menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hưng Pro

Lạm phát giảm không phải là tăng giá như một số người có thể nghĩ

Tỷ lệ lạm phát hòa vốn có thể cho chúng ta biết điều gì về giá dầu, cổ phiếu năng lượng và xu hướng thị trường? Hóa ra nó nhiều hơn bạn nghĩ.

Kể từ năm 2021, do tác động của việc ngừng hoạt động kinh tế đã tác động đến nhu cầu nhân tạo do kích thích thúc đẩy trị giá 5 nghìn tỷ đô la, lạm phát đã tiêu tốn mọi thứ, từ tiêu đề đến thị trường tài chính và chính sách tiền tệ của Fed.

Với việc làm trở lại mức trước đại dịch, xung lực tiền tệ đã đảo ngược, sự mất cân bằng cung cầu đã bình thường hóa và lạm phát đang giảm. Những thay đổi về cung tiền đi trước những thay đổi về lạm phát khoảng 16 tháng.

Lạm phát giảm không phải là tăng giá như một số người có thể nghĩ

Thay đổi hàng năm trong M2 Vs. lạm phát

Như đã thảo luận trước đây, tác động của lãi suất cao hơn đối với nền kinh tế nợ nần chồng chất dẫn đến sự phá hủy nhu cầu kinh tế.

Sự suy giảm kinh tế và lạm phát đó được chứng kiến ​​​​trong nhiều chỉ số. Chỉ số kinh tế hàng đầu (LEI) và Chỉ số tổng hợp kinh tế của chúng tôi là những ví dụ điển hình.

Lạm phát giảm không phải là tăng giá như một số người có thể nghĩ

chỉ số EOCI Vs. LEI-6Mo-ROC

Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp, dữ liệu bao gồm các chỉ số kinh tế này bị trễ và có thể thay đổi đáng kể. Do đó, thị trường trái phiếu cung cấp một cái nhìn thời gian thực hơn về kỳ vọng lạm phát và tăng trưởng kinh tế.

Do đó, chúng ta sẽ tập trung vào “tỷ lệ lạm phát hòa vốn”.

Tỷ lệ đó là sự khác biệt giữa lợi suất danh nghĩa và thực tế của các khoản đầu tư có lãi suất cố định với kỳ hạn và chất lượng tín dụng tương tự . Tỷ lệ hòa vốn 10 năm đạt đỉnh trước khi Fed đưa ra biện pháp lạm phát ưa thích, tỷ lệ Chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE) trung bình được cắt giảm.
Lạm phát giảm không phải là tăng giá như một số người có thể nghĩ

Tỷ lệ hòa vốn 10 năm Vs. Trimmed-Mean-PCE

Bạn sẽ nhận thấy khoảng cách đáng kể giữa lạm phát và tỷ lệ hòa vốn 10 năm. Thị trường trái phiếu đang đặt cược vào sự suy giảm đáng kể của lạm phát trong 12 tháng tới. Sự khác biệt về những gì thị trường mong đợi và dữ liệu kinh tế chậm trễ không “tăng giá” cho nền kinh tế.

Kinh tế & Lợi nhuận

Một câu ngạn ngữ cổ nói rằng “phương thuốc tốt nhất cho giá cao là giá cao.”

Giá cao hơn sẽ làm giảm nhu cầu, dẫn đến giảm giá. Tất nhiên, giá cao, với chi phí đi vay cao hơn do các hành động của Fed, sẽ làm chậm nhu cầu hơn nữa.

Nếu thị trường trái phiếu định giá lạm phát yếu hơn, tăng trưởng kinh tế yếu hơn sẽ theo sau. Điều này là do sự “phá hủy nhu cầu ” vốn có của tiêu dùng. Bạn có thể hiểu mối tương quan trong một nền kinh tế bao gồm gần 70% chi tiêu tiêu dùng cá nhân.

Như vậy, nếu lạm phát đang giảm, đó là đại diện cho hoạt động kinh tế yếu hơn, không mạnh hơn.

Lạm phát giảm không phải là tăng giá như một số người có thể nghĩ

Tỷ lệ lạm phát hòa vốn Vs. GDP thực

Đương nhiên, khi nhu cầu kinh tế và lạm phát giảm, giá mà các công ty tính cho người tiêu dùng cũng vậy. Không có gì ngạc nhiên khi có mối tương quan cao giữa tỷ lệ lạm phát hòa vốn và tỷ suất lợi nhuận của công ty.

Lạm phát giảm không phải là tăng giá như một số người có thể nghĩ

Lạm phát hòa vốn Vs. Tỷ suất lợi nhuận ròng

Hơn nữa, do thu nhập cũng là kết quả của hoạt động kinh tế, khi lạm phát giảm do nhu cầu kinh tế chậm lại, thu nhập cũng vậy.

Lạm phát giảm không phải là tăng giá như một số người có thể nghĩ

Tỷ lệ hòa vốn Vs. thu nhập

Cho rằng sự gia tăng thu nhập và lợi nhuận của công ty là kết quả của các biện pháp can thiệp tài chính lớn, các nhà đầu tư nên hỏi động lực tăng trưởng tiếp theo sẽ là gì.

Nếu M2 giảm mạnh và tỷ lệ hòa vốn giảm, hãy cho chúng tôi biết bất cứ điều gì, có khả năng là nếu không có thêm các biện pháp hỗ trợ tiền tệ, tăng trưởng thu nhập và cuối cùng là khả năng sinh lời, có thể là một thách thức.

Giá dầu và cổ phiếu năng lượng

Một lĩnh vực kinh tế nhạy cảm khác cần kiểm tra là giá dầu. Đối với nền kinh tế, giá dầu cuối cùng là một chức năng của cung và cầu. Khi nhu cầu vượt xa nguồn cung hiện tại, giá sẽ tăng và ngược lại. Mặc dù có những bất thường trong ngắn hạn có thể khiến giá thay đổi trong ngắn hạn, chẳng hạn như cắt giảm sản lượng dầu, nhưng về lâu dài, đó là kinh tế học cơ bản.

Không có gì đáng ngạc nhiên, sự tăng giảm của giá dầu có mối tương quan cao với tỷ lệ lạm phát hòa vốn. Một lần nữa, điều này có ý nghĩa, do tính nhạy cảm về kinh tế của dầu đối với nền kinh tế. Các công ty năng lượng, phụ thuộc vào giá dầu để có doanh thu, cũng có mối tương quan cao với nền kinh tế, giá dầu và tỷ lệ lạm phát hòa vốn.

Lạm phát giảm không phải là tăng giá như một số người có thể nghĩ

Tỷ giá hòa vốn và giá dầu

Khi Fed tiếp tục tăng lãi suất để chống lại mức lạm phát cao, nguy cơ tiếp tục giảm lãi suất hòa vốn sẽ tăng lên. Điều này đặc biệt đúng nếu các hành động tiền tệ của Fed dẫn đến suy thoái kinh tế.

Một xác nhận khác về tác động của giảm lạm phát đối với hoạt động kinh tế và cuối cùng là lợi nhuận doanh nghiệp và giá cả hàng hóa là chênh lệch giữa tỷ lệ lạm phát của người tiêu dùng so với nhà sản xuất.

Khi hoạt động kinh tế chậm lại và lạm phát giảm, thì chi phí mà nhà sản xuất có thể chuyển sang người tiêu dùng thông qua giá cả cao hơn cũng vậy. Khi các nhà sản xuất không thể chuyển chi phí cao hơn cho người tiêu dùng, công ty phải hấp thụ chúng, được phản ánh bởi sự co lại của lợi nhuận.

Lạm phát giảm không phải là tăng giá như một số người có thể nghĩ

Chênh lệch PPI-CPI Vs. lợi nhuận

Mối tương quan chính xác tồn tại, không ngạc nhiên, với giá dầu. Khi nhu cầu chậm lại, chi phí đầu vào của giá năng lượng cao hơn sẽ giảm khi “sự phá hủy nhu cầu” trong nền kinh tế tăng lên.

Lạm phát giảm không phải là tăng giá như một số người có thể nghĩ

Chênh lệch PPI-CPI Vs. giá dầu

Trong khi Fed có ý định đẩy lãi suất cao hơn để đảm bảo lạm phát giảm, hậu quả kinh tế không lạc quan.

Thị trường có thể không thích đạt được mong muốn của nó

Kể từ đầu năm, thị trường đã tăng lên với hy vọng rằng “sự xoay trục của Fed” và việc quay trở lại điều chỉnh tiền tệ sẽ mang lại kết quả đầu tư lạc quan. Tuy nhiên, tỷ lệ lạm phát hòa vốn và sự chênh lệch giữa lạm phát của người sản xuất và người tiêu dùng có những hậu quả đáng kể.

Lạm phát giảm không phải là một chức năng của một nền kinh tế đang phát triển, vì vậy Fed đã nhắc lại lời kêu gọi về một cuộc “suy thoái nhẹ”.

“Dự đoán của nhân viên tại thời điểm diễn ra cuộc họp tháng 3 bao gồm một cuộc suy thoái nhẹ bắt đầu vào cuối năm nay, với sự phục hồi trong hai năm tiếp theo.” – Biên bản FOMC tháng 3

Điều cốt yếu là phải hiểu rằng Cục Dự trữ Liên bang trước đây chưa bao giờ nhắc đến từ “suy thoái” trong các bài phát biểu của mình. Ngay cả trước cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008 và cuộc khủng hoảng “dot.com ” năm 2000, Fed đã thường xuyên thảo luận về một nền kinh tế “hạ cánh mềm” hay “Goldilocks” . Nếu Cục Dự trữ Liên bang nói, “Hãy chuẩn bị sẵn sàng, một cuộc suy thoái đang đến,” lời nói của họ sẽ gây ra các hành động trong nền kinh tế sẽ thúc đẩy và có khả năng làm trầm trọng thêm, kết quả đó.

Do đó, Fed phải luôn thận trọng trong việc đưa ra các tuyên bố với thị trường tài chính, bởi lời nói của họ dẫn đến hành động. Mối quan tâm của tôi là nếu các cuộc thảo luận trước đây của Fed về kịch bản “ hạ cánh mềm” và “Goldilocks” dẫn đến suy thoái khá sâu, thì “suy thoái nhẹ” báo hiệu điều gì?

Quan trọng hơn, cho đến khi một cuộc suy thoái ở bất kỳ mức độ nào hoặc căng thẳng ngân hàng tiếp tục xảy ra, chúng tôi không mong đợi Fed bắt đầu cắt giảm lãi suất. Tuy nhiên, khi Fed bắt đầu cắt giảm lãi suất, đó là do họ nhận thấy rằng một cuộc “suy thoái” đang diễn ra. Đường cong lợi suất sẽ dốc lên đáng kể, làm giảm sản lượng khi lạm phát giảm bớt cùng với hoạt động kinh tế chậm lại.

Không có điều nào trong số đó là “tăng giá” đối với thu nhập, lợi nhuận hoặc giá thị trường của công ty.

Lạm phát giảm không phải là tăng giá như một số người có thể nghĩ

Hòa vốn 10 năm Vs. Chỉ số SP-500 ROC

Đó có lẽ là điều mà “tỷ lệ hòa vốn” đang nói với chúng ta.

Thành Hưng

______________________________________________________________________________

Nhà đầu tư có thể tham gia giao dịch trực tiếp trên thị trường hàng hoá của Bô Công Thương. Với nhiều ưu điểm như: Mua bán 2 chiều, T0, miễn lãi margin ... Liên hệ với tôi để hợp tác và nhận các tư vấn tốt nhất về thị trường hàng hoá ( Chi tiết dưới phần Comment )

Link nguồn FB: https://www.facebook.com/hungcomodity

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại