menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thái Trần Stock Pro

Lạm phát không chỉ là về chi phí nhiên liệu nữa, khi việc tăng giá trên phạm vi tất cả nền kinh tế khắp thế giới

Trong khoảng thời gian tốt hơn của một năm, câu chuyện lạm phát giữa nhiều nhà kinh tế và nhà hoạch định chính sách cho rằng nó thực chất là một vấn đề về lương thực và nhiên liệu. Một khi chuỗi cung ứng nới lỏng và giá khí đốt giảm, suy nghĩ này sẽ giúp giảm chi phí thực phẩm và giảm áp lực giá cả trên toàn nền kinh tế.

Tuy nhiên, các con số chỉ số giá tiêu dùng của tháng 8 đã kiểm tra kỹ lưỡng câu chuyện đó, với mức tăng ngày càng rộng cho thấy hiện nay lạm phát có thể dai dẳng và lâu dài hơn những gì đã nghĩ trước đây.

Chỉ số giá tiêu dùng không bao gồm giá thực phẩm và năng lượng - được gọi là lạm phát lõi - đã tăng 0,6% trong tháng, cao gấp đôi so với ước tính của Dow Jones, kéo mức tăng chi phí sinh hoạt hàng năm lên 6,3%. Bao gồm cả thực phẩm và năng lượng, chỉ số này đã tăng 0,1% hàng tháng và 8,3% mạnh mẽ trên cơ sở 12 tháng.

Ít nhất, nguồn gốc của sự gia tăng không phải là xăng, vốn đã giảm 10,6% trong tháng. Mặc dù sự sụt giảm giá năng lượng vào mùa hè đã giúp kiềm chế các con số lạm phát tiêu cực, nhưng nó vẫn chưa thể dẹp bỏ lo ngại rằng lạm phát sẽ vẫn là một vấn đề trong một thời gian.

Sự gia tăng của lạm phát

Lạm phát không chỉ là về chi phí nhiên liệu nữa, khi việc tăng giá trên phạm vi tất cả nền kinh tế khắp thế giới

Thay vì nhiên liệu, chính thực phẩm, chỗ ở và các dịch vụ y tế đã khiến chi phí tăng cao hơn trong tháng 8, đánh một khoản thuế đắt đỏ đối với những người ít có khả năng chi trả nhất và đặt ra câu hỏi quan trọng về việc lạm phát từ đâu tới đây.

“Các con số lạm phát cơ bản rất nóng bỏng trên diện rộng. Mark Zandi, nhà kinh tế trưởng tại Moody’s Analytics, cho biết: “Đó là khía cạnh gây khó chịu nhất của báo cáo.”

Thật vậy, giá xe mới và dịch vụ chăm sóc y tế đều tăng 0,8% trong tháng. Chi phí tạm trú, bao gồm tiền thuê nhà và các chi phí khác liên quan đến nhà ở, chiếm gần một phần ba tỷ trọng CPI và tăng 0,7% trong tháng.

Chi phí thực phẩm cũng rất thấp.

Lạm phát không chỉ là về chi phí nhiên liệu nữa, khi việc tăng giá trên phạm vi tất cả nền kinh tế khắp thế giới

Chỉ số thực phẩm tại nhà, một đại diện tốt cho giá hàng tạp hóa, đã tăng 13,5% trong năm qua, mức tăng lớn nhất kể từ tháng 3 năm 1979. Giá tiếp tục leo dốc đối với các mặt hàng như trứng và bánh mì, khiến ngân sách hộ gia đình tiếp tục căng thẳng.

Đối với dịch vụ chăm sóc y tế, mức tăng hàng tháng 0,8% là mức tăng hàng tháng nhanh nhất kể từ tháng 10 năm 2019. Chi phí thú y tăng 0,9% trong tháng và tăng 10% trong năm qua.

“Ngay cả những thứ như giá quần áo, thường giảm, cũng tăng một chút [0,2%]. Quan điểm của tôi là với mức giá dầu thấp hơn này, chúng sẽ bám trụ và giả sử chúng không tăng trở lại, điều đó sẽ khiến lạm phát được tiết chế trên diện rộng, ”Zandi nói. “Tôi đã không thay đổi dự báo lạm phát của mình để quay trở lại [mục tiêu 2% của Cục Dự trữ Liên bang] vào đầu năm 2024, nhưng tôi muốn nói rằng tôi giữ dự báo đó với niềm tin ít hơn.”

Về mặt tích cực, giá các mặt hàng như vé máy bay, cà phê và trái cây lại giảm. Một cuộc khảo sát do Fed New York công bố hồi đầu tuần cho thấy người tiêu dùng ngày càng bớt lo sợ về lạm phát, mặc dù họ vẫn kỳ vọng lãi suất sẽ ở mức 5,7% một năm kể từ bây giờ. Cũng có những dấu hiệu cho thấy áp lực của chuỗi cung ứng đang giảm bớt , điều này ít nhất phải là giảm lạm phát.

Dầu cao hơn có thể

Lạm phát không chỉ là về chi phí nhiên liệu nữa, khi việc tăng giá trên phạm vi tất cả nền kinh tế khắp thế giới

Nhưng khoảng 3/4 chỉ số CPI vẫn trên 4% do lạm phát hàng năm, phản ánh xu hướng dài hạn đã bác bỏ ý tưởng lạm phát “nhất thời” mà Nhà Trắng và Fed đã thúc đẩy.

Và giá năng lượng ở mức thấp là không có.

Mỹ và các quốc gia G-7 khác cho biết họ có ý định áp dụng biện pháp kiểm soát giá đối với xuất khẩu dầu của Nga bắt đầu từ ngày 5 tháng 12 , có thể mời gọi sự trả đũa có thể khiến giá tăng vào cuối năm.

“Nếu Moscow cắt toàn bộ lượng khí đốt tự nhiên và xuất khẩu dầu sang Liên minh châu Âu, Hoa Kỳ và Vương quốc Anh, thì rất có thể giá dầu sẽ kiểm tra lại mức cao nhất thiết lập vào tháng 6 và khiến giá khí đốt thông thường trung bình tăng trở lại. Joseph Brusuelas, nhà kinh tế trưởng tại RSM, cho biết hiện tại là 3,70 USD / gallon.

Brusuelas nói thêm rằng ngay cả khi nhà ở đang xuống dốc và có thể xảy ra suy thoái, ông cho rằng việc giảm giá ở đó có thể sẽ không ổn định, vì nhà ở có “một năm tốt đẹp để đi trước khi dữ liệu trong hệ sinh thái quan trọng đó được cải thiện.”

Với rất nhiều lạm phát vẫn đang tiếp diễn, câu hỏi kinh tế lớn là Fed sẽ đi bao xa với việc tăng lãi suất. Các thị trường đang đặt cược rằng ngân hàng trung ương sẽ tăng lãi suất chuẩn lên ít nhất 0,75 điểm phần trăm vào tuần tới , điều này sẽ đưa lãi suất cho vay lên mức cao nhất kể từ đầu năm 2007.

“Hai phần trăm thể hiện sự ổn định về giá cả. Đó là mục tiêu của họ. Nhưng làm thế nào để họ đạt được điều đó mà không phá vỡ điều gì đó, ”Quincy Krosby, Giám đốc chiến lược vốn chủ sở hữu tại LPL Financial cho biết. “Fed vẫn chưa kết thúc. Con đường đạt được 2% sẽ khó khăn. Nhìn chung, chúng ta sẽ bắt đầu thấy lạm phát tiếp tục giảm xuống. Nhưng họ dừng lại ở điểm nào? ”

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thái Trần Stock Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

2 Yêu thích
6 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại