menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Lê Long

Lạm phát khiến người thuê nhà ở Mỹ điêu đứng thế nào?

Lạm phát tại Mỹ tăng cao kéo theo chi phí thuê nhà trong những tháng cuối năm 2021 gia tăng với mức kỷ lục. Điều này buộc nhiều người đi thuê nhà phải sống trong cảnh gồng mình chi trả từng loại chi phí và cân nhắc rất kĩ trước mỗi quyết định tài chính.

Chi phí thuê nhà ở Mỹ tăng cao kỷ lục

Theo Wall Street Journal, trong hơn hai thập kỷ trở lại đây, chúng ta không còn xa lạ với những “cú nhảy vọt” của thị trường bất động sản tại Mỹ, điển hình là tình trạng giá trị nhà ở và giá thuê nhà tăng cao kỷ lục.

Chỉ tính trong năm qua, chi phí thuê nhà ở Mỹ đã tăng trung bình gần 20% so với năm 2020. Tình trạng này còn diễn ra tại nhiều khu vực thành phố, thủ phủ khác, có thể kể đến như Phoenix, Tampa, Idaho. Theo một khảo sát do Viện Đô thị của Mỹ (The Urban Institute) thực hiện gần đây, giá thuê trung bình cho căn hộ một phòng ngủ ở Sarasota - một quận thuộc tiểu bang Florida lên đến 2004 USD một tháng, tăng 40% so với năm trước.

Số tiền chủ nhà sẽ nhận được từ việc cho thuê nhà tăng 0,4%, mức tăng nhanh nhất trong một tháng kể từ năm 2006. Và giá thuê nhà ở sơ cấp tăng 0,5%, mức tăng lớn nhất trong một tháng kể từ năm 2001.

Các thành phố lớn như New York, Washington DC, Los Angeles, Boston tiếp tục dẫn đầu nước Mỹ về số lượng khu vực có mức giá thuê nhà đắt đỏ nhất. Ở New York, giá thuê trung bình mỗi tháng là khoảng 3436 USD. Ở San Francisco, giá thuê trung bình là 3629 USD.

Mức chi phí chi trả cho tiền nhà tăng cao buộc người đi thuê phải gồng mình gánh chịu cùng với vô số loại chi phí khác. Trong khi đó, tình hình lạm phát tại Mỹ đang diễn ra rất mạnh mẽ càng làm cho người lao động Mỹ điêu đứng, không đủ sức trang trải cho cuộc sống bình thường.

Theo báo cáo mới nhất của Bộ Lao động Mỹ, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Mỹ trong tháng 10 năm 2021 tăng 6,2% so với cùng kỳ năm trước. Đây là mức tăng theo năm cao nhất trong 31 năm trở lại đây. Giá một loạt hàng hóa, dịch vụ từ xăng dầu, chăm sóc sức khỏe đến hàng hóa thiết yếu đều tăng vượt dự kiến. Giá thuê nhà cũng không ngoại lệ. Lạm phát tại Mỹ được dự báo có thể tiếp tục tăng cao trong năm sau do ảnh hưởng của việc đứt gãy các chuỗi cung ứng trên toàn cầu và quá trình phục hồi kinh tế còn gặp nhiều khó khăn.

Mặt khác, giá thuê nhà leo thang còn trực tiếp đến từ các biến động lớn của thị trường bất động sản Mỹ. Thứ nhất là do nguồn cung bất động sản tại đây bị thiếu hụt trầm trọng do tác động của làn sóng nhập cư và đại dịch Covid-19. Thứ hai là nhu cầu thuê nhà nhằm tách ra ở riêng của nhiều gia đình Mỹ ngày càng tăng cao. Lượng cung không đáp ứng đủ lượng cầu khiến cho chi phí mua hoặc thuê nhà ở liên tiếp “đội” giá.

Trong khi đó, các chủ nhà lại đang tìm cách tăng giá cho thuê để bù đắp các chi phí thiệt hại sau đại dịch, vì họ đã phải chấp nhận giảm giá cho những người thuê trong thời gian giãn cách xã hội. Do vậy, tình trạng giá thuê nhà tăng chưa từng thấy tại Mỹ đã diễn ra trong suốt thời gian qua.

Theo bà Daryl Fairweather, một chuyên viên môi giới bất động sản tại Mỹ, nhận định rằng: "Một nghịch lý đang xảy đến với thị trường nhà đất thời điểm này, kinh tế suy thoái nhưng giá nhà lại cứ tăng mỗi ngày".

Jung Choi là một nghiên cứu cấp cao của Trung tâm Chính sách Tài chính Nhà ở tại Viện Đô thị. Ông cũng cho rằng: “Ngay cả trước khi đại dịch xảy ra, giá thuê nhà ở Mỹ đã cao rồi. Đại dịch còn làm cho mọi thứ trở nên tồi tệ hơn."

Người thuê nhà ở Mỹ tìm cách đối mặt với khủng hoảng chi phí thuê nhà

Phần đông người thuê nhà tại Mỹ đang đối phó với khủng hoảng chi phí bằng cách tiết kiệm chi phí sinh hoạt khác để bù đắp cho chi phí thuê nhà hoặc chuyển đến nơi có chi phí rẻ hơn nhưng đổi lại là điều kiện sống thấp hơn. Thậm chí, nhiều người lựa chọn đi vay để có tiền trang trải cuộc sống . Tuy nhiên, các cách làm trên có thể giúp họ duy trì trong dài hạn hay không khi mà lạm phát tại Mỹ được dự báo sẽ còn tăng cao trong 2022?

Theo các nhà hoạch định tài chính, nhà kinh tế và chuyên gia nhà ở cho rằng những người thuê nhà nên học cách lập một kế hoạch tài chính cho chính bản thân và gia đình mình để cân đối các khoản chi phí một cách hợp lý và có thể xoay sở nhanh chóng trước sự thay đổi đột ngột của bối cảnh chung.

Ngoài ra, người thuê nhà khi đối mặt với sự gia tăng đột biến của chi phí thuê thì họ nên có một thao tác là kiểm tra giá thuê nhà trung bình trong khu vực đó trên các nguồn uy tín như Rentometer.com để đánh giá nguyên nhân mức giá nhà muốn thuê tăng cao. Bằng cách này, người thuê nhà tại Mỹ có thể cân nhắc và đưa ra lựa chọn phù hợp rằng nên tiết kiệm, đi vay hay chấp nhận chuyển đến nơi ở giá rẻ hơn.

Lạm phát là thủ phạm dẫn đến tình trạng “đội” giá thuê nhà tại Mỹ

Lạm phát ngày càng gia tăng là nguyên nhân chính làm chi phí thuê nhà tại Mỹ tăng cao kỷ lục và làm ảnh hưởng đến việc đầu tư, chi tiêu của toàn bộ nền kinh tế Mỹ.

Dù trên thực tế, mức lương của lao động tại Mỹ đang trên đà tăng trong những tháng cuối năm, kể từ sau thời gian dài đóng cửa kinh tế do dịch bệnh. Tuy nhiên, lạm phát đang khiến mức tăng lương này không còn ý nghĩa. Vì tốc độ tăng lương không thể đọ lại với tốc độ tăng của giá cả thị trường.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại