menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phương Nam Pro

Lạm phát của Mỹ tăng lên, báo hiệu con đường gập ghềnh cho Fed

Lạm phát ở Mỹ tăng nhanh vào cuối năm 2023, do chi phí dịch vụ tăng cao trong khi giá hàng hóa giảm kéo dài.


Theo số liệu của chính phủ, chỉ số giá tiêu dùng tăng 3,4% trong năm tính đến tháng 12, mức cao nhất trong ba tháng. Nó cũng tăng nhiều hơn dự báo hàng tháng do chi phí nhà ở tiếp tục tăng, người Mỹ phải trả nhiều tiền hơn để lái xe và giá năng lượng tăng lần đầu tiên kể từ tháng 9.

Các số liệu cho thấy Cục Dự trữ Liên bang đang phải đối mặt với con đường gập ghềnh để kiềm chế lạm phát, có nguy cơ tiếp tục tăng cao trong những tháng tới nếu giá hàng hóa như quần áo và ô tô tiếp tục tăng. Các nhà hoạch định chính sách của Fed và các nhà kinh tế Phố Wall đã bắt đầu đặt câu hỏi về độ bền của cuộc suy thoái gần đây, phần lớn xuất phát từ việc cải thiện chuỗi cung ứng.

Lạm phát của Mỹ tăng lên, báo hiệu con đường gập ghềnh cho Fed

Phần lớn sự ngạc nhiên về cái gọi là hàng hóa cốt lõi, không bao gồm năng lượng và thực phẩm, đến từ việc tăng giá ô tô và quần áo đã qua sử dụng, bất chấp hoạt động khuyến mãi cuối năm. Giá dịch vụ cũng ổn định, đặc biệt là chi phí bảo hiểm nhà ở và xe hơi, tăng mạnh nhất so với cùng kỳ năm trước kể từ năm 1976.

Mặc dù vậy, các số liệu này cho thấy một năm mà lạm phát nhìn chung đã giảm bớt mà không gây thiệt hại nhiều cho thị trường lao động, tạo tiền đề cho Fed giảm chi phí đi vay trong năm nay. Các dự báo kinh tế mới nhất của các quan chức cho thấy họ kỳ vọng sẽ có 3 lần cắt giảm lãi suất vào năm 2024, mặc dù các nhà hoạch định chính sách đã bác bỏ kỳ vọng của thị trường rằng lần cắt giảm lãi suất đầu tiên có thể diễn ra ngay sau tháng 3.

Giá nhà ở, chiếm khoảng 1/3 chỉ số CPI tổng thể và đóng góp vào hơn một nửa mức tăng của chỉ số này, đã tăng 0,5% trong tháng 12. Mức tăng bao gồm sự gia tăng giá khách sạn thấp hơn trong tháng trước. Các nhà kinh tế coi sự điều tiết bền vững trong hạng mục này là chìa khóa để đưa lạm phát cơ bản xuống mức mục tiêu của Fed.

Theo tính toán của Bloomberg, loại trừ nhà ở và năng lượng, giá dịch vụ tăng 0,4% so với tháng 11, giảm nhẹ so với tháng trước. Trong khi Chủ tịch Fed Jerome Powell và các đồng nghiệp của ông nhấn mạnh tầm quan trọng của việc xem xét số liệu như vậy khi đánh giá quỹ đạo lạm phát của quốc gia, họ tính toán nó dựa trên một chỉ số riêng biệt.

Biện pháp đó, được gọi là chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân, không đặt nhiều ảnh hưởng lên giá ô tô như chỉ số CPI. Đó là một lý do tại sao các nhà kinh tế không thấy chỉ số PCE cốt lõi tăng vững chắc khi nó được công bố vào cuối tháng này. Nhóm chỉ số đó đang có xu hướng tiến gần hơn đến mục tiêu 2% của Fed.

Các số liệu riêng biệt hôm thứ Năm cho thấy số đơn đăng ký bảo hiểm thất nghiệp ban đầu được duy trì ở mức thấp lịch sử vào tuần trước, trong khi số người nhận trợ cấp giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 10.

Fed đang tìm kiếm các điều kiện thị trường lao động nhẹ nhàng hơn để kiềm chế nhu cầu trên toàn nền kinh tế, đặc biệt là sau báo cáo việc làm hầu hết đều ổn định vào tuần trước. Một báo cáo riêng hôm thứ Năm cho thấy thu nhập thực tế đã tăng 0,8% trong tháng 12 so với một năm trước đó, kéo dài chuỗi dài nhiều tháng trong đó tăng trưởng tiền lương đã vượt xa lạm phát một cách khiêm tốn.

Vào cuối năm, người tiêu dùng Mỹ ngày càng lạc quan hơn về triển vọng lạm phát, với một số chỉ số về kỳ vọng ngắn hạn giảm xuống mức thấp nhất kể từ đầu năm 2021. Điều đó đã giúp nâng cao các thước đo về tâm lý người tiêu dùng.

Nhìn về phía trước, lạm phát dự kiến ​​sẽ tiếp tục giảm trong năm nay so với mục tiêu 2% của Fed, đặc biệt khi chi phí nhà ở được cho là đang giảm bớt. Tuy nhiên, các yếu tố khác như chi phí vận chuyển tăng do các cuộc tấn công ở Biển Đỏ và mực nước thấp ở Kênh đào Panama có nguy cơ cản trở tiến trình giảm phát hàng hóa, trong khi chiến tranh leo thang ở Trung Đông - có thể gây áp lực lên giá dầu. - không thể loại trừ được.

---------------------------------------------

Quan điểm đang hình thành rằng Fed sẽ cố gắng giữ lãi suất ở mức này để đánh giá những gì xảy ra với nền kinh tế, tức là lãi suất đỉnh cao sẽ được duy trì trong một thời gian dài. Do đó, việc cắt giảm lãi suất hiện đang được ước tính trong khoảng thời gian giữa năm 2024 sẽ được đưa ra.

Hiện nay Sở giao dịch hàng hóa VN mới được cấp phép liên thông trên thị trường hàng hóa quốc tế. Thông qua Sở mình có thể đầu tư trực tiếp trên các sàn hàng hóa thế giới, với các sản phẩm thiết yếu như là: Dầu thô, Bạc, Cà phê, Đường, ...

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Phương Nam Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

1 Yêu thích
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại