menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phương Nam Pro

Lạm phát đình trệ: Nỗi lo mới của Fed?

Trong lịch sử, lạm phát đình trệ xảy ra khi tỷ lệ thất nghiệp cao, tăng trưởng kinh tế chậm và lạm phát cao đều xảy ra cùng một lúc.


Powell so sánh nền kinh tế ngày nay, với cả tỷ lệ lạm phát và tỷ lệ thất nghiệp dưới 4%, với nền kinh tế những năm 1970, thập kỷ mà hầu hết các nhà kinh tế coi tình trạng lạm phát đình trệ đã bén rễ.

Cho đến nay, hầu hết các nhà kinh tế đều đồng ý với đánh giá của Powell. Trong một lưu ý gửi khách hàng tuần trước với tiêu đề đơn giản là "Không có dấu hiệu của 'lạm phát đình trệ'", các nhà phân tích của Bank of America cho biết báo cáo tổng sản phẩm quốc nội thấp hơn mong đợi trong quý đầu tiên chủ yếu là do chức năng kế toán, chứ không phải do giảm nhẹ cơ bản. yêu cầu.

Các nhà phân tích cho biết: "Chi tiêu của người tiêu dùng ... vẫn ổn định", mặc dù có khả năng chi tiêu này đang giúp duy trì quyền lạm phát ở mức cao, họ nói thêm.

Theo hầu hết các dữ liệu, nền kinh tế Mỹ ngày nay trông có vẻ tốt hơn nhiều so với những năm 1970. Thập niên 70 được đánh dấu bằng những cú sốc về nguồn cung dầu khiến giá xăng tăng vọt, cùng với sự kết hợp của các yếu tố khác, bao gồm tác động của việc rời bỏ chế độ bản vị vàng, các công đoàn hùng mạnh hơn có thể yêu cầu mức lương cao hơn và việc chính phủ bãi bỏ các chính sách kiểm soát giá cả. .

Ngược lại, vào năm 2024, tốc độ tăng lương phần lớn theo kịp lạm phát - mặc dù chưa vượt qua được. Và ảnh hưởng của đại dịch đến giá thực phẩm và các hàng hóa khác cũng phần lớn đã giảm bớt.

Trong khi đó, mặc dù lãi suất cao nhưng vẫn thấp hơn so với 50 năm trước.

Về giá nhiên liệu, chi phí trung bình của một gallon xăng vào năm 1974 ngày nay không khác nhiều lắm trên cơ sở điều chỉnh lạm phát.

Trong cuộc họp báo hôm thứ Tư, Powell cho biết ngân hàng trung ương có “sự tăng trưởng mạnh mẽ và thị trường lao động mạnh mẽ” để giữ lãi suất ở mức hiện tại là 5,25% đến 5,5% nhằm tạo cơ hội cho lạm phát giảm bớt - và ông loại trừ khả năng tiếp theo tăng lãi suất.

Điều chưa rõ ràng là lạm phát sẽ duy trì trên mức mục tiêu 2% của Fed trong bao lâu.

Bản ghi nhớ cuộc họp tháng 5
Lạm phát đình trệ: Nỗi lo mới của Fed?

1. FED giữ nguyên lãi suất mức từ 5.25% - 5.5%, lần thứ 6 liên tiếp giữ nguyên kể từ cuộc họp tháng 9/23

2. Fed sẽ làm chậm tốc độ thu hẹp bảng cân đối kế toán bắt đầu từ tháng 6. Ngân hàng trung ương hạ mức trần dòng chảy của Kho bạc xuống 25 tỷ USD, từ 60 tỷ USD. Mức giảm lớn hơn những gì các nhà quan sát thị trường dự kiến.

3. Lạm phát đã giảm bớt nhưng vẫn ở mức cao. Vẫn chưa có tiến triển gì với mục tiêu lạm phát 2%

4. Về mặt chính sách tài khóa, mặc dù Bộ Tài chính đã bất ngờ điều chỉnh ước tính khoản vay quý 2/quý 3 và số dư tiền mặt TGA, nhưng bộ này cũng thông báo triển khai chương trình mua lại bắt đầu từ tháng 5.

Hoạt động mua lại dự kiến ​​sẽ cung cấp 22,5 tỷ USD hỗ trợ thanh khoản mỗi quý cho các đại lý chính. (có cơ hội tăng lên 30 tỷ USD), xoa dịu lo ngại của thị trường về triển vọng thị trường trái phiếu quý 3 do nguồn cung trái phiếu tăng

----------------------------------------------------------------------------------------------

Trong chu kỳ kinh tế, dòng tiền đầu tư được luân chuyển giữa các loại tài sản đầu tư khác nhau để tối đa hóa lợi nhuận. Hiện nay Sở giao dịch hàng hóa VN mới được cấp phép liên thông trên thị trường hàng hóa quốc tế. Thông qua Sở mình có thể đầu tư trực tiếp trên các sàn hàng hóa thế giới, với các sản phẩm thiết yếu như là: Dầu thô, Bạc, Cà phê, Đường, ...

Bác nào quan tâm có thể nhắn tôi để tham gia giao dịch trực tiếp trên thị trường hàng hoá của Bô Công Thương để tận dụng cơ hội hiện nay. Với nhiều ưu điểm như: Long, Short, T0 .

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Phương Nam Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

3 Yêu thích
2 Bình luận 1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại