menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hà Quỳnh Uyên

Lạm phát còn quá cao, tăng trưởng kinh tế có thể cần tiếp tục chững lại

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell thừa nhận các dấu hiệu lạm phát hạ nhiệt gần đây, nhưng cho biết hôm 19/10 rằng ngân hàng trung ương sẽ “kiên quyết” thực hiện cam kết thực hiện nhiệm vụ 2%.

Trong bài phát biểu tại Câu lạc bộ kinh tế New York, Chủ tịch Fed Jerome Powell cho biết lạm phát vẫn còn quá cao và tăng trưởng kinh tế có thể cần phải tiếp tục giảm tốc để giá cả quay trở về mức mục tiêu 2%.

Cụ thể, ông nói: “Lạm phát vẫn còn quá cao và dữ liệu tích cực trong vài tháng qua chỉ là bước khởi đầu để xây dựng niềm tin rằng giá cả đang giảm một cách bền vững về mức mục tiêu của chúng tôi”.

“Fed không rõ số liệu sẽ tiếp tục xuống thấp trong bao lâu hoặc lạm phát sẽ quay về mức nào trong những quý tới”, ông tiếp tục.

“Mặc dù con đường chúng tôi đang đi có thể gập ghềnh và mất thời gian giới, tôi và các đồng nghiệp đều đồng lòng cam kết sẽ đưa lạm phát về mức mục tiêu”, Chủ tịch Fed nhấn mạnh.

Bài phát biểu của ông Powell khiến các nhà đầu tư băn khoăn Fed sẽ điều hành chính sách tiền tệ như thế nào sau 11 đợt tăng lãi suất nhằm hạ nhiệt lạm phát.

Thị trường tương lai đã loại bỏ khả năng Fed tăng lãi suất vào tháng 11 và xác suất nâng lãi suất trong tháng 12 cũng đã giảm đáng kể sau bài phát biểu vừa qua, theo ghi nhận của CNBC.

Chia sẻ với các khách mời tại sự kiện, Chủ tịch Powell cho biết ông không nghĩ lãi suất hiện nay quá cao.

“Phải chăng chính sách tiền tệ hiện tại đang thắt quá chặt? Tôi nghĩ không phải”, ông nói. Song, Chủ tịch Fed thừa nhận rằng “lãi suất tăng cao hơn đang gây khó khăn cho tất cả mọi người”.

Trong vài tháng gần đây, dữ liệu cho thấy dù lạm phát vẫn cao hơn nhiều so với mục tiêu, tốc độ tăng của giá cả đã giảm. Lạm phát tính theo chỉ số giá tiêu dùng (CPI) đã hạ từ mức 9,1% vào tháng 6/2022 xuống còn 3,7% vào tháng 9.

Theo CNBC, bài phát biểu của ông Powell có lúc đã bị trì hoãn bởi những người biểu tình từ nhóm Climate Defiance. Họ gây lộn xộn trên bục phát biểu và giơ một tấm biển ghi “Fed đang đốt cháy tiền, tương lai và cả hành tinh này”.

Sau một thời gian trì hoãn ngắn, ông Powell lưu ý rằng thị trường lao động và tăng trưởng kinh tế có thể cần phải chậm lại để Fed hoàn thành mục tiêu.

“Lịch sử cho thấy để đưa lạm phát về mức 2%, chúng ta có thể cần một giai đoạn tăng trưởng dưới xu hướng bình thường và thị trường lao động có thể cần phải nới lỏng hơn nữa”, ông cho hay.

Các quan chức Fed đã sử dụng các đợt tăng lãi suất để cân bằng cung - cầu trên thị trường việc làm. Kể từ tháng 3 năm ngoái, Fed đã nâng lãi suất 11 lần, tổng cộng 525 điểm cơ bản.

Xuất phát từ mức gần 0, lãi suất quỹ liên bang hiện đang nằm trong phạm vi 5,25 - 5,5%, mức cao nhất trong khoảng 22 năm qua.

Ông Powell đưa ra bài phát cùng ngày mà số đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu chạm mức thấp nhất kể từ đầu năm 2023. Điều này cho thấy thị trường lao động vẫn còn thắt chặt và có thể gây áp lực lên lạm phát.

Tốc độ tăng trưởng việc làm mạnh mẽ trong tháng 9 có thể khiến quá trình hạ nhiệt lạm phát gặp rủi ro. Tốc độ sa thải nhân sự chậm lại cũng là một nguy cơ khác.

“Các dữ liệu mới cho thấy tăng trưởng kinh tế vẫn cao hơn xu hướng bình thường, hoặc thị trường lao động không còn nới lỏng có thể kích thích lạm phát đi lên và buộc Fed phải thắt chặt tiền tệ hơn nữa”, ông Powell cảnh báo.

Trong vài ngày qua, một số quan chức Fed cho biết họ có thể kiên nhẫn chờ đợi thêm dữ liệu. Ngay cả một số thành viên “diều hâu” cũng nghĩ Fed có thể tạm dừng tăng lãi suất để theo dõi tác động của chính sách lên nền kinh tế.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại