menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trí Tú

Lạm phát trở thành trọng tâm trong nhiệm kỳ thứ hai của Chủ tịch Fed

Lạm phát trở thành trọng tâm trong nhiệm kỳ thứ hai của Chủ tịch Fed

Trong phiên điều trần ngày 11/1 trước Ủy ban Ngân hàng Thượng viện, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell cam kết sẽ làm tất cả những gì cần thiết để kiềm chế sự gia tăng lạm phát và duy trì đà tăng trưởng, đồng thời chỉ đạo làm rõ các chi tiết mới về đường lối chính sách tiền tệ của Mỹ.

Bước vào nhiệm kỳ thứ hai với tư cách là chủ tịch Fed, ông Powell tuyên bố: "Chúng tôi sẽ sử dụng các công cụ của mình để đối phó với tình trạng lạm phát tăng cao".

Cả đảng Cộng hòa và đảng Dân chủ đều bày tỏ lo ngại rằng Fed đang triển khai các gói kích thích kinh tế và chương trình mua trái phiếu lớn quá mức với lãi suất thấp, trong khi lạm phát vượt xa mục tiêu 2%. Các quan chức Fed khá ngạc nhiên trước sự kéo dài của đà tăng lạm phát và muốn kiềm chế đà tăng này trong năm nay mà không làm đình trệ sức tăng trưởng kinh tế.

Giá cả hàng hóa tại Mỹ đã tăng 5,7% trong 12 tháng tính đến tháng 11/2021. Nhận định của ông Powell đưa ra thận trọng hơn so với nhận xét của một số đồng nghiệp của ông, những người đã công khai kêu gọi Fed bắt đầu tăng lãi suất tại cuộc họp vào tháng Ba tới. Tuy nhiên, Chủ tịch Fed tránh cung cấp chi tiết về chính sách cho công chúng trước khi ông có cơ hội thảo luận các vấn đề này với ủy ban hoạch định chính sách của Fed, dự kiến sẽ họp vào ngày 25-26/1 tới.

Mặc dù ông nhấn mạnh rằng Fed không ưu tiên nhiệm vụ của Quốc hội đối với sự ổn định giá cả hơn mục tiêu về toàn dụng lao động, song người đứng đầu Fed nói rằng trọng tâm của Fed có thể thay đổi và hiện tại đã tập trung nhiều hơn vào lạm phát.

Thomas Costerg, nhà kinh tế cấp cao tại Pictet Wealth Management, cho biết: “Thị trường toàn cầu tiếp tục mơ hồ về thời gian Fed tiến hành đợt tăng lãi suất đầu tiên, trái ngược với loạt bình luận đầy vẻ chắc chắn từ các lãnh đạo chi nhánh Fed là vào tháng 3/2022.

Các nhà đầu tư đang đặt cược rằng Fed sẽ bắt đầu nâng lãi suất vào tháng Ba tới, hai năm sau khi cắt giảm lãi suất xuống gần 0%, giữa bối cảnh đại dịch bùng phát. Báo cáo của Bộ Lao động Mỹ cuối tuần trước cho thấy, tỷ lệ thất nghiệp của nước này đã giảm xuống còn 3,9% vào tháng 12/2021, xấp xỉ với mức thấp trước đại dịch là 3,5%. Các quan chức Fed vào tháng 12/2021 cho biết, họ sẽ đẩy nhanh việc rút lại chương trình mua tài sản và dự báo sẽ tăng lãi suất ba lần trong năm nay.

Khi được hỏi về kế hoạch thu hẹp bảng cân đối kế toán trị giá 8.770 tỷ USD của Fed, ông Powell cho biết vào một thời điểm nào đó trong năm nay, ông và các đồng nghiệp của mình sẽ cho phép nó giảm quy mô. Điều này phù hợp với bình luận trước đó từ các quan chức Fed khác, vốn ủng hộ việc bắt đầu thu hẹp bảng cân đối tài chính sớm, ngay sau khi ngân hàng này bắt đầu tăng lãi suất.

Để thực hiện quyết tâm “chế ngự con hổ lạm phát”, các thành viên của Fed đã sẵn sàng tâm thế không chỉ với việc bắt đầu tăng lãi suất, cắt giảm mua vào trái phiếu, mà còn chuẩn bị tham gia vào các cuộc trao đổi cấp cao về việc giảm nắm giữ trái phiếu kho bạc và chứng khoán được bảo đảm bằng thế chấp (MBS).

Theo Bloomberg

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại