menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phương Nam Pro

Lạm phát đang chết dần?

Hôm qua, báo cáo CPI tháng 1 nóng hơn dự kiến. Trong suốt năm 2022, bất cứ khi nào có báo cáo CPI nóng hổi, ​​cổ phiếu đều giảm theo phản ứng. Tuy nhiên, ngày hôm qua, cổ phiếu đã không sụp đổ.


Hành động giá phản trực giác này khiến nhiều người rất bối rối. Mọi người đều nghĩ rằng một báo cáo CPI nóng sẽ giết chết đợt tăng điểm đầu năm 2023 của thị trường chứng khoán. Nó đã không, nó dường như chỉ tăng cường nó.

Tại sao?

Bởi vì trong khi các con số CPI tháng Giêng tiêu đề rất nóng, thì nội dung cơ bản của báo cáo lại hoàn toàn không . Trên thực tế, khi xem xét kỹ hơn dữ liệu, chúng tôi đã tìm thấy bằng chứng gần như không thể chối cãi rằng lạm phát đang chết dần và sẽ rơi xuống vực thẳm trong 12 tháng tới.

Dữ liệu lạm phát cốt lõi là chìa khóa

Fed thực sự chỉ quan tâm đến lạm phát cơ bản, đó là lạm phát ít lương thực và năng lượng hơn. Đó là bởi vì chính sách tiền tệ của ngân hàng trung ương không tác động đến nhu cầu về thực phẩm hoặc năng lượng. (Bất kể lãi suất tăng cao như thế nào, tất cả chúng ta vẫn cần ăn và cung cấp năng lượng cho nhà và ô tô của mình.)

Lạm phát lõi có thể được phân chia thành hai thành phần: lạm phát hàng hóa cốt lõilạm phát dịch vụ cốt lõi .

Lạm phát hàng hóa cốt lõi đã giảm trong vài tháng qua. Và nó tiếp tục sụp đổ vào tháng Giêng. Tỷ lệ lạm phát hàng hóa cơ bản hiện nay chỉ là 1,4%, thấp hơn mục tiêu 2% của Fed.

Tuy nhiên, lạm phát dịch vụ cốt lõi vẫn nóng và thực tế đã tiếp tục tăng trong vài tháng qua. Nó đã tăng trở lại vào tháng 1 và ở phía bắc 7%, vượt xa mức mà Fed muốn thấy.

Con số CPI tháng 1 cao hơn dự kiến ​​là do lạm phát dịch vụ cốt lõi cao hơn dự kiến, chứ không phải lạm phát hàng hóa cốt lõi.

Điều đó quan trọng bởi vì các chỉ số hàng đầu về lạm phát dịch vụ cốt lõi cho thấy mạnh mẽ rằng nó đang đạt đỉnh ngay bây giờ và sẽ sụp đổ trong 12 tháng tới .

Cụ thể hơn, trong khi lạm phát dịch vụ cốt lõi hiện không giảm, các cuộc khảo sát đối với các chủ doanh nghiệp dịch vụ cho thấy giá cả trong ngành sẽ giảm mạnh vào năm 2023.

Trong 25 năm qua, những thay đổi trong Chỉ số giá phải trả của các báo cáo PMI dịch vụ ISM hàng tháng đã dẫn đến những thay đổi trong các dịch vụ cốt lõi trong khoảng 12 tháng. Nghĩa là, một khi xu hướng trong chỉ số Giá dịch vụ phải trả của ISM thay đổi hướng, lạm phát dịch vụ cốt lõi hầu như luôn theo sau khoảng 12 tháng sau đó.

Chỉ số Giá dịch vụ ISM được thanh toán đạt đỉnh vào tháng 12 năm 2021 và thực sự bắt đầu tăng trở lại vào tháng 4 năm 2022. Chỉ số này đã giảm mạnh kể từ đó.

Chúng ta hiện còn 13 tháng kể từ mức cao nhất vào tháng 12 năm 2021 và 9 tháng kể từ mức lao dốc vào tháng 4 năm 2022.

Điều đó có nghĩa là chúng ta đang ở mức lạm phát dịch vụ cốt lõi cao nhất hiện nay và trong 12 tháng tới, những tỷ lệ đó sẽ giảm xuống.

Giảm phát lớn đang đến
Lạm phát đang chết dần?

Lạm phát hàng hóa cốt lõi đã bình thường hóa hoàn toàn về mức trước đại dịch và thực tế đang ở mức dưới 2%. Nhưng đó là dịch vụ cốt lõi đã không. Nhưng các chỉ số hàng đầu cho thấy mạnh mẽ rằng nó đang đạt đỉnh ngay bây giờ và sẽ sụp đổ trong 12 tháng tới.

Do đó, trong suốt năm 2023, lạm phát hàng hóa cốt lõi vốn đã ở mức siêu thấp sẽ hội tụ với lạm phát dịch vụ cốt lõi đang giảm mạnh để tạo ra tình trạng giảm phát trên diện rộng.

Chúng tôi tin rằng lạm phát sẽ giảm xuống mức 2% đến 3% vào cuối năm nay.

Tất nhiên, điều đó cực kỳ lạc quan đối với cổ phiếu. Chỉ cần nhìn vào cách chúng có xu hướng hoạt động trong các chu kỳ giảm phát lớn.

Trở lại năm 1974/75, cổ phiếu tăng vọt 36% trong năm sau khi lạm phát lên đến đỉnh điểm. Vào năm 1980, chúng đã tăng hơn 40% trong năm sau khi đạt đỉnh.

----------------------------------------------------------------------------------------------

Trong chu kỳ kinh tế, dòng tiền đầu tư được luân chuyển giữa các loại tài sản đầu tư khác nhau để tối đa hóa lợi nhuận. Lạm phát vẫn cao mà suy thoái đã trông thấy. Thị trường hàng hoá đang mang lại những cơ hội rất lớn. Hiện nay Sở giao dịch hàng hóa VN mới được cấp phép liên thông trên thị trường hàng hóa quốc tế. Thông qua Sở mình có thể đầu tư trực tiếp trên các sàn hàng hóa thế giới, với các sản phẩm thiết yếu như là: Dầu thô, Bạc, Cà phê, Đường, ...

Nhà đầu tư có thể tham gia giao dịch trực tiếp trên thị trường hàng hoá của Bô Công Thương để tận dụng cơ hội hiện nay. Với nhiều ưu điểm như: Long, Short, T0 . Liên hệ với tôi để hợp tác và nhận các tư vấn tốt nhất về thị trường hàng hoá ( Chi tiết dưới phần Comment )

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Phương Nam Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả