menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Tô Oanh Pro

Lạm phát của Mỹ giảm trong tháng 12, hỗ trợ cho việc điều chỉnh tăng lãi suất của Fed

Dữ liệu lạm phát hàng đầu được cải thiện trong tháng thứ ba liên tiếp ngụ ý rằng các điều kiện đang diễn biến theo hướng mà Cục Dự trữ Liên bang có thể xem xét điều tiết hơn nữa tốc độ của chiến dịch tăng lãi suất để khôi phục sự ổn định giá cả.

Trên cơ sở hàng tháng, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) , đo lường chi phí của một rổ hàng hóa và dịch vụ rộng lớn, đã giảm 0,1% trong tháng 12, phù hợp với ước tính của Dow Jones. Động thái đó tương đương với mức giảm hàng tháng lớn nhất kể từ tháng 4 năm 2020 khi phần lớn đất nước bị phong tỏa do các hạn chế về COVID của chính phủ.

Bất chấp sự sụt giảm hàng tháng, CPI tổng thể vẫn tăng 6,5% hàng năm, gây chú ý đến gánh nặng dai dẳng mà chi phí sinh hoạt gia tăng đã đặt lên các hộ gia đình Hoa Kỳ. Tuy nhiên, các số liệu thể hiện mức tăng hàng năm nhỏ nhất kể từ tháng 10 năm 2021.

Lạm phát của Mỹ giảm trong tháng 12, hỗ trợ cho việc điều chỉnh tăng lãi suất của Fed

Các chất xúc tác chính cho sự cải thiện trong dữ liệu lạm phát là sự sụt giảm liên tục của giá cả hàng hóa nói chung. Giá ô tô và xe tải đã qua sử dụng giảm 2,5%, giá năng lượng giảm 4,5% và một số dữ liệu bên trong lĩnh vực dịch vụ như giá vé máy bay giảm 3,1%.

Mức giảm 9,4% của giá xăng nhiều hơn mức bù đắp cho mức tăng 0,8% của chi phí trú ẩn, điều này đã tạo ra áp lực giảm cần thiết đối với con số doanh thu hàng đầu dẫn đến tình trạng giảm lạm phát nhẹ trong tháng 12.

Ấn tượng hơn, tốc độ lạm phát lõi trung bình hàng năm trong ba tháng đã giảm xuống 3,1% từ mức 4,3% trước đó.

Ngoài các chất xúc tác đằng sau việc giảm lạm phát, giá dịch vụ tăng 0,6% trong tháng và tăng 7,5% so với cùng kỳ năm trước, trong khi chi phí nhà ở tăng 0,7% và 8,1% trên cơ sở hàng năm.

Cái gọi là thước đo lạm phát “siêu lõi”, hay lạm phát dịch vụ không bao gồm nhà ở đáp ứng nhu cầu tiền lương, tăng 2,2% trên cơ sở trung bình hàng năm trong ba tháng, giảm từ mức 4,9% trước đó.

Các dịch vụ cốt lõi không bao gồm nhà ở và chăm sóc y tế tăng với tốc độ trung bình hàng năm là 5% trong ba tháng. Các dịch vụ cốt lõi không bao gồm nhà ở, chăm sóc y tế và vé máy bay tăng với tỷ lệ 6,3% khi sử dụng cùng số liệu đó.

Cho rằng Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell đã trích dẫn dữ liệu cốt lõi này trong các cuộc thảo luận của mình, nó gợi ý về một sự cải thiện đáng chú ý trong triển vọng lạm phát tổng thể. Các số liệu ưa thích của Fed về lạm phát tiền lương─Chỉ số Chi phí Việc làm─sẽ được công bố tiếp theo cùng với dữ liệu quý IV vào ngày 31 tháng 1, một ngày trước khi quyết định chính sách tiếp theo được công bố.

Lạm phát của Mỹ giảm trong tháng 12, hỗ trợ cho việc điều chỉnh tăng lãi suất của Fed

Cân nhắc chính sách

Khả năng tạm dừng tăng lãi suất hiện là một khả năng khác biệt. Fed đã tăng lãi suất chính sách thêm 425 điểm cơ bản trong năm qua và hiện có cơ hội để đánh giá nền kinh tế đã hấp thụ những mức tăng đó như thế nào.

Ba tháng liên tiếp lạm phát được cải thiện cho thấy tiềm năng nới lỏng trong ngắn hạn các đợt tăng lãi suất chính sách của Fed. Lạm phát cơ bản dường như ở đâu đó trên 4%, cao hơn gấp đôi mục tiêu lạm phát của Fed là 2%. Tỷ lệ tăng cao đó sẽ phục vụ như một kiểm tra thực tế cho những người kêu gọi chấm dứt ngay việc tăng lãi suất.

Mọi quyết định sẽ bị ảnh hưởng bởi việc công bố báo cáo Chỉ số chi phí việc làm. Nếu báo cáo đó phản ánh áp lực tiền lương giảm bớt từ mức tăng 5% trong quý thứ ba, thì các điều kiện sẽ chín muồi để giảm tốc độ tăng lãi suất.

Đô la Mỹ giảm xuống mức thấp mới

Công cụ FedWatch chỉ ra rằng có 91,7% xác suất tăng lãi suất 25 điểm cơ bản tại cuộc họp tiếp theo của Fed. Thị trường kỳ vọng rằng lãi suất quỹ liên bang sẽ đạt đỉnh ở mức 475-500 bps. Theo dự đoán của thị trường, Fed sẽ không thể đẩy lãi suất lên trên mức 5,00%. Các thương nhân cũng tin rằng Fed sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất vào tháng 11 năm 2023.

Kỳ vọng của thị trường ôn hòa hơn so với các tín hiệu gần đây từ các diễn giả của Fed. Theo các diễn giả của Fed, Fed có thể đẩy lãi suất lên trên mức 5,00% và sẽ không cắt giảm lãi suất trong năm nay.

Đồng đô la Mỹ giảm xuống mức thấp nhất trong nhiều tháng so với rổ tiền tệ rộng lớn. Chỉ số Đô la Mỹ đã cố gắng giải quyết dưới mức 103,30.

Lợi suất trái phiếu kho bạc giảm xuống sau khi dữ liệu lạm phát được công bố nhưng đã mất đà và tăng trở lại mức trước báo cáo.

Đồng đô la yếu cung cấp hỗ trợ vật chất chovàng, đã kiểm tra mức cao mới tại $1901.

Một cách thú vị,S&P 500hồi phục ngay từ đầu phiên giao dịch. Có vẻ như các nhà giao dịch chứng khoán kỳ vọng rằng lạm phát sẽ thấp hơn kỳ vọng của các nhà phân tích.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Tô Oanh Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại