menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Hồng Nhung

Lạm phát lên đỉnh hơn 40 năm, Fed có thể tăng lãi suất tới 1%

Một số quan chức Mỹ và chuyên gia kinh tế kỳ vọng Fed sẽ tăng lãi suất 0,75 - 1% trong cuộc họp chính sách cuối tháng 7. Giới đầu tư cũng đánh giá rằng có 80% khả năng Fed sẽ tăng lãi suất 1%.

Các quan chức của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ có thể sẽ thảo luận về một đợt tăng lãi suất 1% lịch sử vào cuối tháng này sau khi CPI tháng 6 tại Mỹ ghi nhận mức tăng lớn nhất kể từ năm 1981.

“Mọi thứ đang sẵn sàng để hành động”, Chủ tịch Fed Atlanta, Raphael Bostic, nói với các phóng viên tại St.Petersburg, Florida, ngay sau khi giá tiêu dùng tháng 6 được công bố tăng nhanh hơn dự báo ở 9,1%. Khi được hỏi liệu Fed có tăng lãi suất 1% trong thời gian tới, ông Bostic trả lời: “Điều đó rất quan trọng”.

Lạm phát lên đỉnh hơn 40 năm, Fed có thể tăng lãi suất tới 1%

Chủ tịch Fed Jerome Powell. Ảnh: Reuters.

Cũng trong một cuộc phỏng vấn với Bloomberg Television vào ngày 12/7, Chủ tịch Fed Cleveland Loretta Mester cho rằng không có lý do gì để tăng lãi suất ít hơn 0,75%, mức tăng mà các nhà hoạch định chính sách đã đưa ra vào cuộc họp trước. “Dữ liệu từ báo cáo CPI hoàn toàn xấu, không có tin nào tốt trong đó cả. Lạm phát vẫn ở mức cao không thể chấp nhận được. Chúng tôi ở Fed phải rất cân nhắc về việc có tiếp tục con đường tăng lãi suất này cho đến khi nhận thấy lạm phát có sự chuyển biến hay không”, bà nói.

Còn Chủ tịch Fed San Francisco Mary Daly phát biểu trong cuộc phỏng vấn riêng với New York Times vào cuối ngày hôm qua cũng cho rằng khả năng cao nhất là ngân hàng trung ương Mỹ sẽ tăng lãi suất 0,75%.

Ngoài Fed, các chuyên gia kinh tế tại Nomura Securities International kỳ vọng Fed sẽ tăng lãi suất 1% vào cuối tháng này. “Dữ liệu vừa qua cho thấy vấn đề lạm phát của Fed ngày càng tồi tệ và chúng tôi hy vọng các nhà hoạch định chính sách sẽ phản ứng bằng cách tăng tốc độ tăng lãi suất để củng cố tín nhiệm của họ,” nhóm chuyên gia gồm Aichi Amemiya, Robert Dent và Jacob Meyer của Nomura cho biết.

Tại Citigroup, chuyên gia kinh tế trưởng Andrew Hollenhorst, nói: “Họ phải đặt phương án tăng 1% lên bàn cân ngay trong tháng 7 này. Mọi người cần thận trọng về việc xem lạm phát đã đạt đỉnh. Vài tháng trước, lạm phát từng được cho là đạt đỉnh khi chạm 8,3%”.

Theo Stephen Stanley, chuyên gia kinh tế trưởng tại Amherst Pierpont Securities, ông không loại trừ bất kỳ điều gì sau báo cáo CPI tháng 6. “Tôi đã nghĩ rằng Fed sẽ giảm tốc độ tăng lãi suất xuống 0,5% ở mỗi cuộc họp bắt đầu từ tháng 9, nhưng nếu số liệu lạm phát trong hai tháng tới giống như của tháng 5 và tháng 6, mọi thứ chắc chắn sẽ khác”.

Giới đầu tư cũng đánh giá rằng có 80% khả năng Fed sẽ tăng lãi suất 1% trong cuộc họp chính sách ngày 26 – 27/7, theo số liệu từ CME Group. Nếu đúng, đây sẽ là đợt tăng lãi suất mạnh nhất kể từ khi Fed bắt đầu trực tiếp sử dụng lãi suất qua đêm để điều hành chính sách tiền tệ vào đầu những năm 1990. Trong khi đó, người dân Mỹ đang đổ lỗi cho Fed vì ban đầu đã phản ứng chậm chạp, khiến giá cả lên cao như hiện tại.

Các quan chức Fed cho biết họ muốn đẩy lãi suất chính sách lên phạm vi hạn chế tính đến cuối năm nay, mà theo dự báo trung bình được công bố vào tháng 6 là 3,25% - 3,5%. Tuy nhiên, thị trường kỳ hạn hôm qua cho thấy các nhà đầu tư đánh giá phạm vi thậm chí cao hơn từ 3,5% đến 3,75%.

Trên thế giới, các ngân hàng trung ương cũng phải đối mặt với diễn biến lạm phát chưa từng có, kích thích các đợt tăng lãi suất lịch sử từ Hungary tới Pakistan. Gần đây nhất là ngân hàng trung ương Canada hôm qua bất ngờ tăng lãi suất 1%.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
4 Yêu thích
5 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại