menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trịnh Vũ Tường

Lạm phát thấp là cơ hội tăng trưởng trị thường chứng khoán

6 tháng cuối năm thị trường chứng khoán có nhiều triển vọng

Với dự báo tăng trưởng GDP trên 6%, lạm phát vẫn trong tầm kiểm soát và cân đối lớn của nền kinh tế về cơ quản vẫn kiểm soát được, TS. Cấn Văn Lực cho rằng, trong 6 tháng cuối năm 2021, nhiều ngành nghề, nhiều doanh nghiệp trên TTCK sẽ tiếp tục triển vọng tăng trưởng tích cực.

"Trong bối cảnh hiện nay, thực lực của thị trường chứng khoán rất quan trọng, dự báo năm nay lợi nhuận của những doanh nghiệp niêm yết tăng 20%. Trong khi đó, vai trò của nhà đầu tư ngoại đã không còn là lực lượng chủ chốt, hay dẫn dắt thị trường như trước đây. Hiện nay, giao dịch của nhà đầu tư ngoại chỉ chiếm 10% trong tổng lượng giao dịch toàn bộ thị trường, còn 90% là đầu tư nội. Đó là diễn biến điều lạc quan", Kinh tế trưởng BIDV đánh giá.

Hiện nay, dư nợ cho vay chứng khoán mới chỉ chiếm 0,48% tổng dư nợ cho vay của nền kinh tế. Giá trị danh mục của nhà đầu tư nước ngoài khoảng 49,5 tỷ USD.

Mặc dù thị trường chứng khoán nhiều triển vọng, song, TS. Cấn Văn Lực cho rằng, chúng ta vẫn không thể chủ quan. Mọi hoạt động của thị trường cần được quan sát kỹ và đánh giá cẩn trọng, bởi thực tế, vai trò "hàn thử biểu" của thị trường chứng khoán với kinh tế thực tương đối lỏng lẻo, không riêng gì Việt Nam mà cả thế giới cũng vậy;

Cùng với đó, các nhà đâu tư chứng khoán tại Mỹ đã khảo sát 4 rủi ro lớn nhất đối với các nhà đầu tư chứng khoán từ nay đến cuối năm đó là: Một là, các nước đã bắt đầu thắt chặt các gói hỗ trợ, thắt chặt chính sách tiền tệ và tài khóa; Hai là, nhà đầu tư thế giới quan tâm là lạm phát, lạm phát tăng thì rủi ro lãi suất có xu hướng tăng; Ba là, chênh lệch sinh lời của doanh nghiệp bắt đầu co hẹp, vì chi phí đầu vào tăng, trong khi đó, giá cả đầu ra chưa tăng tương ứng, như vậy chênh lệch sinh lời thu hẹp dần dần ảnh hưởng đến lợi nhuận và ảnh hưởng đến giá chứng khoán. Bốn là, thuế. Như ở Mỹ, năm tới dự kiến sẽ tăng thuế doanh nghiệp (hiện nay, thuế doanh nghiệp là 21% và dự kiến năm tới sẽ tăng 25%). Những rủi ro trên sẽ tác động đến thị trường chứng khoán toàn cầu, trong đó có Việt Nam.

Từ những phân tích trên TS. Cấn Văn Lực nhận định, chỉ số chứng khoán Việt Nam có thể có điều chỉnh giảm 7%-10% sau khi đạt đỉnh trên 1.400 điểm, nhưng các nhà đầu tư cần bình tĩnh, vì đây là điều chỉnh cần thiết để cho thị trường lành mạnh.Riêng với Việt Nam, các thành viên thị trường cần quan tâm thêm 2 rủi ro nữa, đó là: 90-95% nhà đầu tư hiện nay vẫn là nhà đầu tư nhỏ lẻ, thiếu chuyên nghiệp, có tâm lý đám đông, hệ số đòn bẩy tài chính của họ tương đối cao. Khi thị trường điều chỉnh, đối tượng này sẽ dễ có những phản ứng thái quá. Cùng với đó, không loại trừ hiện nay một số doanh nghiệp đang “té nước theo mưa”, họ tranh thủ cơ hội thị trường để họ làm làm bóng những kết quả kinh doanh của mình và họ bắt đầu phát hành cổ phiếu, phát hành trái phiếu.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả