menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nhật Anh

Lạm phát tại Mỹ vẫn ở mức cao

Chỉ số cơ bản nhất là giá tiêu dùng tại Mỹ trong tháng 6/2021, bao gồm mọi nhân tố trong giỏ sản phẩm và dịch vụ đứng ở mức 5,4%, cao nhất trong 30 năm kể từ năm 2008, khi giá dầu đạt gần 150 USD/thùng.

Chỉ số này không bao gồm thực phẩm và nhiên liệu, nó luôn biến động và lạm phát vẫn ở mức 4,5% - mức cao nhất trong ba thập kỷ qua. Ngay cả khi các tính toán cực đoan nhất về cả tăng và giảm đều bị loại bỏ, lạm phát vẫn ở mức 2,9%, mức tồi tệ nhất kể từ năm 1992 (trừ một vài tháng giá dầu rất đắt).

Tuy nhiên, các nhà kinh tế lại có quan điểm ngược lại. Họ cho rằng lạm phát không chỉ trong tầm kiểm soát mà cuối cùng đã giảm xuống mức thấp hơn so với trước khi đại dịch xảy ra. Dự tính tốt nhất của thị trường trái phiếu về tỷ lệ lạm phát trung bình trong 10 năm tới là 2,3%. Đường cong lợi suất - lợi suất phụ mà các nhà đầu tư yêu cầu đối với trái phiếu kỳ hạn 10 năm thay vì trái phiếu kỳ hạn 2 năm, thường tăng lên khi mọi người kỳ vọng lạm phát cao hơn - hiện ở mức dưới 1%. Con số này thấp hơn mức trung bình trong thập kỷ qua, thời kỳ mà lạm phát không phải là vấn đề.

Các bên tham gia thị trường vẫn tự tin rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) có thể kiểm soát giá cả tăng hoặc nền kinh tế sẽ không tiếp tục tăng trưởng đủ nhanh để đẩy số lạm phát lên cao hơn. Bên cạnh đó, những lo ngại đó đang tăng lên khi biến thể delta của Covid-19 đang trên đà lây lan nhanh dẫn đến khả năng mở cửa kinh tế sẽ chậm hơn.

Giải pháp đưa ra là nên cân bằng giữa giá cả và tiền lương. Những yếu tố này đã khiến lạm phát tăng cao hơn.

Trong khi đó, mặc dù tăng trưởng tiền lương vẫn ở mức tốt trong phạm vi gần đây, nhưng mức lương của người lao động có kỹ năng thấp đang tăng lên và các nhà tuyển dụng phàn nàn rằng họ không thể lấp đầy việc làm, điều này có thể dẫn đến lạm phát tiền lương.

Ngày càng có nhiều ý kiến lo ngại về lạm phát tiềm ẩn. Nhân tố lớn nhất của chỉ số CPI, hiện đã lên tới 2,3% và có khả năng sẽ tăng hơn nữa khi giá nhà cao hơn kéo giá thuê tăng theo. FED đang đặc biệt theo dõi chặt chẽ chỉ số này. Tuy nhiên, theo đánh giá của các chuyên gia kinh tế, những tác động nhất thời khắc nghiệt nhất của đại dịch đang bắt đầu giảm bớt. Ví dụ, giá cho thuê ô tô hiện “chỉ” cao hơn 88% so với 12 tháng trước. Một số lĩnh vực chịu tác động giảm phát từ đại dịch vẫn không thấy giá phục hồi. Lạm phát giải trí vẫn âm. Và lạm phát học phí đại học vẫn ở mức thấp nhất, mặc dù nó đã tăng nhẹ vào tháng 6/2021.

Tuy nhiên, vẫn có nhận định lạc quan rằng đại dịch đã gây ra lạm phát bất thường trong một số lĩnh vực của nền kinh tế nhưng có thể đã mang lại sự tỉnh táo cho người tiêu dùng khi giá cả vẫn tiếp tục tăng chóng mặt.y

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại