menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Mỹ Duyên Pro

Lạm phát khu vực đồng Euro dự báo sẽ tiếp tục cao hơn trong thời gian dài khi giá khí đốt tăng

Nhiều nhà kinh tế dự đoán rằng giá tiêu dùng sẽ vượt quá 10% trong năm nay và cuộc suy thoái sẽ ảnh hưởng đến khối vào năm 2023.

Các nhà kinh tế cảnh báo lạm phát của khu vực đồng tiền chung châu Âu sẽ đạt mức hai con số vào mùa thu và còn cao hơn trong thời gian dài do giá khí đốt tăng mạnh.

Kỳ vọng lạm phát cao hơn đang gây thêm áp lực lên Ngân hàng Trung ương châu Âu để xem xét việc tăng lãi suất lớn hơn mặc dù nhiều nhà kinh tế dự báo suy thoái ngày càng sâu hơn khi giá năng lượng tăng cao ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh và tiêu dùng.

Các nhà hoạch định chính sách của ECB đã cảnh báo tại cuộc họp cuối tuần trước của các chủ ngân hàng trung ương tại Jackson Hole, Wyoming, rằng cần phải hy sinh nhiều hơn về tăng trưởng bị mất và việc làm để đưa lạm phát trở lại trong tầm kiểm soát.

Giá khí đốt tại châu Âu tuần trước đạt kỷ lục 343 €/megawatt giờ, cao hơn gấp đôi so với cuối tháng 7 và gấp bảy lần giá cùng kỳ năm ngoái. Dòng khí đốt của Nga giảm đã làm gia tăng lo ngại về tình trạng thiếu hụt, với việc EU chuẩn bị các biện pháp khẩn cấp để kiềm chế giá tăng vọt.

Nhiều nhà kinh tế cũng đã điều chỉnh dự báo lạm phát cho năm tới, hiện dự đoán rằng sự thay đổi hàng năm của giá tiêu dùng sẽ tăng tốc từ mức kỷ lục 8,9% của tháng Bảy lên trên 10% vào tháng Mười. Họ kỳ vọng con số lạm phát của tháng 8, được công bố vào thứ Tư, sẽ đạt 9%.

Lạm phát khu vực đồng Euro dự báo sẽ tiếp tục cao hơn trong thời gian dài khi giá khí đốt tăng

Holger Schmieding, nhà kinh tế trưởng tại công ty tài chính Berenberg, cho biết: “Giá khí đốt tăng mạnh đã giáng một đòn mạnh mới vào các nền kinh tế châu Âu. “Giá cao hơn cho người tiêu dùng và chi phí cao hơn cho các công ty sẽ làm suy thoái sâu hơn và làm trầm trọng thêm triển vọng lạm phát”.

Các nhà kinh tế được khảo sát bởi Consensus Economics trong tháng này đã điều chỉnh tăng dự báo lạm phát khu vực đồng Euro của họ cho năm 2023 lên mức trung bình hơn 4%, gấp đôi mục tiêu 2% của ECB và cao hơn gần một điểm phần trăm so với dự báo trung bình vào tháng Sáu. Tháng đó, ECB dự đoán rằng lạm phát sẽ giảm xuống 3,5% trong năm tới; nó sẽ cập nhật dự báo của mình vào cuộc họp tiếp theo vào ngày 8 tháng 9.

Dự báo đồng thuận của các nhà kinh tế về tổng sản phẩm quốc nội của khu vực đồng euro vào năm 2023 ngày càng trở nên ảm đạm, với kỳ vọng tăng trưởng giảm một nửa từ tháng 6 xuống dưới 1%.

Schmieding đã điều chỉnh giảm dự báo của Berenberg đối với GDP khu vực đồng euro năm 2023 xuống 1,5%, đồng thời nâng kỳ vọng lạm phát trong giai đoạn đó lên 6,1%, từ 5%.

Lạm phát khu vực đồng Euro dự báo sẽ tiếp tục cao hơn trong thời gian dài khi giá khí đốt tăng

Schmieding cho biết: “Việc chuyển hoàn toàn” giá khí đốt bán buôn khoảng € 200 / MWh sẽ tăng thêm 7 đến 8 điểm phần trăm vào lạm phát của Đức. Nhưng áp lực bổ sung sẽ bị pha loãng bởi các hợp đồng khí dài hạn, sự chậm trễ trong giá cao hơn trong quá trình sản xuất, các doanh nghiệp phải chịu một số chi phí và các biện pháp giảm thiểu của chính phủ, ông nói thêm.

Sau khi các quốc gia được thúc đẩy bởi sự hồi sinh của du lịch vào mùa hè này, GDP của khu vực đồng euro “có thể sẽ giảm đáng kể cho đến mùa xuân năm 2023 khi tiêu dùng tư nhân, đầu tư kinh doanh và xuất khẩu giảm”, Schmieding nói.

Andrew Kenningham, nhà kinh tế trưởng về châu Âu tại Capital Economics, cảnh báo tác động của giá khí đốt lên tăng trưởng của khu vực đồng euro có thể còn lâu dài.

Ông nói: “Khu vực đồng euro ít có khả năng lấy lại tốc độ tăng trưởng theo xu hướng trước đại dịch bởi vì sẽ có một số mất khả năng cạnh tranh vĩnh viễn dẫn đến mất hoạt động, đặc biệt là trong các lĩnh vực như kim loại và hóa chất,” ông nói.

Tỷ lệ hoán đổi lạm phát trong 5 năm, một dấu hiệu thị trường cho thấy lạm phát sẽ ở đâu trong thời gian 5 năm, đã tăng trong khu vực đồng euro trong vài tuần qua.

Lạm phát khu vực đồng Euro dự báo sẽ tiếp tục cao hơn trong thời gian dài khi giá khí đốt tăng

Giada Giani, nhà kinh tế tại Citi, dự đoán lạm phát khu vực đồng euro sẽ đạt đỉnh 10,3% vào mùa thu với chi phí năng lượng cao hơn và đồng euro giảm xuống dưới mức tương đương với đồng đô la góp phần làm tăng giá tiêu dùng.

Bà lưu ý rằng "quan trọng hơn, toàn bộ quỹ đạo lạm phát cho năm 2023 đã dịch chuyển cao hơn", với mức trung bình năm 2023 của Citi hiện ở mức 6,2%, tăng từ 4,8% vào tháng 7 với giá cao hơn cho các mặt hàng như thực phẩm và các dịch vụ sử dụng nhiều năng lượng. các dự báo mới.

Trong khi các điều chỉnh tăng lạm phát lớn nhất được dự báo đối với Đức, Hà Lan và Tây Ban Nha, nhiều nhà kinh tế lưu ý rằng phản ứng chính sách sẽ rất quan trọng để quản lý tăng trưởng giá năng lượng.

Ví dụ, Đức đang có kế hoạch tăng thuế khí đốt từ tháng 10, mặc dù tác động đối với các hộ gia đình sẽ được bù đắp một phần bằng việc cắt giảm thuế VAT đối với doanh thu bán khí đốt. Tuy nhiên, một số biện pháp tạm thời khác của các chính phủ để giảm giá cao, chẳng hạn như vé tàu tháng € 9 của Đức hết hạn vào ngày 1 tháng 9, sắp hết hạn, có thể đẩy lạm phát lên cao hơn nữa.

Nguồn: FT

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mỹ Duyên Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

4 Yêu thích
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại