì mấu chốt vấn đề ở đây mình phải ưu tiên chọn một cuộc sống luôn cân bằng giữa vật chất và tinh thần. Sau đó hãy tạo ra tiền phù hợp với năng lực của bản thân. Để có kết quả tốt hơn thì buộc mình phải nâng cao năng lực của bản thân trước hết và tốt hơn. Khả năng tạo ra tiền sẽ tự động đến mà mình vẫn có thể cân bằng cuộc sống.

Thứ 2, phải nói đến đó chính là cách làm: Trước đây mình làm quá nhiều thứ khác nhau để kiếm tiền, vừa đi làm thuê, vừa đi bán giày, vừa đi dạy học… đã đẩy cho những công việc của mình không đến nơi đến chốn một công việc nào. Việc nào cũng làm ở mức trung bình. Lý do chính là ở sự phân tán nguồn lực của bản thân. Mà nếu có nâng cao năng lực của bản thân cũng rất khó vì nhiều mảng công việc khác nhau quá. Mình đã nhận ra điều này và thay đổi cách làm tập trung. Tại một khoảng thời gian nhất định thì mình chỉ nên tập trung vào một việc duy nhất và làm tốt nhất việc đó. Nếu đi làm thuê thì chỉ làm tập trung vào làm thuê, nếu làm kinh doanh thì chỉ tập trung vào làm kinh doanh, nếu làm người sáng tạo nội dung thì chỉ tập trung vào việc đó… Tóm lại là làm đi làm lại một việc đó cho thành thạo, cho xuất sắc trong một khoảng thời gian nhất định. Bản thân mình rất thích câu nói của Lý Tiểu Long: “Tôi không sợ người luyện tập 10.000 cú đá chỉ một lần mà chỉ sợ người thực hành 1 cú đá 10.000 lần “. Vì vậy mà có những thời khắc phải quyết định chọn một việc giữa đi làm thuê hay tự tập trung vào dự án của mình thì mình đã quyết định rất nhanh là vậy.

Đây có lẽ đây chính là lối thoát của mình kể từ khi nhận ra hai điểm sai lầm quan trọng của bản thân. Một hành trình dài 7 năm thay đổi. Mình đã có thể sống cân bằng, sống chủ động với cuộc sống của mình. Mình biết ơn rất nhiều những cuốn sách, người người thầy, người bạn đã hỗ trợ mình trong quá trình tìm hiểu về bản thân, tìm ra con đường để mình đi đúng hướng với mong muốn thực sự bên trong của mình.

Có nhiều bạn mãi chưa tìm được lối ra cho mình, vẫn luôn quay cuồng mệt mỏi với cuộc sống mưu sinh hàng ngày mà không hiểu vì sao. Có thể đây là bài viết tâm sự chân thật của mình nhưng cũng là viết gửi tặng các bạn. Nếu bạn thấy mình trong đó và nhận ra đó là vấn đề của mình thì mình tin bạn sẽ thay đổi được. Sự thay đổi để hướng tới cân bằng nó lại bắt nguồn chính từ việc hiểu về bản thân mình, đó chính là hiểu về những mong muốn thực sự của bản thân, hiểu về những năng lực và những giá trị cốt lõi của bản thân.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Trịnh Công Hòa Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.
3 Yêu thích
3 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại