menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Khánh Hoàng

Lạm phát neo cao làm dấy lên tranh luận sôi nổi giữa các quan chức Fed: Lãi suất đã đủ cao hay chưa?

Nhiều quan chức Fed, bao gồm cả Chủ tịch Jerome Powell, cho biết rằng tăng lãi suất thêm nữa là không cần thiết.

Một số quan chức Fed cho rằng chính sách lãi suất hiện tại có thể chưa đủ 'hạn chế' để đưa lạm phát về mức mục tiêu 2%.

Liệu lãi suất của Mỹ hiện tại có đủ cao hay không đã trở thành chủ đề tranh luận sôi nổi giữa các quan chức Cục Dự trữ Liên bang (Fed) khi kỳ vọng lạm phát của người tiêu dùng tăng vọt.

Tại hội nghị của Hiệp hội Ngân hàng Louisiana ở New Orleans, Chủ tịch Lorie Lagan của chi nhánh Fed tại Dallas cho biết: “Tôi đang nghĩ đến những rủi ro đối với lạm phát và không chắc liệu chính sách tiền tệ hiện tại đã đủ hạn chế hay chưa” để đưa lạm phát trở lại mục tiêu 2%.

“Tôi nghĩ vẫn còn quá sớm để nghĩ đến việc cắt giảm lãi suất, và chúng ta cần duy trì sự linh hoạt trong chính sách” Logan nhận định. Bà cũng không trực tiếp đưa ra nhận xét liệu Fed có cần phải tăng lãi suất tiếp hay không. Fed đã duy trì lãi suất tham chiếu ở mức 5,25%-5,5% kể từ tháng 7/2023.

Phát biểu trên CNBC, Chủ tịch Neel Kashkari của Fed Minneapolis cho biết ông đang chờ xem chính sách tiếp theo là gì. Ông cho rằng Fed có thể duy trì mức lãi suất hiện tại – “miễn là cần thiết” – để giảm lạm phát. Nhưng ông cũng lưu ý cần xem xét khả năng tăng lãi suất để hạ nhiệt lạm phát.

Nhiều quan chức Fed, bao gồm cả Chủ tịch Jerome Powell, cho biết rằng tăng lãi suất thêm nữa là không cần thiết.

Trong một cuộc phỏng vấn với Reuters, Chủ tịch Raphael Bostic của Fed Atlanta cho biết ông vẫn nghĩ lạm phát có thể chậm lại dựa trên chính sách tiền tệ hiện tại. Ông dự đoán ngân hàng trung ương sẽ bắt đầu hạ lãi suất vào cuối năm 2024 và chỉ giảm 1/4 điểm phần trăm.

Nhưng triển vọng đang thay đổi sau ba tháng lạm phát có dấu hiệu tăng nóng.

Trong cuộc khảo sát về tâm lý người tiêu dùng của Đại học Michigan, kỳ vọng về lạm phát đã tăng từ 3,2% lên 3,5% trong tháng 5, mức cao nhất kể từ tháng 11.

Mặc dù sự lạm phát đảo chiều tăng trong một tháng có thể không đáng kể, nhưng nếu tiếp tục, nó sẽ thách thức đánh giá hiện tại của Fed rằng lạm phát đang được kiềm chế, đồng thời củng cố lập luận của Logan và một số người khác rằng lãi suất có thể chưa đủ cao để chống lại lạm phát.

Chủ tịch Fed Chicago, Austan Goolsbee, phát biểu tại Câu lạc bộ Kinh tế Minnesota, cho biết kỳ vọng lạm phát tăng cao là một “điềm báo tồi tệ” đối với tiến trình hạ lạm phát. “Không có nhiều bằng chứng cho thấy lạm phát đang chững lại”, Goolsbee nói và cho rằng chính sách hiện tại chỉ “tương đối” hạn chế.

Cuộc khảo sát của Đại học Michigan cũng cho thấy tâm lý chung của người tiêu dùng đang sụt giảm, có thể khiến chi tiêu của người tiêu dùng trong những tháng tới giảm.

Jeffrey Roach, nhà kinh tế trưởng của LPL Financial, nhận xét: “Fed đang đi trên dây với nhiệm vụ kép là ổn định giá cả và đảm bảo tăng trưởng”.

Chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân (CPE) – thước đo lạm phát ưa thích của Fed, tăng ở 2,7% trong tháng 3 và cũng rất ít tiến triển trong ba tháng đầu năm.

Trong một bài luận xuất bản đầu tuần này, Chủ tịch Kashkari của Fed Minneapolis cũng cho rằng chính sách lãi suất hiện tại có thể không đủ thắt chặt bởi kinh tế Mỹ tiếp tục tăng tốc, đặc biệt là thị trường nhà ở.

Ngược lại, Chủ tịch Mary Daly của Fed San Francisco, trong một cuộc phỏng vấn hôm thứ Năm, cho biết lãi suất trung lập – mức lãi suất dài hạn không kích thích cũng như không làm chậm nền kinh tế, đã tăng lên một chút. Trong trường hợp này, bà cho rằng Fed sẽ là giữ nguyên lãi suất ở mức hiện tại lâu hơn.

“Ngay cả khi lãi suất trung lập cao hơn, chúng tôi vẫn có chính sách hạn chế. Nhưng có thể phải mất nhiều thời gian hơn để giảm lạm phát”, bà Daly nói.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả