Lạm phát dịch vụ doanh nghiệp Nhật Bản tăng, củng cố khả năng BOJ tăng lãi suất
TOKYO, ngày 25 tháng 12 (Reuters) - Dữ liệu công bố hôm thứ Tư cho thấy một chỉ số hàng đầu về lạm phát trong lĩnh vực dịch vụ của Nhật Bản đã tăng lên 3,0% vào tháng 11, tăng tốc trong tháng thứ hai liên tiếp, củng cố quan điểm của ngân hàng trung ương rằng mức lương tăng đang thúc đẩy nhiều công ty chuyển chi phí cao hơn.
Ngân hàng Nhật Bản đang theo dõi chặt chẽ tình hình lạm phát trong lĩnh vực dịch vụ, đơn vị đã biên soạn dữ liệu của thứ Tư, để tìm manh mối về việc liệu mức tăng giá do nhu cầu có đủ lớn để biện minh cho việc tăng lãi suất thêm hay không.
Mức tăng trưởng theo năm của chỉ số giá sản xuất dịch vụ trong tháng 11, thước đo mức giá mà các công ty tính cho nhau cho các dịch vụ, đã tăng tốc từ mức tăng 2,9% trong tháng 10. Chỉ số này ở mức 109,1, đánh dấu mức cao nhất kể từ tháng 3 năm 1995. Sự gia tăng này là do giá cả tăng cao đối với nhiều loại dịch vụ, từ chỗ ở đến sửa chữa máy móc và xây dựng.
BOJ đã chấm dứt lãi suất âm vào tháng 3 và tăng lãi suất chính sách ngắn hạn lên 0,25% vào tháng 7 với quan điểm rằng Nhật Bản đang đạt được tiến triển vững chắc hướng tới mục tiêu lạm phát 2%. Thống đốc Kazuo Ueda cho biết BOJ sẽ tiếp tục tăng lãi suất nếu lạm phát vẫn trên đà đạt mức ổn định là 2%. Trong khi BOJ giữ nguyên lãi suất vào tháng 12 , Ueda cho biết ông sẽ xem xét kỹ lưỡng dữ liệu về triển vọng tiền lương của năm tới để đánh giá thời điểm tăng chi phí đi vay.
Tất cả những người trả lời trong cuộc thăm dò của Reuters được thực hiện vào đầu tháng này đều kỳ vọng BOJ sẽ tăng lãi suất lên 0,50% vào cuối tháng 3. BOJ sẽ họp tiếp để xem xét lãi suất vào ngày 23-24 tháng 1, sau đó là một cuộc họp khác vào ngày 18-19 tháng 3.
(Nguồn: Reuters)
Theo dõi người đăng bài
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bàn tán về thị trường