menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Take Profit Pro

Lạm phát - Tỷ giá năm 2022 sẽ như thế nào?

Tiếp nối sự sôi động trong năm 2020, mặc dù không dễ dàng trong việc lựa chọn cổ phiếu như trước nhưng 2021 vẫn là một năm thuận lợi với các nhà đầu tư. Vậy 2022 liệu còn dễ dàng như giai đoạn trước. Mà để đánh giá điều này chắc chắn không thể không quan sát tình hình vĩ mô thời gian tới. Trong bài viết này Lynch Phan sẽ chia sẻ quan điểm cá nhân về lạm phát và tỷ giá trong 2022.

Theo quan sát của Lynch, nền kinh tế Việt Nam vẫn đang được Chính Phủ điều hành rất tốt. Nội tại của nền kinh tế cũng đang rất ổn định khi tỷ giá cũng như lạm phát, dự trữ ngoại hối trong tầm kiểm soát.

Lạm phát

Nhiều anh chị em lo ngại khi chứng kiến lạm phát của Mỹ ở mức kỷ lục. Giá nhiều mặt hàng như vật liệu xây dựng và nông sản tăng cao. Vậy điều này có gây áp lực lên lạm phát của Việt Nam?​

Theo công thức tính CPI của Việt Nam chúng ta cần chú ý 3 chỉ số giá chính là giá Hàng ăn và dịch vụ ăn uống ( chiếm 33.56% rổ CPI ), Nhà ở VLXD ( chiếm 18.82% rổ CPI ), Giao thông ( chiếm 9.67% CPI ). Ba nhóm này đã chiếm hơn 62% rổ CPI.

Nhóm Hàng ăn và dịch vụ ăn uống

Sẽ chịu tác động lớn bởi giá thịt lợn. Và Quý 1.2022 khả năng giá thịt lợn sẽ tăng trở lại do 2 nguyên nhân:- 1 là do nhu cầu tiêu thụ thực phẩm gần tết Nhâm Dần tăng cao;- 2 là giai đoạn trước bà con tái đàn nhiều khi giá lợn tăng cao kỷ lục nên khi đến lượt xuất chuồng tạo nên lực cung ồ ạt trong ngắn hạn khiến giá giảm sâu.

Và khi giá giảm sâu cộng với nỗi sợ hãi dịch tả lợn quay trở lại khiến bà con không tái đàn nữa sẽ khiến thiếu hụt nguồn cung trong ngắn hạn sẽ đẩy giá thịt lợn tăng lên trong thời gian tới. Đây có lẽ chẳng còn là điều xa lạ với ngành nông nghiệp VN.

Nhưng chúng ta quay trở lại quý 1.2021, giá thịt lợn cũng ở mức kỷ lục tạo một nền so sánh rất cao. Do vậy để giá Hàng ăn và dịch vụ ăn uống Q1.2021 tăng trưởng mạnh so với Q1.2021 là rất khó. Theo quan điểm của Lynch, quý đầu năm 2022 chỉ số này khả năng sẽ không tăng trưởng so với cùng kỳ nên sẽ không gây áp lực lên CPI.

Nhóm Nhà ở vật liệu xây dựng chịu tác động lớn bởi giá thép xi măng

Điều dễ thấy giá vật liệu xây dựng đã giảm mạnh thời gian vừa qua. Nhất là giá sắt thép đã về với mức giá đầu năm 2021. Giá vật liệu xây dựng cùng nhiều mặt hàng đã dần dần bớt nóng do nguồn cung dần được đáp ứng khi các nhà máy mở cửa trở lại, thậm chí còn nâng công suất để tranh thủ giá hang hóa neo ở mức cao. Do vậy quý đầu năm 2022, chỉ số nhà ở vật liệu xây dựng sẽ khó tạo áp lực lên lạm phát mà nhóm này có thể chỉ loanh quanh ngưỡng đầu năm 2021.

Nhóm Giao thông chịu tác động lớn bởi giá dầu

Trong 3 nhóm trên, nhóm giao thông có thể nói là nhóm có biến động nhiều nhất đến chỉ số CPI đầu năm 2022 khi giá dầu đã tăng từ 45$/ thùng lên mốc 75$/ thùng như hiện nay. Dự kiến Q1.2022 nhóm này sẽ tăng khoảng 15% so với Q1.2021. Tuy nhiên đóng góp của nhóm giao thông chỉ là 9.67% trong rỏ chỉ số CPI. Như vậy tác động từ nhóm Giao thông sẽ khiến CPI Q1.2022 tăng khoảng 1.5 %.

Các nhóm còn lại ảnh hưởng đến CPI

Từ các dữ liệu trên Lynch dự kiến lạm phát Quý 1.2022 vẫn sẽ duy trì ở ngưỡng loanh quanh 2% chứ không tăng mạnh như nhiều chuyên gia lo lắng.Còn xa hơn trong năm 2022 có lẽ mình cần phải quan sát tiếp số liệu để đưa ra dự báo.

Tỷ giá

Điều đáng lo ngại nhất trong 2022 chính là FED sẽ siết dần việc cung tiền và dự kiến tăng lãi suất điều hành lên mức 0.9% thay vì ở mức 0-0.25% như hiện nay.Khi càng hòa nhập với kinh tế thế giới, nền kinh tế Việt Nam chắc chắn sẽ càng chịu ảnh hưởng nhiều hơn từ bên ngoài. Ngày chưa hội nhập, sóng gió bên ngoài đánh cũng chỉ vỗ loanh quanh bờ.​

​- Giờ hội nhập càng sâu (CPTPP, FTA, EV FTA, … ). bên ngoài đại dương có nổi sóng chắc chắn Việt Nam cũng sẽ cần những con đê chắn biển thực sự chắc chắn. - Chúng ta đang áp dụng chính sách neo động tỷ giá. Đây là chiến lược hoạt động rất tốt trong khoảng hơn 3 năm qua khi tỷ giá được neo ở một mức ổn định loanh quanh 23k bất chấp chiến tranh thương mại, bất chấp covid và bơm tiền của FED.- FED tapering là sự kiện đánh dấu nền kinh tế thế giới chuẩn bị bước vào giai đoạn giữa của chu kỳ tăng trưởng 10 năm ( cộng trừ 1 vài năm sai số ). Tức là việc chọn cổ phiếu sẽ khó hơn giai đoạn 2020 -2021 nhưng khéo co thì ấm. Vẫn sẽ có những ngành những cổ phiếu có thể đầu tư cho vài năm tới.- Nhìn lại lịch sử FED nâng lãi suất điều hành từ đầu 2016 cho đến 2019. Trong giai đoạn này SP500 vẫn liên tục chinh phục những đỉnh lịch sử. Do vậy không có nghĩa rằng cứ FED hút tiền ngay lập tức sẽ có suy thoái. Mà điều này chứng minh rằng nền kinh tế thế giới đã phục hồi tốt. Các thành phần trong nền kinh tế đã bắt đầu có đà để tăng trưởng trở lại. Đó là một chén rượu mừng chứ không phải là chén rượu phạt mà FED gửi đến nhà đầu tư nhân dịp tết sắp đến.​

- Tất nhiên việc FED tapering sẽ gây áp lực lên tỷ giá khi lượng USD lưu hành trong nền kinh tế dự kiến sẽ ít hơn. Tỷ giá USD/VND sẽ có xu hướng tăng nếu không có sự điều tiết kịp thời của NHNN. - Theo quan sát của Lynch với lượng dự trữ ngoại hối đạt mức kỷ lục 105 tỷ $ hiện tại sẽ giúp NHNN có thêm nhiều dư địa để điều tiết tỷ giá. Tức là NHNN có nhiều dư địa bán $ ra trên thị trường mở để giảm áp lực về cầu $ nếu FED hút tiền về.- Tuy nhiên xu hướng thu hẹp bảng cân đối của FED sẽ là xu hướng chủ đạo trong vài năm tới chứ không phải chỉ duy nhất 2022. Do vậy cần quan sát lượng dự trữ ngoại hối của NHNN, đặc biệt nguồn thu $ từ vốn FDI, Kiều hối và thặng dư xuất nhập khẩu trong những năm tiếp theo để xem dư địa điều chỉnh tỷ giá còn nhiều hay không. - Trước mắt trong năm 2022 Lynch tin rằng tỷ giá vẫn sẽ ổn định vì dự trữ ngoại hối cao, mặt bằng lãi suất VN ở mức thấp. NHNN có nhiều dư địa để điều tiết do vậy không nên quá lo lắng về việc tỷ giá tăng mạnh và dòng vốn đầu tư bị rút khỏi VN khi FED nâng lãi suất.Lạm phát thấp, tỷ giá không quá căng thẳng. Thế nên là mình cứ ăn tết Nhâm Dần vui vẻ cái đã nhỉ. Một vài đánh giá sơ bộ về tỷ giá và lạm phát trong giai đoạn nửa đầu năm 2022. Hi vọng có ích cho anh chị em tham khảo !

- Lynch Phan -

Nguồn: https://takeprofit.vn/tin-nhanh-chung-khoan/lam-phat-ty-gia-nam-2022/1640697830098

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Take Profit Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

7 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại