menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phương Nam Pro

Lạm phát đang giảm bớt ngay cả khi thị trường lao động vẫn mạnh

Lạm phát và tất cả các động lực chính của nó đã giảm tốc đáng kể trong nửa cuối năm 2022. Điều này xảy ra mặc dù tốc độ tăng trưởng kinh tế đã tăng tốc trong nửa cuối năm và tỷ lệ thất nghiệp vẫn ở mức rất thấp.


“Nhiệm vụ kép” của Cục Dự trữ Liên bang nhằm cân bằng rủi ro lạm phát với lợi ích của tăng trưởng nhanh và tỷ lệ thất nghiệp thấp. Ngay bây giờ, lợi ích của tỷ lệ thất nghiệp thấp là rất lớn và rủi ro lạm phát đang giảm đi nhanh chóng. Nếu Fed để đà phục hồi hiện tại tiếp tục diễn ra nhanh chóng bằng cách không tăng thêm lãi suất tại cuộc họp tuần này, thì năm 2023 có thể trở thành một năm tuyệt vời đối với vận mệnh kinh tế của các gia đình Mỹ.
Lạm phát đang giảm bớt ngay cả khi thị trường lao động vẫn mạnh

Đã đến lúc Fed phải kiên quyết với việc tăng lãi suất và chờ xem tác động trễ của những lần tăng lãi suất trước đây được ban hành vào năm 2022 sẽ ảnh hưởng đến nền kinh tế như thế nào. Tiếp tục tăng lãi suất vào đầu năm 2023 sẽ là một sai lầm rõ ràng và gây ra mối đe dọa không cần thiết đối với tăng trưởng trong năm tới. Đặc biệt, Fed cần lưu ý những điều sau:

* Lạm phát giảm tốc nhanh chóng trong quý cuối cùng của năm 2022 đã xảy ra ngay cả khi không có tác dụng giảm lạm phát mạnh mà mọi người đều biết sẽ đến nhanh chóng vào năm 2023: lạm phát chi phí nhà ở giảm.

* Tăng trưởng tiền lương đang bình thường hóa nhanh chóng—mức tăng lương trung bình trong ba tháng cuối năm 2022 so với ba tháng trước đó chỉ là 4,3% theo tỷ lệ hàng năm. Con số này giảm so với tốc độ tăng trưởng cao nhất là 6,1% được thấy trước đó vào năm 2022.

* Điều quan trọng, điều này chứng tỏ rằng tăng trưởng tiền lương có thể bình thường hóa mà không có tỷ lệ thất nghiệp tăng mạnh. Điều này sẽ giải quyết một trong những cuộc tranh luận quan trọng về chính sách tiền tệ trong tương lai.

* Tỷ suất lợi nhuận của công ty—một trong những động lực chính của lạm phát—có thể sẽ ổn định hoặc thậm chí giảm trong năm tới. Điều này có nghĩa là tỷ lệ thu nhập của người lao động sẽ tăng lên, điều này có khả năng hấp thụ bất kỳ mức tăng trưởng tiền lương nào vượt quá các mục tiêu dài hạn trong những năm tới. Kinh nghiệm trong quá khứ cho thấy rõ ràng rằng đây không chỉ là một hy vọng mơ hồ, mà sẽ thực sự xảy ra.

Chi phí nhà ở

Phần lớn sự gia tăng lạm phát cơ bản được ghi nhận vào cuối năm 2021 và năm 2022 là ở lĩnh vực nhà ở. Tuy nhiên, ngay cả khi lạm phát cơ bản nói chung giảm mạnh trong quý cuối cùng của năm 2022, chi phí nhà ở vẫn không giảm. Điều đó đang thay đổi—tất cả những người quan sát chặt chẽ thị trường bất động sản đều đang đánh dấu dữ liệu ngành cho thấy không còn nghi ngờ gì nữa rằng lạm phát chi phí nhà ở (cả giá nhà và chi phí thuê nhà) đang giảm nhanh chóng.

Tuy nhiên, do các vấn đề nổi tiếng về cách đo lường và báo cáo chi phí nhà ở trong các chỉ số giá chính thức của chính phủ, tỷ lệ lạm phát thấp hơn này sẽ không xuất hiện trong dữ liệu chính thức cho đến cuối năm 2023. Nhưng chúng chắc chắn sẽ xuất hiện.

Tăng trưởng tiền lương đã bình thường hóa
Lạm phát đang giảm bớt ngay cả khi thị trường lao động vẫn mạnh

Một mối quan tâm chính của những kẻ lạm phát diều hâu trong năm qua là sự tăng trưởng nhanh chóng của tiền lương danh nghĩa. Họ đã kêu gọi sự chú ý đến một thực tế tương đối không gây tranh cãi rằng mục tiêu lạm phát giá chung là 2% phù hợp với mức tăng lương danh nghĩa chỉ khoảng 3,5% khi nền kinh tế ở trạng thái cân bằng và mức tăng lương này đã lên tới 6,1% vào năm 2022 Tuy nhiên, có rất nhiều lý do giải thích tại sao điều này gây hiểu lầm về mối đe dọa mà tốc độ tăng lương danh nghĩa nhanh có thể gây ra lạm phát ngày nay.

Đối với một, tăng trưởng tiền lương đã được giảm tốc nhanh chóng. Trong ba tháng qua, tăng trưởng tiền lương hàng năm đã diễn ra ở mức 4,3% (hàng năm), một tốc độ phù hợp với lạm phát dưới 3%. Điều này thể hiện sự giảm tốc mạnh ngay cả khi tỷ lệ thất nghiệp vẫn ở mức rất thấp.

Biên lợi nhuận doanh nghiệp giảm sẽ gây thêm áp lực giảm giá vào năm 2023

Tuyên bố rằng tăng trưởng tiền lương 3,5% là tốc độ nhanh nhất phù hợp với lạm phát 2% “ở trạng thái cân bằng” giả định rằng tỷ lệ thu nhập chung được trả cho người lao động thay vì lợi nhuận của công ty không đổi. Tuy nhiên, tăng trưởng tiền lương có thể vượt quá 3,5% trong một khoảng thời gian trong khi vẫn phù hợp với lạm phát 2% nếu phần thu nhập của người lao động được phép tăng lên .

Điều quan trọng là, tỷ trọng thu nhập của người lao động đã giảm đáng kể trong suốt quá trình phục hồi sau cuộc suy thoái do COVID-19. Điều này có nghĩa là theo định nghĩa , nền kinh tế không ở trạng thái cân bằng về điểm số này và chỉ cần quay trở lại tỷ lệ thu nhập của lao động trước COVID sẽ cho phép tăng lương rất nhiều mà không ảnh hưởng đến lạm phát giá cả.

Tất nhiên, đây là hình ảnh phản chiếu khi nói rằng tỷ suất lợi nhuận doanh nghiệp tăng là động lực chính của lạm phát trong suốt chu kỳ kinh doanh này, nhưng tỷ suất lợi nhuận này sẽ ổn định hoặc thậm chí giảm trong năm tới, dọn đường cho tăng trưởng tiền lương không lạm phát .

Một số người lập luận rằng, mặc dù đúng về mặt số học, nhưng tuyên bố rằng tỷ lệ thu nhập của người lao động tăng lên sẽ hấp thụ một số tác động lạm phát của việc tăng tiền lương nhanh hơn chỉ là suy nghĩ viển vông.

Lạm phát đang giảm bớt ngay cả khi thị trường lao động vẫn mạnh

Theo kinh nghiệm, điều đó hoàn toàn sai. Về cơ bản, trong mỗi chu kỳ kinh doanh đơn lẻ kể từ Thế chiến II, khi tỷ lệ thất nghiệp tiến gần đến mức trước suy thoái kinh tế vào cuối giai đoạn phục hồi, việc thắt chặt thị trường lao động hơn nữa có liên quan chặt chẽ với tỷ trọng thu nhập của người lao động ngày càng tăng. Điều này có nghĩa là tỷ lệ lao động tăng lên đã hấp thụ rất nhiều lạm phát tiềm năng và ngăn không cho nó xảy ra.

Chúng ta có bao nhiêu dư địa từ việc tăng tỷ trọng lao động tiềm năng để hấp thụ mức tăng lương mà không tạo ra áp lực tăng lên đối với lạm phát? Hình D bên dưới cho thấy tốc độ tăng tiền lương được thấy trong quý cuối cùng của năm 2022 có thể duy trì trong bao lâu với lạm phát tăng ở mức 2% và tỷ trọng thu nhập của người lao động đạt mức đỉnh trước suy thoái tương ứng vào năm 2019, 2007 và 2000 .

Về cơ bản, con số này cho thấy rằng tỷ lệ lao động đạt đỉnh trong vài chu kỳ kinh doanh vừa qua sẽ tạo cơ hội cho tiền lương tăng nhanh như hiện tại trong nhiều năm mà không đẩy lạm phát vượt quá mục tiêu 2% của Fed. Nếu chúng ta sử dụng năm 2019 làm mốc chuẩn, thì chúng ta có thể thấy mức tăng trưởng tiền lương hiện tại được hấp thụ hoàn toàn bởi tỷ trọng lao động đang tăng lên cho đến nửa cuối năm 2026. Nếu lấy năm 2007 làm mốc chuẩn, thì điều này có thể xảy ra cho đến cuối năm 2029. Cuối cùng, nếu năm 2000 là mốc chuẩn của chúng ta tiêu chuẩn, tăng trưởng tiền lương với tốc độ hiện tại là có thể mà không thấy lạm phát trên 2% cho đến cuối năm 2036 .

Phần kết luận

Cán cân rủi ro mà Fed phải đối mặt đã dứt khoát rời xa lạm phát tăng vọt. Các nguồn giảm lạm phát chính - đặc biệt là chi phí nhà ở và tỷ lệ thu nhập của người lao động ngày càng tăng - vẫn chưa phát huy tác dụng và lạm phát vẫn giảm nhanh trong quý cuối cùng của năm. Fed nên ủng hộ việc tăng lãi suất. Thay vào đó, nếu họ khăng khăng tăng lãi suất, điều này sẽ gây ra mối đe dọa nghiêm trọng đối với những gì có thể là một năm 2023 tuyệt vời đối với triển vọng kinh tế của các gia đình lao động ở Mỹ.

----------------------------------------------------------------------------------------------

Trong chu kỳ kinh tế, dòng tiền đầu tư được luân chuyển giữa các loại tài sản đầu tư khác nhau để tối đa hóa lợi nhuận. Lạm phát vẫn cao mà suy thoái đã trông thấy. Thị trường hàng hoá đang mang lại những cơ hội rất lớn. Hiện nay Sở giao dịch hàng hóa VN mới được cấp phép liên thông trên thị trường hàng hóa quốc tế. Thông qua Sở mình có thể đầu tư trực tiếp trên các sàn hàng hóa thế giới, với các sản phẩm thiết yếu như là: Dầu thô, Bạc, Cà phê, Đường, ...

Nhà đầu tư có thể tham gia giao dịch trực tiếp trên thị trường hàng hoá của Bô Công Thương để tận dụng cơ hội hiện nay. Với nhiều ưu điểm như: Long, Short, T0 . Liên hệ với tôi để hợp tác và nhận các tư vấn tốt nhất về thị trường hàng hoá ( Chi tiết dưới phần Comment )

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Phương Nam Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.
1 Bình luận 1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại