menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Lê Thúy Hằng

Làm sao để câu chuyện của ông Quyết và FLC không lặp lại?

TAND thành phố Hà Nội đang xét xử vụ án thao túng chứng khoán lớn nhất từ trước đến nay, với bị cáo là ông Trịnh Văn Quyết, cựu chủ tịch tập đoàn FLC, người một thời được biết là giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam, cùng nhiều đồng phạm. Làm sao để câu chuyện này không lặp lại trong tương lai?

Nhìn lại vụ án của ông Quyết và FLC, người viết nhớ đến một bộ phim truyền hình dài tập từng công chiếu. Trong bộ phim với nội dung hư cấu này, người xem sẽ thấy rằng, để “qua mắt được người khác” thì phải có người (tay trong) giúp sức.

Cũng giống như câu chuyện của ông Trịnh Văn Quyết, để thao túng chứng khoán thì một mình ông Quyết không thể làm được nếu không có những cá nhân khác tiếp sức. Đầu tiên là những nhân viên trong những công ty mà ông Quyết lập ra(1).

Tiếp đến là các cá nhân trong những nơi có liên quan mà ở đây là những người có quyền hành tại Sở Giao dịch chứng khoán TPHCM (HOSE). Cụ thể, ông Trần Đắc Sinh, cựu chủ tịch HĐQT HOSE, cùng 3 cựu lãnh đạo cơ quan này bị truy tố với cáo buộc giúp sức Trịnh Văn Quyết niêm yết cổ phiếu lên sàn, chiếm đoạt 3.600 tỉ đồng(2).

Hy vọng, sau khi câu chuyện về ông Quyết và những cá nhân “tiếp tay – giúp sức” cho ông Quyết thao túng cổ phiếu kết thúc, nhiều người nhận ra được những bài học cho mình, ít nhất cũng hiểu rằng “lưới trời thưa nhưng khó lọt”.

Quan trọng hơn, trở thành người giàu nhất sàn chứng khoán không phải đến từ việc “thổi giá” cổ phiếu. Vì cuối cùng, giá trị ấy chỉ nhất thời còn kết cục thì đến nay ai cũng đã thấy(3).

Câu chuyện về ông Trịnh Văn Quyết và FLC cũng còn là một lời nhắc nhở về những nguy cơ tiềm ẩn trên thị trường chứng khoán. Để bảo vệ bản thân, các nhà đầu tư cần tỉnh táo trước những lời “hứa hẹn”(4) và cẩn trọng trong việc đưa ra quyết định đầu tư. Về mặt quản lý nhà nước, làm sao để không còn những cá nhân có quyền lực vì “hám lợi” mà tiếp tay cho những hành vi tương tự trong tương lai.

Xin kết thúc bài viết này bằng việc trích dẫn một đoạn phỏng vấn chuyên gia Bùi Kiến Thành trong bài viết “Doanh nhân thời kỳ mới…” trên tạp chí Kinh tế Sài Gòn rằng, một doanh nhân thành đạt không chỉ giỏi trong công việc của riêng doanh nghiệp mình mà phải hỗ trợ được đồng nghiệp, phải đóng góp để xây dựng cả cộng đồng doanh nhân nói riêng và cả nền kinh tế nói chung đi lên(5), chứ không phải cùng nhau vào vòng lao lý.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả