Làm marketing như người ăn xin, sự tử tế bị lạm dụng?
Hồi nãy được bạn chở vòng vòng đường phố Sài Gòn. Lúc về thì đi qua đường Phạm Hồng Thái, hướng đến Ngã 6 Phù Đổng. Trời không quá nóng, đủ mát để cơ thể dễ chịu.
Rồi khi nhìn sang bên phải, ngay gần trước cột đèn xanh đỏ, mình thấy sự xuất hiện của nghệ thuật marketing cái bang.
Đây không phải là sự xúc phạm hay lên án mà chỉ là cái góc nhìn từ một người rảnh chuyện nhưng thích phân tích chuyện xã hội.
Người đàn ông ăn xin kia làm marketing giỏi.
1. Biết chọn địa điểm vàng. Khu này luôn đầy xe qua lại cho nên không thiếu người động lòng. Chỉ cần 1% không kiềm chế được thì cũng thu bội tiền. Khi có đèn đỏ thì xe sẽ ngừng lại, càng dễ lấy bóp ra. Thuận tiện cho cả nhà hảo tâm và người nhận.
2. Biết chọn giờ. Chủ Nhật là ngày trai gái và gia đình đi chơi cho nên không thiếu nguồn khách hàng tiềm năng.
3. Biết tạo hình ảnh để đánh vào lòng thương hại của người tham gia giao thông. Nếu lần đầu đến Sài Gòn thì bạn sẽ đau lòng. Ngay lúc đó, tiền sẽ tự động được lấy ra.
Mình không lên án ăn xin vì ai cũng có hoàn cảnh và lựa chọn riêng. Nhưng nếu bạn sống ở Sài Gòn đủ lâu thì sẽ thấy cảnh này đầy đường phố. Người địa phương gọi là “Hội Cái Bang” vì họ hoạt động rất chuyên nghiệp, với đường dây và có tổ chức.
Cho nên đôi lúc cũng phải tự hỏi, liệu cho ăn xin có phải là cách tốt, hay chúng ta chỉ tiếp tay cho hội nhóm buôn người. Cho tiền người ăn xin có thể giúp họ. Nhưng nếu không thì có vô số cách khác.
Ai trong chúng ta cũng có lòng nhân ái, không ai mà không đau lòng khi thấy một người khác khốn khổ. Nhưng sự tử tế cần được gửi đến đúng chỗ. Nếu không, thì sẽ không có gì thay đổi, chỉ có cảm xúc nhất thời.
Đừng để hình ảnh đánh lừa bạn.
Theo dõi người đăng bài
Tiếp cận các chuyên gia VIP/PRO hàng đầu của 24HMONEY
Nhận ngay bài viết tài chính chuyên sâu
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận